Hậu Giang: Góp sức làm đường nông thôn

16/02/2023 - 08:56

Thời gian qua, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, luôn nỗ lực huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn để tạo thuận lợi trong việc đi lại của người dân và giao thương hàng hóa.

A A

Đường mới làm xong ở tuyến kênh Ba Khao.

Ông Mai Hoàng Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, cho biết: Xác định xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn có ý nghĩa quan trọng, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vì vậy trong điều kiện nguồn vốn đầu tư hạn chế, bên cạnh nguồn vốn Nhà nước, xã đã huy động mọi nguồn lực từ các mạnh thường quân, người dân đóng góp để giặm vá, làm mới các tuyến đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, giao thông nông thôn trên địa bàn ngày càng thay đổi và thuận lợi.

  Ngay sau những ngày Tết Nguyên đán, xã đã tập trung vào xây dựng giao thông nông thôn như làm mới công trình tuyến kênh Ba Khao, ở ấp 6 với chiều dài 2,1km và giặm vá tuyến đường ở ấp 1 với chiều dài 2,3km. Tổng kinh phí 2 công trình từ nguồn đầu tư là 285 triệu đồng. Các công trình này từ nguồn vốn Nhà nước, vận động mạnh thường quân và Nhân dân hiến đất, góp công lao động.

Đặc biệt công trình tuyến đường kênh Ba Khao hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những hộ dân ở khu vực này không còn cảnh đi đường đất từ bấy lâu nay, các em học sinh đi lại dễ dàng, người dân vận chuyển, buôn bán hàng hóa dễ hơn trước đây.

Giữa cái nắng chói chang của tháng Giêng, những người dân sinh sống ở tuyến kênh Ba Khao đang hăng say góp sức cho công trình sớm hoàn thiện. Ông Lê Văn Trạng, ở ấp 6, phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi rất vui mừng khi được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ để cho những hộ dân sinh sống nơi đây có con đường đi lại thuận lợi. Khi được vận động hiến đất, góp ngày công lao động gia đình tôi sẵn lòng chung tay với Nhà nước để làm. Mỗi hộ đóng 3 triệu đồng, gia đình tôi thấy phù hợp với từng hộ dân nơi đây. Khi công trình triển khai tôi cũng rất vui và tham gia cùng mọi người thực hiện”. 

Còn ông Lê Văn Đực, ở cùng ấp 6, cho biết: “Khi Nhà nước rất quan tâm đến người dân, bản thân tôi thấy rất vui. Gia đình tôi có khoảng 200m chiều dài con lộ đi ngang qua. Khi được vận động làm đường tôi sẵn lòng hiến đất để chung tay với Nhà nước và người dân nơi đây sớm làm con đường đi cho thuận lợi. Đặc biệt các cháu nhỏ đi học không còn phải lội sình như trước đây nữa. Riêng gia đình tôi cũng thuận lợi hơn trong việc canh tác và mua bán lúa. Thấy có con đường mới, nay tôi cũng mé, lại hàng dừa dưới mé kênh để cho con đường được sáng, sạch, đẹp hơn”.

Phát triển giao thông nông thôn đã trở thành phong trào rộng lớn. Để thực hiện được điều này, Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Trung và các ấp đã làm tốt công tác dân vận khéo, huy động hiệu quả sức dân trong quá trình làm đường giao thông nông thôn. Ông Nguyễn Hoàng Huấn, Trưởng ấp 6, xã Vĩnh Trung, cho biết: Phải nói rằng, khi triển khai xây dựng các con đường thì người dân đều đồng tình cao. Do đó, công tác vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động và kinh phí được thuận lợi. Nhờ vậy, đến nay trên địa bàn ấp 6 đều có đường xe hai bánh đi lại trong hai mùa mưa nắng, góp phần cho xã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Với sự nỗ lực trong công tác vận động của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, sự đồng thuận của Nhân dân, những năm qua vai trò của Nhân dân trong việc tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn được phát huy. Từ đó, đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn của xã Vĩnh Trung thêm  khởi sắc. Đặc biệt, trong năm vừa qua, từ nguồn đầu tư của Nhà nước, huy động Nhân dân, xã Vĩnh Trung đã sửa chữa được các tuyến đường ở ấp 10, ấp 1, ấp 2 với chiều dài trên 10km, tổng kinh phí 400 triệu đồng.

Ông Mai Hoàng Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, cho biết: Trước khi muốn làm đường, chính quyền sẽ xuống họp dân trước lấy ý kiến và khi người dân thống nhất 100% thì mới tính chi tiết. Để làm được điều này, xã thực hiện phương châm lấy dân làm gốc. Hiện nay, xã chuẩn bị sửa chữa, giặm vá tuyến đường ở ấp 4 và ấp 8, với chiều dài 5,5km. Khi các tuyến hoàn thành đưa vào sử dụng, nâng tổng số tuyến đường trên địa bàn xã có xe 2 bánh đi lại chiếm 90%.

Theo UBND xã Vĩnh Trung, hiện nay trên địa bàn xã còn tuyến đường đã bồi thường từ năm 2006 là tuyến Kênh Hậu (đoạn từ kênh 13.000 đến kênh 8.000), đã làm được một đoạn từ xã Vị Trung đến kênh 13.000, đoạn còn lại đến nay chưa được làm. Hiện nay, tuyến này rất cần thiết để lưu thông hàng hóa, phục vụ vận chuyển, mua bán, đồng thời nối tuyến với thị trấn Bảy Ngàn thuộc địa bàn huyện Châu Thành A, giáp với xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp. Qua tiếp xúc cử tri nhiều lần Nhân dân cũng mong mỏi sớm được Nhà nước đầu tư, cho nên xã xin kiến nghị với huyện, tỉnh sớm quan tâm thực hiện.

Theo Báo Hậu Giang