Hậu Giang: Điểm nhấn Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP

08/07/2024 - 09:41

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động hưởng ứng sự kiện Marathon quốc tế “Mekong delta marathon” tỉnh Hậu Giang lần thứ V năm 2024, Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Hậu Giang năm 2024 diễn ra từ ngày 1 đến ngày 8-7 là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh của Hậu Giang và các địa phương trong cả nước đến với người dân và du khách.

A A

Chị Hoàng Thị Duyên, đến từ tỉnh Bắc Giang hy vọng mang những sản phẩm thế mạnh địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là người dân Hậu Giang.

Chỉn chu từ công tác chuẩn bị

Rút kinh nghiệm từ những kỳ hội chợ trước, hội chợ năm nay được Sở Công thương tỉnh cùng Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại lên phương án chuẩn bị từ sớm. Hội chợ được chia thành 5 khu chức năng riêng biệt: Khu gian hàng triển lãm thành tựu kinh tế - văn hóa các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh; Khu trưng bày của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm của doanh nghiệp, HTX, cơ sở trong tỉnh; Khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm của các trung tâm xúc tiến thương mại, trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại, trung tâm xúc tiến, đầu tư và du lịch các tỉnh, thành trong cả nước; khu thương mại tổng hợp; khu ẩm thực và giao lưu văn nghệ. Việc sắp xếp như vậy đảm bảo cho các chủ thể tham gia hội chợ trưng bày hàng hóa một cách khoa học, khách hàng dễ dàng trong việc tham quan và mua sắm.

Chị Lâm Thị Thanh, doanh nghiệp đến từ tỉnh Tây Ninh, chia sẻ: “Năm nào ở Hậu Giang tổ chức hội chợ, tôi cũng đều tham gia. Đối với tôi, Hậu Giang là một vùng đất hiếu khách, tôi rất có cảm tình với Hậu Giang. Về công tác tổ chức hội lần này, chúng tôi là những doanh nghiệp ngoài tỉnh nhưng vẫn được Ban tổ chức hỗ trợ tối đa, từ bố trí gian hàng, vận chuyển hàng hóa, đến đảm bảo an ninh trật tự. Sau khi được bàn giao gian hàng, chúng tôi bắt tay ngay vào công tác trang trí, thiết kế gian hàng để kịp đón khách đến tham quan.

Theo ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, hội chợ năm nay đặc biệt vì nằm trong khuôn khổ Giải marathon quốc tế “Mekong delta marathon” tỉnh Hậu Giang lần thứ V năm 2024, hứa hẹn sẽ có hàng ngàn lượt khách hàng là những vận động viên tham gia giải chạy đến tham quan và mua sắm, tất cả những đơn vị tham gia hội chợ kỳ vọng qua từng gian hàng có thể mang sản phẩm đến gần hơn với vận động viên và du khách. Do đó, Sở đã tập trung cho công tác chuẩn bị từ sớm; giám sát công tác chuẩn bị, lắp đặt và dàn dựng gian hàng; triển khai các phương án cấp điện, nước cho gian hàng, đảm bảo an ninh trật tự. Bên cạnh đảm bảo chuẩn bị gian hàng cũng đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: thực hiện thiết kế, in, treo băng rôn giới thiệu, tuyên truyền trên báo đài và các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian diễn ra hội chợ theo đúng quy định.

Tại gian hàng của tỉnh Lào Cai trưng bày nhiều sản phẩm địa phương như gạo Séng Cù, muối chẩm chéo, tương ớt Mường Khương, nấm hương... Anh Nguyễn Hữu Vương, gian hàng tỉnh Lào Cai, chia sẻ: “Đây là lần thứ 5 tôi đến với Hậu Giang. Lần này đến đây, tôi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, gian hàng của tôi được trang trí bắt mắt với đầy đủ thông tin sản phẩm. Chúng tôi cũng có các sản phẩm dùng thử để khách đến thử. Tôi mong muốn gian hàng quảng bá tới tay người tiêu dùng ở đây”.

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác

Với quy mô khoảng 300 gian hàng tiêu chuẩn, Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Hậu Giang năm 2024 quy tụ hàng ngàn sản phẩm của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Từ những ngày đầu, hội chợ có đông người dân đến tham quan và mua sắm, nhất là vào ban đêm. Điều này làm không ít cơ sở, doanh nghiệp đến từ ngoài tỉnh bất ngờ, bởi không ngờ số lượng khách tham quan quan tâm và tìm đến hội chợ đông như vậy. Chị Hoàng Thị Duyên, đến từ tỉnh Bắc Giang, cho biết: “Đây là lần đầu tiên đến Hậu Giang tham gia một hội chợ xúc tiến thương mại. Tham gia hội chợ lần này, chúng tôi hy vọng mang nhãn hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là người dân Hậu Giang. Trước mắt có thể gặp gỡ những đối tác phân phối rộng rãi những sản phẩm thế mạnh của địa phương như vải thiều sấy khô Lục Ngạn, trà hoa vàng, trà búp ổi Tân Yên, mật ong Tây Yên Tử…”.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong tỉnh, sự kiện này cũng là một cơ hội tốt để mang sản phẩm đến gần với người tiêu dùng và giới thiệu các sản phẩm mới. Chị Nguyễn Thị Diễm Phượng, Công ty TNHH Thực phẩm Diễm Phượng, cho biết: “Mục đích chuyến đi này là giới thiệu để càng có nhiều người biết tới sản phẩm càng tốt và mời khách dùng thử nhằm có thêm ý kiến phản hồi để hoàn thiện sản phẩm sau này. Hơn cả mong đợi là nhiều người thử và mua ngay tại chỗ. Qua những ngày đầu của hội chợ, công ty đã có đơn hàng gửi đi Hà Nội, có người còn xin địa chỉ để tìm mua sau này”.

“Hội chợ bao gồm nhiều hoạt động như: trưng bày, triển lãm, giới thiệu, quảng bá thành tựu kinh tế, các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp. Sự kiện này là hoạt động xúc tiến thương mại lớn của ngành công thương, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Hậu Giang và các tỉnh lân cận có cơ hội trưng bày và giới thiệu các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, thế mạnh, nhất là sản phẩm OCOP, qua đó nắm bắt nhu cầu, thị hiếu khách hàng. Hội chợ cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức xúc tiến thương mại gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác, tăng cường liên doanh liên kết, mở rộng thị trường. Hy vọng rằng hội chợ lần này là điểm đến hấp dẫn để người dân Hậu Giang, du khách đến tham quan mua sắm, kích cầu tiêu dùng, qua đó thúc đẩy các hoạt động thương mại, khuyến công trong lĩnh vực công thương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của cả nước nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng”, ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, chia sẻ.

Theo Y.LINH (Báo Hậu Giang)