Đưa tro cốt thanh niên Cà Mau tử vong tại Campuchia về gia đình

23/09/2022 - 09:51

Ra đi làm việc với khát khao kiếm thật nhiều tiền lo cho gia đình đỡ vất vả, song ngày trở về chỉ là hũ tro cốt. Người thân, bạn bè và người dân nơi con hẻm nhỏ thuộc Khóm 2, Phường 4, TP Cà Mau vừa đón Ng.P.H (người tử vong vụ nhảy lầu ở Camphuchia vừa qua) trở về với gia đình vào 1 giờ sáng ngày 23/9 trong niềm tiếc thương, buồn tủi.

A A

Suốt trong buổi tiếp chuyện, mẹ, cậu và cô em gái ruột - những người vượt đường hàng trăm ki-lô-mét đón tro cốt của H nơi biên giới - cửa khẩu Long Bình (tỉnh An Giang) luôn nói về H là một người có tính nết hiền lành, hiếu thảo.

Cha H bệnh nên em đi làm ở TP Hồ Chí Minh kiếm tiến lo chữa trị cho cha khi tuổi đời còn khá trẻ (sinh năm 2001). Có nhiêu tiền là em gửi hết về cho gia đình. Nhưng rồi bệnh tình người cha không qua khỏi, tang gia xong, H lại lên thành phố đi làm thuê kiếm tiền gửi về nuôi mẹ và em.

“Giờ nó mất rồi, bạn bè của nó mới cho hay là qua nhắn tin thường xuyên, H cho biết đã sang Campuchia lâu nay rồi, làm việc cực khổ, bị đánh đập, giam cầm, bán đi nhiều nơi…, rồi kêu giấu gia đình để khỏi phải lo lắng”, bà Nguyễn Thị B.N, mẹ H, thông tin trong nước mắt.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, cậu của H, bảo không cầm được nước mắt khi đến biên giới nhận cháu chỉ là hũ tro cốt đưa về từ bên kia một cách lạnh lẽo. “Hay tin là gia đình thuê xe cấp tốc lên đường liền, đường xa nên đến nơi đã tối, cửa khẩu đóng cửa. Bên ấy người ta không chờ được, chỉ cử 1 người ở lại, cầm hũ cốt đưa qua”, ông Thịnh nói trong buồn bã.

Hũ tro cốt của Ng.P.H đã được người thân mang về gia đình vào 1 giờ sáng ngày 23/9.

Ông Thịnh cho biết, trước đó ngày 15/9 có một thanh niên đến gia đình thông báo H nhảy lầu tử vong ở Campuchia. Người này nói có người quen làm ở Campuchia và biết được vụ việc nên nhờ báo lại cho gia đình hay, đồng thời cho số điện thoại người ở bên kia.

“Khi gọi vào số điện được cho thì người này cho biết H nhảy lầu tử vong ngày 13/9. Người này còn dặn gia đình đừng làm lớn chuyện, đừng báo chính quyền, đồng thời hướng dẫn đến cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) sẽ có người đón qua bên đó mang thi thể về, đồng thời hỗ trợ một số tiền lớn. Còn không làm theo thì không được nhận gì cả. Nghe vậy gia đình rất hoang mang, nên đành trình báo cơ quan chức năng”, ông Thịnh cho biết.

Ngay sau đó, gia đình nhận được công điện của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia gửi Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh từ chính quyền tỉnh thông tin H tử vong do ngã từ trên cao tại khu vực đường bê tông phía sau một nhà hàng ở thành phố Bavet (tỉnh Kandal, Campuchia). Sau đó, thi thể H được chuyển về thủ đô Phnom Penh và đang lưu giữ tại chùa Wat Steung Meanchey.

“Do hoàn cảnh gia đình khó khăn và được sự giúp đỡ của bác sĩ Kỳ, công tác tại Đại sứ quán Việt Nam ở Campuchia, gia đình làm giấy ủy quyền cho bác sĩ Kỳ để lo các thủ tục thiêu và đưa tro cốt H về Việt Nam”, ông Thịnh thông tin thêm.

“Cháu nó đã về với gia đình, không nguyên vẹn và may mắn như những người lao động từ Campuchia trở về trước những bất ổn từ bên kia. Có nhiều nghi vấn liên quan đến cái chết của cháu, mong muốn được các cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp cùng bên kia điều tra, làm rõ; qua đó cũng cảnh báo để không còn trường hợp tương tự nào phải chịu cảnh khổ nơi đất khách quê người, đừng mù quáng trước thông tin “việc nhẹ, lương cao” mà mang họa vào thân”, ông Thịnh nói./.

Theo Báo Cà Mau