Đồng Tháp: Tích cực hỗ trợ người lao động có việc làm, thu nhập ổn định

21/12/2023 - 14:19

Năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động trong, ngoài nước. Qua đó, giúp hàng chục ngàn người lao động có thu nhập ổn định vượt qua khó khăn.

A A

Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp với các đơn vị hỗ trợ cơm miễn phí cho học sinh

Với sự quan tâm của Sở LĐ-TB&XH cùng các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm DVVL đã tổ chức thành công 33 phiên Giao dịch việc làm (GDVL), trong đó có các phiên GDVL thường xuyên và phiên GDVL chuyên đề dành riêng cho từng đối tượng. Trung tâm DVVL chủ động phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố, các trường trung cấp trong công tác tư vấn truyền thông tại các huyện, thành phố.

Đặc biệt, trung tâm lựa chọn các thời điểm phù hợp để tuyên truyền khi người lao động phổ thông từ các nơi trở về địa phương; học sinh, sinh viên đã hoàn thành chương trình đại học, cao đẳng, trung cấp, tốt nghiệp ra trường, quân nhân xuất ngũ. Để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, truyền thông đối với mỗi địa phương và từng nhóm đối tượng, Trung tâm DVVL xây dựng chương trình tư vấn theo từng nhóm đối tượng cụ thể, trong đó tập trung chuyển tải các chính sách hỗ trợ của tỉnh dành cho quân nhân xuất ngũ, học sinh, sinh viên, người lao động tham gia chương trình đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, lao động thời vụ... Chị Phạm Thị Kim Chi ngụ ấp Trà Đư, xã Thường Lạc, huyện Hồng Ngự, cho biết: “Gia đình tôi trước đây rất khó khăn, cũng nhờ Trung tâm DVVL giới thiệu tư vấn, giúp đỡ làm hồ sơ từ khi đăng ký đến lúc chính thức xuất cảnh sang nước ngoài làm việc. Vừa rồi, lãnh đạo trung tâm cũng đến thăm hỏi động viên gia đình. Con tôi đi làm ở nước ngoài được 9 tháng rồi, gửi tiền về hơn 100 triệu đồng, tôi trả hết nợ ngân hàng và bắt đầu tích lũy, dành dụm. Cuộc sống hiện tại tốt hơn trước rất nhiều, nên tôi thấy việc cho con đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng rất tốt...”.

Trung tâm DVVL Đồng Tháp còn thường xuyên kết nối với các công ty, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh để nắm các thông tin tuyển dụng lao động phổ thông, lao động qua đào tạo, kết nối việc làm cho người lao động. Năm 2023, Trung tâm DVVL tổ chức các phiên tư vấn việc làm dành cho người lao động ngay tại công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động. Tại các buổi tư vấn, người lao động ở các huyện tham gia gặp gỡ đơn vị tuyển dụng lao động, tìm hiểu các chế độ công ty, doanh nghiệp hỗ trợ dành cho người lao động. Với cách làm này, năm 2023, có hơn 5.000 lao động được nhận vào làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh, hơn 7.000 lao động đăng ký và được giới thiệu việc làm tại các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh, hơn 2.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Ngoài ra, Trung tâm DVVL còn tổ chức các phiên GDVL trực tuyến với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long để tìm kiếm cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên đang học tại trung tâm (theo hình thức liên kết đào tạo), người lao động có nhu cầu làm việc tại các tỉnh trong khu vực. Đồng thời thông qua việc tiếp nhận thông tin người lao động đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm DVVL tổ chức tư vấn việc làm mới cho người lao động, giúp người lao động sớm có việc làm, thu nhập ổn định.

Trong năm 2024, Trung tâm DVVL Đồng Tháp tiếp tục đề ra các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong công tác tư vấn tuyên truyền việc làm trong, ngoài tỉnh, chương trình đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan thông tin, hướng dẫn người lao động, học sinh, sinh viên đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm DVVL để được hỗ trợ kịp thời các thủ tục theo quy định. Ngoài các thị trường lao động hiện có, Trung tâm DVVL tiếp tục nghiên cứu, khai thác các thị trường lao động mới, có thu nhập cao để tư vấn cho người lao động Đồng Tháp. Chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tổ chức các đợt thăm, động viên người thân người lao động, lao động hết hạn hợp đồng trở về nước để tư vấn các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp dành cho người lao động. Duy trì các hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội dành cho học sinh, sinh viên đăng ký học nghề, giáo dục định hướng, ngoại ngữ tại trung tâm như: vận động tặng học bổng, hỗ trợ xe đạp, dụng cụ học tập, hỗ trợ suất cơm miễn phí dành cho các em.

Theo H.AN (Báo Đồng Tháp)