Hậu Giang: Đổi đời bền vững

21/02/2022 - 09:51

Các ngành và địa phương đang tăng cường tạo nguồn, sẵn sàng mọi điều kiện cần thiết nhằm thực hiện tốt công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2022.

A A

Tư vấn cho lao động về thị trường làm việc ngoài nước tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Cải thiện cuộc sống, vươn lên khá giàu

Trong căn nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi, vợ chồng ông Danh Thương, ở xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, đang bàn về chuyện con gái - em Danh Thị Duy chuẩn bị đi làm việc ở Nhật Bản. Ông Thương cho biết: “Nếu không bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, cháu Duy nhà tôi đã sang Nhật Bản từ tháng 11 năm ngoái. Giờ mọi thủ tục đã hoàn tất, chỉ chờ đường bay mở lại để cháu có thể xuất cảnh. Con gái lớn của tôi đang lao động ở Nhật Bản, cháu Duy sang đó làm, vợ chồng tôi cũng yên tâm, có chị có em. Tất cả nhà cửa đồ đạc trong nhà đều do con gái lớn lo, chứ vợ chồng tôi có dư dả gì đâu mà cất được căn nhà như thế này”.

Người con gái lớn của vợ chồng ông Thương - chị Danh Thị Diễm đi làm việc ở Nhật đã 3 năm, sau đó được gia hạn thêm 2 năm nữa. Bình quân mỗi tháng chị Diễm gửi về gia đình trên hai mươi triệu đồng. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình ổn định hơn. Theo lời ông Thương, trước đây gia đình cũng khó khăn, ông làm điện nước, nhưng thu nhập có được bao nhiêu, nhà cửa lụp xụp. Do nền nhà và xung quanh thấp nên mỗi lần đến tháng nước rông là nhà cửa bị ngập, bất tiện trong mọi sinh hoạt. Ông Thương bộc bạch: “Lúc trước, gia đình cũng có mượn nợ, nhưng may mắn là sau một năm cháu Diễm đi làm gửi tiền về đã trả hết khoản nợ đó. Rồi cháu lo nhà cửa cho vợ chồng tôi. Quả thật, nhờ đi lao động ở nước ngoài mà cuộc sống gia đình tôi mới được thế này. Hy vọng cháu Duy khi sang Nhật Bản làm, công việc được thuận lợi”.

Những năm gần đây, đi làm việc ở nước ngoài là một trong những giải pháp hiệu quả trong thực hiện công tác giải quyết việc làm, giúp người dân cải thiện cuộc sống, vươn lên khá giàu, góp phần giảm nghèo bền vững.

Vượt khó làm tốt công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Theo ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài gặp những khó khăn nhất định.

Hiện nay, toàn tỉnh có 117 lao động đậu phỏng vấn đơn hàng của các công ty ở Nhật Bản, Đài Loan. Các lao động đang tham gia học ngoại ngữ và có một số lao động đã hoàn thành chương trình đào tạo và các hồ sơ thủ tục, đợi khi đường bay mở lại sẽ xuất cảnh. Đầu năm 2022, thị trường lao động ngoài nước cần nhiều lao động, đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đẩy mạnh công tác này. “Những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, trung tâm đã phối hợp với các công ty xuất khẩu lao động tổ chức các buổi phỏng vấn trực tuyến. Qua đó, có nhiều lao động trúng tuyển. Lao động khi đậu phỏng vấn sẽ tiếp tục học ngoại ngữ và hoàn thành các thủ tục theo quy định”, ông Phước cho biết.

Để người dân hiểu rõ ý nghĩa khi đi xuất khẩu lao động, ngành lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp với các ngành liên quan và các xã, phường, thị trấn, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn cho người lao động về hiệu quả của hoạt động này, cũng như các chính sách hỗ trợ. Đặc biệt là thông tin về Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Người lao động đăng ký tham gia sẽ được hỗ trợ không hoàn lại một phần chi phí ban đầu làm hồ sơ (đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, tiền ăn, chi phí đi lại; lệ phí làm hộ chiếu, lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp, lệ phí làm visa, chi phí khám sức khỏe) khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đồng thời, được hỗ trợ vay vốn đến 100% chi phí từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ngành nghề, mức thu nhập của thị trường ngoài nước cũng như chính sách hỗ trợ của địa phương đối với người lao động khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài. Bên cạnh đó, phát tờ rơi tuyên truyền, để mọi người hiểu rõ về chính sách này”.

Là một trong những lao động đăng ký đi làm việc ở Nhật Bản, chị Nguyễn Thị Chúc Muội, ở ấp 6, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, cho biết: “Tôi có người quen ở xóm đi làm bên Nhật Bản thu nhập khá lắm, mỗi tháng gửi về gia đình 20 triệu đồng. Thấy vậy vợ chồng tôi cũng đăng ký đi làm bên đó, hy vọng cải thiện kinh tế gia đình”. Vợ chồng chị Muội học tiếng Nhật Bản online ở nhà đã 2 tháng nay, sau khi hoàn thành thủ tục vay vốn anh chị sẽ đi Thành phố Hồ Chí Minh để học tiếng. “Tôi rất mừng vì được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đi Nhật Bản, trước đây tôi cứ lo hoàn cảnh khó khăn, sợ không thể vay được số tiền lớn như thế để hoàn thành thủ tục đi làm”, chị Muội bộc bạch. Chị Muội đã đậu phỏng vấn đơn hàng làm bên ngành thực phẩm, còn chồng chị thì đậu đơn hàng làm trong siêu thị.

Năm 2022, toàn tỉnh sẽ đưa trên 340 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Để thực hiện tốt công tác này, các cấp, các ngành cùng với các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thị trường lao động ngoài nước đến người dân. Riêng Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, tiếp tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm. Thường xuyên thăm hỏi, động viên những lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài, nhất là lao động đã đậu phỏng vấn các đơn hàng, để mọi người yên tâm chờ ngày xuất cảnh...

Theo Báo Hậu Giang