Đồng Tháp: Tiếp sức cho người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống

17/04/2023 - 15:38

Chăm lo, hỗ trợ cho người khuyết tật ổn định cuộc sống, Hội Bảo trợ Người khuyết tật, Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và bệnh nhân nghèo tỉnh (viết tắt là Hội Bảo trợ Người khuyết tật tỉnh), Hội Chữ thập đỏ huyện, thành phố trong tỉnh tích cực vận động mạnh thường quân thực hiện các hoạt động hỗ trợ quà, xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật. Qua đó, giúp người khuyết tật giảm bớt những khó khăn, tự tin, xóa bỏ mặc cảm và vươn lên trong cuộc sống.

A A

Đại diện Hội Chữ thập đỏ huyện Cao Lãnh thăm hỏi tình hình đời sống của ông Võ Văn Chấu (ngụ khóm Mỹ Thuận, thị trấn Mỹ Thọ) - người khuyết tật được Hội Chữ thập đỏ huyện Cao Lãnh vận động hỗ trợ xe lăn

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội Bảo trợ Người khuyết tật tỉnh đã vận động trao tặng trên 720 suất quà cho người khuyết tật, người mù trong tỉnh; vận động tặng 171 xe lăn, 10 xe lắc, với trị giá trên 252 triệu đồng. Dự kiến trong tháng 4/2023, Hội Bảo trợ Người khuyết tật tỉnh tổ chức trao tặng 165 chiếc xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh, với tổng trị giá trên 272 triệu đồng. Ở các địa phương, Hội Chữ thập đỏ huyện, thành phố, các Chi hội trực thuộc Hội Bảo trợ Người khuyết tỉnh đã tiếp nhận xe lăn, xe lắc do Hội Bảo trợ Người khuyết tật tỉnh phân bổ về để trao tặng cho người khuyết tật. Đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trao tặng xe lăn, xe lắc, quà, nhà tình thương cho người khuyết tật, người mù trên địa bàn; thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên người khuyết tật vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Tại huyện Cao Lãnh, hiện có 3.986 người khuyết tật, trong đó, có 504 người khuyết tật đặc biệt nặng và 82 người mù. Hàng năm, ngoài việc tiếp nhận xe lăn, xe lắc của Hội Bảo trợ Người khuyết tật tỉnh phân bổ về trao tặng cho người khuyết tật, Hội Chữ thập đỏ huyện còn vận động nguồn lực xã hội trao tặng quà, xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật. Ông Trương Văn Nén - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Cao Lãnh, cho biết: “Từ đầu năm 2023 đến nay, từ nguồn phân bổ của Hội Bảo trợ Người khuyết tật tỉnh và nguồn vận động, Hội Chữ thập đỏ huyện trao tặng 14 xe lăn, 4 xe lắc cho người khuyết tật, với tổng giá trị 39,2 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ các cấp trong huyện còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ 620 phần quà cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/Dioxin có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 350 ngàn đồng/phần”. Còn tại huyện Tháp Mười, chăm lo, hỗ trợ người khuyết tật ổn định cuộc sống, ông Trần Văn Truyện - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tháp Mười, cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong huyện đã vận động trao tặng 330 phần quà (350 ngàn - 800 ngàn đồng/phần) cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, hỗ trợ cất 1 căn nhà tình thương cho người khuyết tật thuộc hộ nghèo. Hội Bảo trợ Người khuyết tật tỉnh cũng hỗ trợ cho huyện Tháp Mười 28 xe lăn, 4 xe lắc trao tặng cho người khuyết tật.

Với những hoạt động nghĩa tình như: trên đã giúp người khuyết tật có phương tiện đi lại, mưu sinh hằng ngày, góp phần tiếp thêm niềm tin, động lực để người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống. Như trường hợp của ông Võ Văn Chấu (62 tuổi) ngụ khóm Mỹ Thuận, thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh bị khuyết tật 2 chân từ lúc 5 tuổi. Việc đi đứng của ông gặp nhiều khó khăn. Tuy vất vả trong việc đi lại nhưng ông Chấu lúc nào cũng lạc quan, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Chia sẻ với hoàn cảnh của ông Chấu, đầu năm 2023, Hội Chữ thập đỏ huyện Cao Lãnh đã vận động trao tặng cho ông chiếc xe lắc để đi lại. Ông Võ Văn Chấu chia sẻ: “Trước kia việc đi lại của tôi gặp nhiều khó khăn. Từ ngày có chiếc xe lắc đã giúp tôi có phương tiện đi lại dễ dàng và thuận tiện trong việc mưu sinh với nghề bán vé số dạo. Tôi rất mừng”.

Hiện nay, Hội Bảo trợ Người khuyết tật tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện, thành phố tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội chăm lo, hỗ trợ đời sống cho người khuyết tật nhằm góp phần giúp người khuyết tật được có cuộc sống tốt hơn.

Theo Báo Đồng Tháp