Hậu Giang: Giúp phụ nữ nâng cao đời sống

16/02/2023 - 08:56

Xác định công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Châu Thành đã tập trung nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế.

A A

Nhờ Hội LHPN tạo điều kiện tiếp cận vốn vay nên bà Chí mở rộng quy mô nuôi ếch.

Cách nay gần 1 năm, gia đình bà Trần Thị Chí, ở ấp Phước Thuận, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, được Hội LHPN thị trấn Ngã Sáu tạo điều kiện vay 50 triệu đồng làm vốn chăn nuôi để có thêm thu nhập cho gia đình. Từ đồng vốn đó, hiện nay gia đình bà đang triển khai mô hình nuôi ếch thịt và sản xuất ếch giống bán cho người dân trên địa bàn huyện.

Bà Chí cho biết: “Sau vài lần thử nghiệm mô hình nuôi ếch thịt, tôi nhận thấy mô hình này phù hợp với điều kiện gia đình nên muốn nhân rộng. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên chưa dám đầu tư mở rộng diện tích nuôi. Nhờ Hội LHPN quan tâm giúp đỡ nên tôi mới duy trì mở rộng thêm khâu sản xuất ếch giống như hôm nay”.

Theo bà Chí, từ đồng vốn vay gia đình bà đầu tư làm thêm nhiều bể bạt để nhân giống ếch; đồng thời mua thêm lưới để làm vèo nuôi ếch thịt. Với 15 con ếch mẹ ban đầu thử nghiệm nhân giống, qua 6 lứa sinh sản, gia đình bà đã thu lợi nhuận khoảng trên 50 triệu đồng. Hiện nay, ngoài vèo ếch thịt sắp cho thu hoạch, gia đình bà đang sở hữu hơn 25.000 con ếch con chờ ngày xuất bán với giá bán dự kiến từ 1.000-1.200 đồng/con.

“Từ đồng vốn vay tôi đã mạnh dạn nhân rộng ra 6 bể ếch giống. Hiện nay, số lượng con giống sản xuất ra không đáp ứng đủ nhu cầu. Do đó, vợ chồng tôi đang có ý định mở rộng thêm quy mô sản xuất ếch giống”, bà Chí phấn khởi cho biết.

Theo bà Huỳnh Kim Thúy, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Ngã Sáu, từ hiệu quả của mô hình nuôi ếch của bà Chí mà hiện nay nhiều chị em hội viên, phụ nữ trên địa bàn ấp và thị trấn đã nhen nhóm lên việc nhân rộng mô hình này. Chỉ cần vài ba triệu đồng và vài chục mét vuông diện tích mặt ao vườn, các chị có thể đầu tư được 1 vèo nuôi ếch thịt với số lượng 1.000-2.000 con. Bình quân sau hơn 2 tháng ếch cho thu hoạch nên mô hình này phù hợp cho các chị thực hiện để tạo thêm thu nhập phụ cho gia đình.

Theo Hội LHPN huyện Châu Thành, thời gian qua, Hội tập trung chỉ đạo các cơ sở tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các chị phát huy vai trò của mình trong phát triển kinh tế gia đình. Các cấp hội tích cực vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ vốn sinh kế cho các chị có điều kiện thực hiện mô hình chăn nuôi, trồng trọt, mua bán nhỏ để nâng cao thu nhập. Song song đó, Hội tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng, các chương trình hỗ trợ cây giống, con giống của địa phương… Nhờ đó nhiều chị em có được đời sống kinh tế ổn định hơn.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành, cho biết: “Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ và trẻ em trên địa bàn luôn được chúng tôi chú trọng bằng nhiều hình thức. Hội luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các chị về vốn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, xây dựng nhà, kết nối quảng bá, tiêu thụ sản phẩm… Thông qua những việc làm giúp chị em nâng cao đời sống các chị cũng ngày càng gắn bó hơn với tổ chức hội. Công tác tập hợp hội viên, vận động hội viên tham gia các phong trào do hội và địa phương phát động cũng thuận lợi hơn”.

Theo Hội LHPN huyện Châu Thành, từ các mô hình hỗ trợ, chăm lo đời sống hội viên, trong năm 2022, Hội LHPN huyện đã phát triển mới 390/200 hội viên theo chỉ tiêu đăng ký. Nâng tổng số hội viên phụ nữ toàn huyện hiện có trên 15.500 hội viên.

Bước sang năm 2023, với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội, Hội LHPN huyện Châu Thành tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Chú trọng triển khai nhiều mô hình mới, thiết thực gắn với thực hiện nhiệm vụ công tác hội với thực hiện hoàn thành vụ chính trị ở địa phương theo kế hoạch đề ra.

Trong quý I, ngoài các hoạt động chăm lo tết cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và trẻ em, Hội sẽ tổ chức hoạt động giao lưu cùng các gia đình hội viên tiêu biểu nhằm chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc trong hội viên, phụ nữ; triển khai các mô hình, công trình, phần việc phát động cho hội viên, phụ nữ tích cực tham gia thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Theo Báo Hậu Giang