Gương vượt khó, thoát nghèo

29/06/2023 - 15:03

Gia đình chị Nguyễn Thị Hoàng ngụ khóm Thuận Trung, phường Hòa Thuận, TP Cao Lãnh có 5 nhân khẩu, không có đất canh tác, không có việc làm ổn định, là hộ nghèo nhiều năm liền ở địa phương. Nhưng với tính cần cù, chịu khó, siêng năng lao động, gia đình chị Hoàng quyết tâm vượt qua nghèo khó, vươn lên thoát nghèo bền vững.

A A

Chị Nguyễn Thị Hoàng với công việc may gia công

Trước đây, cuộc sống gia đình chị Hoàng, anh Nguyễn Văn Thanh (chồng chị Hoàng) rất khó khăn, bươn chải mưu sinh để nuôi các con ăn học, nhưng vẫn trong hoàn cảnh thiếu trước hụt sau. Từ công việc phụ hồ, sơn bê cho các công trình xây dựng, dần dần, anh Thanh tìm tòi, học hỏi được nghề đóng la phông trần nhà. Năm 2016, nhờ địa phương hỗ trợ giới thiệu vay 60 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm, anh chị mua 3 con bò về nuôi (1 con bò cái nuôi sinh sản, 2 con bò đực nuôi bán thịt) với số tiền 21 triệu đồng, số tiền còn lại, anh chị làm vốn và trang bị dụng cụ làm nghề đóng la phông. Hằng ngày, vợ chồng chị Hoàng đi làm thuê công việc đóng la phông rất thuận lợi, anh chị có điều kiện để trả nợ dần vốn vay.

Ngoài phụ công việc cùng chồng, thời gian rảnh, chị Hoàng còn may gia công để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày; cắt cỏ cho bò ăn, giảm chi phí trong chăn nuôi. Chị Nguyễn Thị Hoàng cho biết, nuôi bò cũng vất vả lắm nhưng lấy công làm lời. Với 2 con bò đực, sau 1 năm nuôi bán thịt, tôi lời hơn 6 triệu đồng; còn 1 con bò cái sau 2 năm nuôi, bò bắt đầu sinh sản. Cứ thế, công việc chăn nuôi bò cứ xoay vòng, nhân giống tăng đàn đã giúp gia đình tôi có nguồn thu ổn định hàng năm.

Với suy nghĩ đời mình đã không được học hành đến nơi đến chốn, mong muốn các con được học hành có nghề nghiệp mới mong thoát khỏi cảnh nghèo. Đây cũng là động lực để gia đình tôi phấn đấu nỗ lực. “Dù gia cảnh khó khăn, đôi lúc trăn trở khi tới đợt đóng tiền học phí cho các con, không có tiền cũng phải chạy lo vay mượn, nhưng vợ chồng tôi cố gắng không nản chí, làm đủ mọi việc để nuôi các con ăn học đàng hoàng, mong con sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn”, chị Hoàng chia sẻ.

Khi các con chị Hoàng học xong ra trường, có việc làm ổn định, tự thấy kinh tế gia đình đi vào ổn định, gia đình tự nguyện xin thoát nghèo. Đến nay, thu nhập gia đình chị Hoàng được cải thiện, vươn lên thoát nghèo, sửa chữa lại căn nhà kiên cố, khang trang. Chị Hoàng bộc bạch: Gia đình tôi rất biết ơn chính quyền địa phương đã quan tâm hỗ trợ, tiếp thêm nghị lực để vợ chồng tôi có điều kiện vượt khó vươn lên, nuôi các con học hành đàng hoàng.

Theo ông Nguyễn Văn Bởi - Trưởng khóm Thuận Trung, phường Hòa Thuận, TP Cao Lãnh, gia đình anh Thanh, chị Hoàng là tấm gương vượt khó thoát nghèo, nuôi con học hành đến nơi đến chốn. Tuy cuộc sống cơ cực, khó khăn, thiếu thốn nhưng với tinh thần lao động, ý chí vượt khó, gia đình chị Hoàng luôn nỗ lực vươn lên bằng sức lao động chính đáng, thoát nghèo bền vững; không những vậy, anh Thanh còn tích cực tham gia công tác thiện nguyện ở địa phương.

Theo MỸ LONG (Báo Đồng Tháp)