Hấp dẫn món ăn ngon ở Bạc Liêu

18/10/2022 - 08:27

Bạc Liêu sắp náo nhiệt đón du khách về dự sự kiện văn hóa trọng đại - Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 (gọi tắt là Ngày hội). Về đây, khách thăm thú quê hương Công tử Bạc Liêu, nghe bản “Dạ cổ hoài lang” ngọt ngào, tha thiết, ngắm những công trình di tích lịch sử - văn hóa hay những cánh đồng điện gió ngút ngàn xong thì phải thưởng thức món ngon Bạc Liêu.

A A

Các sản phẩm OCOP của Bạc Liêu được chọn làm quà tặng cho đại biểu khách mời tham dự một số hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022.

Trải nghiệm món ngon

“Thấy cái xì-ta-tút là biết ông về đến Bạc Liêu rồi”. “Có dịp tui về xứ ông, nhớ mời tui mấy món đó nha, đăng nhìn thèm quá”... đó là bình luận cho những bài đăng của H.Đ, một bác sĩ đang công tác ở TP. Hồ Chí Minh. Hễ mỗi lần về Bạc Liêu, anh lại có thói quen cứ được ăn món ngon “made in Bạc Liêu” là đăng lên Facebook để “khoe” với bạn bè. Khi là tô mì khô Ý Huôi, khi là cà-ri vịt Cầu Số 4, khi là bánh tằm bì xíu mại, hoặc bún bò cay... Thành ra, cứ mỗi lần thấy những món ngon Bạc Liêu là bạn bè “định vị” được anh đang về Bạc Liêu.

Nhà báo Đăng Khôi (Báo Cần Thơ) cũng là người con của đất Bạc Liêu có đăng một bài báo với nhan đề “Hủ tiếu Ý Huôi” trong chuyên mục Du lịch của tờ báo này. Quán hủ tiếu có mặt ở Bạc Liêu trên 40 năm với những bí quyết gia truyền để những thực khách chính gốc Bạc Liêu hay những người trải nghiệm món ăn lần đầu có thể nhận ra ngay, cũng là hủ tiếu mì khô nhưng đây là món ăn đặc sản chỉ Bạc Liêu mới có. Số 115 (đường Hòa Bình, Phường 7, TP. Bạc Liêu) với bảng hiệu Hủ tiếu Ý Huôi là nơi để thưởng thức món đặc sản này.

Hay bún bò cay Ánh Nguyệt (đường Cao Văn Lầu, Phường 5, TP. Bạc Liêu), bò cay xứ Bạc (góc đường Ngô Quang Nhã rẽ vào khu Trung tâm hành chính tỉnh), bánh tằm bì xíu mại trong thực đơn điểm tâm sáng của Nhà khách số 1 Hùng Vương, bánh xèo A Mật ở khu vườn nhãn và các món ăn hải sản ở nhiều hàng quán ven biển... là những món ngon Bạc Liêu mà thực khách có thể trải nghiệm.

Bún bò cay là món không thể bỏ qua của nhiều du khách khi ghé thăm Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Mang Bạc Liêu theo về

Mục tiêu của Ngày hội là quảng bá sâu rộng đất và người Bạc Liêu, giới thiệu tiềm năng, lợi thế và các lĩnh vực thu hút đầu tư để hiện thực hóa mạnh mẽ khát vọng phát triển quê hương. Cho nên sau câu chuyện “trình làng” những chương trình, sự kiện mang đậm dấu ấn văn hóa và giới thiệu nhiều công trình, dự án mời gọi đầu tư; còn là suy nghĩ mỗi đại biểu khách mời sẽ mang theo về những gì để nhớ dấu ấn Bạc Liêu. Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Ngày hội - Lữ Văn Hùng chỉ đạo việc chọn quà tặng cho đại biểu khách mời phải hướng đến ý nghĩa quảng bá hình ảnh Bạc Liêu. Chọn đại diện tiêu biểu trong gần 100 mặt hàng được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh để làm quà tặng, đây cũng là cách lan tỏa những sản phẩm đặc thù mang thương hiệu Bạc Liêu. Mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ, sản lượng tiêu thụ góp phần tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh là hàm ý trong từng món quà tặng trao tay đại biểu khách mời...

Thanh nhãn Bạc Liêu, tôm sú thành phẩm sau hấp, muối Bạc Liêu, mắm tôm thẻ, khô tôm thẻ ướp gia vị… khi được chọn lựa đóng gói thành quà tặng thì những mặt hàng OCOP Bạc Liêu sẽ “bay xa” hơn trên hành trình trở về của du khách. Và, không đơn giản là món để ăn mà nhiều đặc sản Bạc Liêu đã cấu thành nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực địa phương, sẽ mời đón du khách dịp này. Hương vị tô cà-ri nghi ngút khói với đĩa muối ớt chanh không thể thiếu, mùi lá quế thơm lừng đặc trưng tan chảy trong tô bún bò cay, vị nước cốt dừa béo thơm hòa quyện trong đĩa bánh tằm bì xíu mại... tất cả sẽ là dấu ấn Bạc Liêu.

Lập bảng chỉ dẫn, tạo mã QR đặt ở nhiều điểm công cộng cũng là việc cần làm để “vẽ đường” cho du khách tự tìm đến điểm bày các món ngon Bạc Liêu.

Theo Báo Bạc Liêu