Sắp tới thành phố Vị Thanh sẽ tăng cường kết nối giao thương, xây dựng điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP nhằm thu hút người dân và du khách tham quan.
Theo đánh giá của Phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, tình hình hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn trong quý I có chuyển biến tích cực do nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nhất là đối với các nhóm mặt hàng thiết yếu như: rau quả, thịt, thủy hải sản và nhiều loại thực phẩm khác. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố luôn có mức tăng trưởng ổn định. Công tác chỉ đạo dự trữ hàng hóa, bán hàng bình ổn giá được đảm bảo và không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa. Mặt khác, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thường xuyên, góp phần bình ổn thị trường, hạn chế tình trạng gian lận thương mại, không để xảy ra khan hàng, sốt giá trên địa bàn thành phố.
Ông Võ Tứ Phương, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, thông tin: Nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động thương mại - dịch vụ nói chung, tạo môi trường kinh doanh ổn định, thu hút được nhiều thành phần và tăng tính cạnh tranh, từ đầu năm, Phòng Kinh tế xây dựng kế hoạch phát động thi đua xây dựng danh hiệu “Hộ Thương nhân, Thương nhân văn hóa”, chợ văn minh và triển khai đến các ban quản lý chợ. Trong năm 2022, thành phố còn làm việc và phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn lập đề án thí điểm phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn, tạo điểm nhấn cho hoạt động dịch vụ của thành phố nói riêng và cả tỉnh nói chung.
Cơ cấu kinh tế của thành phố là công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp. Để tạo kết nối giữa các ngành và tạo động lực phát triển đồng bộ, các hoạt động kết nối giao thương, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp chế biến thế mạnh luôn được thành phố quan tâm. Cuối tháng 3 vừa qua, thành phố tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa các chủ thể sản phẩm OCOP với đại diện các siêu thị lớn và đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú nhằm có giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu thị trường.
Ông Nguyễn Huy Minh, cơ sở sản xuất nước màu khóm Huy Minh, ở khu vực 1, phường VII, thành phố Vị Thanh, cho biết: Ngoài các hoạt động kết nối trực tiếp, cơ sở còn tham gia tích cực các buổi hướng dẫn giới thiệu và bán sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử nhằm thích ứng với nhu cầu của khách hàng và mở rộng thị trường. Mặt khác, hình thức đóng gói và bao bì sản phẩm được chú trọng ngay từ đầu để vừa tạo hình ảnh bắt mắt vừa dễ bảo quản trong quá trình vận chuyển và sử dụng.
Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Vị Thanh cho rằng, sau buổi kết nối các cơ sở đều nắm những điều kiện và yêu cầu khi muốn đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị hoặc cửa hàng tiện ích. Phòng Kinh tế cần làm tốt vai trò cầu nối, tích cực hỗ trợ các cơ sở hoàn thành những điều kiện còn thiếu để sớm thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP vào bày bán cố định. Đồng thời, tham mưu thành phố tổ chức các phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP Vị Thanh cũng như xây dựng các điểm trưng bày để quảng bá, tạo điểm “check in”, chụp ảnh lưu niệm cho người dân, du khách khi đến thành phố Vị Thanh. Hiện thành phố Vị Thanh có 20 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên và có 8 sản phẩm được liên kết tiêu thụ ở các siêu thị và nhà khách.
Thành phố Vị Thanh có khoảng 6.012 cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ, góp phần không nhỏ vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tăng tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ hàng năm đều đạt trên 12.500 tỉ đồng; riêng trong quý I/2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đã đạt hơn 3.553 tỉ đồng, tăng 2,59% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Báo Hậu Giang