Đường quê ngày Tết

14/02/2021 - 15:49

Ngày Tết, quê hương miền Tây sông nước thêm rộn ràng và rực rỡ, tô điểm vẻ đẹp bình dị, thân thương. Đường quê ngày Tết với rực rỡ sắc mai vàng, với những chiếc ghe xuồng đi chợ Tết hay cảnh người miền Tây trang hoàng nhà cửa đón Xuân khiến ai đi xa thấy nhớ, ai ở gần thấy thương, làm nên bản sắc văn hóa ngày Tết cho vùng đất này.

A A

Đường quê thuộc ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Tuy, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, rực rỡ sắc hoa.

Trẻ em miền Tây xúng xính áo mới du Xuân.

Những ngôi nhà dọc kinh xáng Bà Từ thuộc ấp Bến Bào, xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, với vẻ đẹp bình dị, yên ả.

Ông lão miệt Kiên Giang đi mua đồ về rước ông bà trong sáng 30 Tết.

Nhiều ngôi nhà ở miền Tây, khoảng tháng 10 âm lịch là bà con đã ươm hạt vạn thọ, chuẩn bị cho hoa nở đúng vào dịp Tết. Với bà con, mai vàng và vạn thọ là hai loài hoa báo tin Xuân.

Bước vào không gian một ngôi nhà Nam Bộ ở nông thôn ngày Tết, dấu hiệu nhận thấy Xuân về rõ nhất chính là bàn thờ Ông Thiên (còn gọi Thông Thiên). Không gian tâm linh này cho thấy ước mơ trời đất thuận hòa, ấm no hạnh phúc của bà con.

Nói đến Tết miền Tây, không thể không nhắc đến sắc xuân ngập tràn trên sông quê. Trong ảnh là một bến sông quê Gò Quao, tỉnh Kiên Giang ngày 30 Tết.

Và những chuyến đi chợ Tết bằng xuồng, vỏ lãi điểm tô cho sắc màu Tết miền sông nước.

Người miền Tây còn tri ân những đồ vật, con vật, dụng cụ sản xuất gắn bó với đời sống. Đó là những phong tục như Tết Trâu, Tết Ông Chuồng - Bà Chuồng, Tết Cây... Trong ảnh là cảnh trưng hoa, Tết trẹt, máy múc đất (xáng cuốc) của người dân Bạc Liêu.

Đi chơi Tết nhưng không quên phòng chống COVID-19. Một bé gái đeo khẩu trang tham quan chợ hoa Vĩnh Tuy (Gò Quao, Kiên Giang) trong phiên chợ sáng 30 Tết.

Theo DUY KHÔI (Báo Cần Thơ)