Hậu Giang: Cách giúp Châu Thành A dẫn đầu Chiến dịch truyền thông dân số

07/02/2022 - 13:54

Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2021 (Chiến dịch truyền thông dân số) đã kết thúc với hạng nhất thuộc về huyện Châu Thành A, đó là thành quả của sự chủ động và nỗ lực vượt khó của địa phương này.

A A

“Mô hình sinh đủ 2 con”, một trong những chỉ tiêu của Chiến dịch được xã Trường Long Tây chủ động phát động thi đua từ đầu năm. (Ảnh chụp trước đợt dịch)

Chủ động thực hiện sớm chiến dịch

Chiến dịch truyền thông dân số diễn ra khi dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại tỉnh nói chung và huyện Châu Thành A nói riêng. Trong thời gian diễn ra chiến dịch, có 3 địa phương của huyện là thị trấn Cái Tắc, thị trấn Rạch Gòi và xã Tân Phú Thạnh không thể tổ chức ngày cao điểm cung cấp dịch vụ cho người dân do thuộc “vùng đỏ”. Ở các xã, thị trấn còn lại, việc thực hiện cao điểm và cung cấp dịch vụ cũng gặp nhiều hạn chế. Điều này đã khiến phong trào thi đua thực hiện Chiến dịch của huyện Châu Thành A gặp nhiều bất lợi hơn so với một số địa phương khác.

Tuy nhiên, huyện đã dự đoán tình hình và chủ động triển khai chiến dịch từ sớm. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Trước tình hình dịch Covid-19 của năm 2020, Trung tâm Y tế đã đề xuất với UBND huyện và Ban Chỉ đạo công tác dân số huyện về việc thực hiện Chiến dịch năm 2021 sao cho phù hợp với tình hình dịch bệnh và đạt yêu cầu. Từ đầu năm, Ban Chỉ đạo huyện thống nhất và ban hành việc thực hiện các chỉ tiêu chiến dịch ngay, tập trung vào những chỉ tiêu có thể làm trước như các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám sức khỏe người cao tuổi... Trước khi đợt dịch thứ 4 bùng phát tại tỉnh, huyện đã đạt được khoảng 50% chỉ tiêu chiến dịch”.

Trong các chỉ tiêu khó thực hiện khi dịch Covid-19 bùng phát, có chỉ tiêu thuốc cấy tránh thai. Để thực hiện chỉ tiêu này, huyện thường tổ chức các đoàn đưa chị em phụ nữ có nhu cầu lên các bệnh viện ở thành phố Cần Thơ để tiếp nhận dịch vụ, nhưng trong thời gian giãn cách xã hội, hoạt động này không thể thực hiện được. Tuy nhiên, từ đầu năm, ngành dân số huyện đã chủ động tổ chức các đoàn này. Là một trong những người được tiến hành cấy que tránh thai trước khi dịch Covid-19 xuất hiện tại tỉnh, chị Trần Thị Phi Thường, ở ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Tôi thấy cán bộ dân số thị trấn luôn nhiệt tình hướng dẫn và hỗ trợ người dân để chúng tôi yên tâm, áp dụng các biện pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe”.

Sự chủ động thực hiện các chỉ tiêu chiến dịch từ sớm đã giúp huyện Châu Thành A có được những kết quả nhất định, là nền tảng vững chắc để huyện bước vào 2 tháng tổ chức Chiến dịch an toàn và hiệu quả.

Thực hiện tốt “mục tiêu kép”

Trong quá trình triển khai chiến dịch, huyện Châu Thành A đặt ra mục tiêu vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, vừa cung cấp dịch vụ hiệu quả cho người dân. Do đó, tại các điểm cung cấp dịch vụ, các biện pháp phòng, chống dịch được địa phương đặc biệt quan tâm thực hiện. Ở các xã, thị trấn có tổ chức ngày cao điểm, các nhân viên y tế tham gia cung cấp dịch vụ đều được test nhanh Covid-19 trước khi xuống địa phương. Mỗi người dân khi đến trạm y tế, đều sẽ được test nhanh trước khi thực hiện dịch vụ theo phương thức test gộp để hạn chế vấn đề lây nhiễm chéo. Nhờ đó, người dân thêm an tâm và tích cực vận động các chị em phụ nữ có nhu cầu đến tham gia chiến dịch.

Tại xã Tân Phú Thạnh, một trong 3 địa phương của huyện không tổ chức cao điểm chiến dịch, việc cung cấp dịch vụ cho người dân cũng được duy trì thực hiện thường xuyên. Bà Nguyễn Thị Hòa, Trưởng trạm Y tế xã Tân Phú Thạnh, cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu của người dân, hàng ngày chúng tôi đã sắp xếp và liên hệ chị em lên thực hiện dịch vụ. Chúng tôi bố trí theo khung giờ và chú ý thực hiện “5K” để đảm bảo phòng, chống dịch. Kết thúc chiến dịch, tuy kết quả không đạt cao như mong muốn nhưng vẫn đảm bảo các chỉ tiêu đã đặt ra”.

Với những sự nỗ lực và chủ động đó, nhiều chỉ tiêu được huyện thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Ở gói kế hoạch hóa gia đình, tổng các biện pháp tránh thai đạt 115,7%, trong đó, dụng cụ tử cung đạt 106,25%; thuốc tiêm tránh thai đạt 155,92%; thuốc cấy tránh thai đạt 125%; thuốc uống tránh thai đạt 107,82%; bao cao su đạt 148,13%. Ở gói chăm sóc sức khỏe sinh sản. Gói chăm sóc sức khỏe sinh sản thực hiện đạt 98,54%. Ở gói nâng cao chất lượng dân số, tỷ lệ vận động khám sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân trong thời gian diễn ra chiến dịch đều đạt 100%, vận động người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế đạt 84,86%. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội sinh đủ 2 con thực hiện các biện pháp tránh thai lâu dài đạt 99,37%.

Theo ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành A, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác dân số, nâng cao chất lượng dân số của huyện: “Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự tham mưu hết mình của cơ quan thường trực là Khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện và sự nỗ lực hết mình của cán bộ và cộng tác viên dân số, chiến dịch của huyện Châu Thành A đã cơ bản đạt được các chỉ tiêu được giao”. Huyện đã có bước nhảy vọt khi từ đơn vị đạt hạng 4 trong chiến dịch năm 2020 trở thành đơn vị đạt hạng nhất của tỉnh trong chiến dịch năm nay.

Với những sự quyết tâm, nỗ lực và chủ động đó, năm nay, công tác dân số của huyện Châu Thành A hứa hẹn sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả đối với sức khỏe người dân và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo ĐANG THƯ (Báo Hậu Giang)