Đồng Tháp: Những “mái ấm tình thương” nghĩa tình

01/04/2024 - 15:04

Chăm lo, hỗ trợ cho hội viên (HV), phụ nữ (PN) nghèo được an cư, ổn định cuộc sống, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cao Lãnh và các cơ sở Hội trong huyện tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ triển khai xây dựng “mái ấm tình thương” cho HV, PN thuộc hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, giúp nhiều HV, PN có được căn nhà vững chắc.

A A

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt (thứ 2 từ trái sang)

Những ngày cuối tháng 3/2024, chúng tôi cùng cán bộ Hội LHPN xã Tân Hội Trung đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt (SN 1975) và anh Trịnh Công Sơn (SN 1971) ngụ Ấp 6, xã Tân Hội Trung. Đây là một trong những HV thuộc hộ cận nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng “mái ấm tình thương”. Chị Nguyệt kể, trước đây, vợ chồng chị sống bằng nghề làm thuê và nuôi 2 người con. Công việc làm thuê khá vất vả thu nhập bấp bênh chỉ đủ sống qua ngày. Căn nhà tạm che mưa nắng cho gia đình đang ngày càng xuống cấp, có nguy cơ bị sập khi mưa to, gió lớn. Thế nhưng, khó khăn lại đến với gia đình vì anh Sơn mắc bệnh tim, kinh tế gia đình chỉ còn trông cậy vào một mình chị. Có được căn nhà mới vững chắc là mong ước lớn đối với gia đình chị Nguyệt.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị Nguyệt, Hội LHPN xã Tân Hội Trung vận động mạnh thường quân ở tỉnh An Giang hỗ trợ chị Nguyệt 32 triệu đồng xây dựng “mái ấm tình thương”. Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt chia sẻ: “Với số tiền được hỗ trợ, tôi mượn thêm tiền của người thân và tiền dành dụm của mình để cất nhà. Căn nhà mới ngang 4m, dài 8m được làm bằng khung sắt, mái lợp tôn, nền lót gạch men. Nhờ sự tiếp sức của Hội LHPN xã giúp tôi có được căn nhà như mơ ước. Vợ chồng tôi rất mừng, từ nay yên tâm không còn lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn. Hiện tại, ngoài đi làm mướn, vợ chồng tôi còn tranh thủ lột hạt sen gia công kiếm thêm thu nhập nên cuộc sống gia đình ổn định hơn”.

Chị Đoàn Thị Ngọc Hân - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh, cho biết: “Trong năm 2023, từ nguồn của Hội LHPN huyện vận động hỗ trợ và nguồn do Hội LHPN xã vận động đã triển khai cất mới 12 “mái ấm tình thương” cho HV, PN thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã. Trung bình mỗi căn nhà được hỗ trợ 32 triệu đồng. Hiện nay, xã còn các trường hợp HV, PN nghèo, cận nghèo có nhu cầu được hỗ trợ “mái ấm tình thương”. Trong năm 2024, Hội LHPN xã có kế hoạch vận động hỗ trợ cất mới 12 “mái ấm tình thương”. Hội LHPN xã đang tiếp tục vận động mạnh thường quân ủng hộ kinh phí triển khai thực hiện giúp HV, PN còn khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống”.

Theo Hội LHPN huyện Cao Lãnh, hoạt động hỗ trợ “mái ấm tình thương” cho HV, PN nghèo là một trong những nhiệm vụ được Hội LHPN các cấp trong huyện quan tâm thực hiện. Hội LHPN huyện cùng Hội LHPN xã, thị trấn chủ động rà soát, nắm tình hình đời sống của các HV, PN trên địa bàn, nhất là các chị thuộc hộ nghèo, cận nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở để hỗ trợ xây dựng “mái ấm tình thương”. Các cấp Hội chú trọng thực hiện tốt việc xét chọn các đối tượng được thụ hưởng nhằm đảm bảo việc hỗ trợ nhà đúng người, đúng đối tượng. Việc hỗ trợ “mái ấm tình thương” được thực hiện theo hình thức, Hội LHPN huyện và Hội LHPN xã, thị trấn vận động hỗ trợ một phần kinh phí, phần còn lại do gia đình HV, PN đối ứng. Trung bình mỗi năm, các cấp Hội trong huyện vận động hỗ trợ hàng chục “mái ấm tình thương” cho HV, PN nghèo. Riêng năm 2023, Hội LHPN huyện cùng các cơ sở Hội vận động Câu lạc bộ Ngôi nhà xanh (tỉnh An Giang) và sự hỗ trợ nguồn lực từ Dự án Habitat, các cấp Hội đã triển khai cất mới 81 “mái ấm tình thương” (cấp huyện 39 căn, cơ sở 42 căn) cho HV, PN thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện (mỗi căn hỗ trợ từ 30 triệu - 45 triệu đồng), với tổng trị giá hỗ trợ hơn 2,4 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Cao Lãnh, cho biết: “Thông qua hoạt động hỗ trợ “mái ấm tình thương” đã tiếp thêm động lực, giúp nhiều HV, PN nghèo thực hiện được ước mơ “an cư lạc nghiệp”, từ đó an tâm làm ăn vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần chung tay với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững. Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, vật liệu chung tay cùng Hội LHPN các cấp trong huyện hỗ trợ “mái ấm tình thương” cho HV, PN thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn giúp các HV, PN giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Theo MỸ XUYÊN (Báo Đồng Tháp)