Hậu Giang: Kỳ vọng thúc đẩy phát triển ngành y tỉnh nhà

17/04/2023 - 14:32

Bản ghi nhớ thiết lập hợp tác toàn diện giữa UBND tỉnh và Trường Đại học Y Dược Cần Thơ qua gần một năm thực hiện, đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn chưa như kỳ vọng. Qua đây, những giải pháp phối hợp tốt hơn được đề xuất, nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành y tế tỉnh trong tương lai.

A A

Đào tạo nguồn nhân lực đang là yêu cầu quan trọng cần làm thật tốt đối với ngành y tế Hậu Giang hiện nay.

Điểm nhấn đào tạo nguồn nhân lực

Phối hợp đào tạo nhân lực y tế là một trong những nội dung trọng tâm được đề cập trong bản ghi nhớ và cũng là mong muốn nguyện vọng của các cơ sở y tế của tỉnh đặc biệt là các bệnh viện, trung tâm y tế. Ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Bệnh viện mong muốn được phối hợp với Trường Đại học Y Dược Cần Thơ để đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn của các y, bác sĩ, chuyển giao các kỹ thuật cao, hiện đại để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Để tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn, bệnh viện vừa ký kết Hợp đồng nguyên tắc hợp tác chuyên môn y tế với Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ sau bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh và Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Chúng tôi sẽ thành lập đoàn lên làm việc cụ thể với bệnh viện trường để có hướng liên kết chặt chẽ trong đào tạo nhân lực, phát triển kỹ thuật dựa trên điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị của mình”.

Ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhiều bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh cũng có chung kỳ vọng được sự hỗ trợ đào tạo từ Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Không chỉ đào tạo, bồi dưỡng phát triển nhân lực ở các bậc đại học, sau đại học và đào tạo liên tục nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên y tế mà các cơ sở y tế mong muốn được hỗ trợ phối hợp hướng dẫn đề tài nghiên cứu khoa học khi đây là điểm nghẽn của ngành y tế tỉnh hiện nay. Ông Lê Hoàng Tín, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, cho biết: “Chúng tôi mong qua sự hợp tác giữa trường với UBND tỉnh hỗ trợ nhân viên y tế bệnh viện về vấn đề nghiên cứu khoa học. Trước giờ, tại bệnh viện đa số đề tài nghiên cứu ở các cơ sở chưa phát triển cao hơn nữa, chưa có đề tài nghiên cứu cấp tỉnh để ứng dụng rộng rãi hơn. Đề xuất có thể liên kết tập huấn về nghiên cứu khoa học cho nhân viên y tế ở tỉnh”.

Các bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh cũng đã phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên của trường thực tập. Song để phát huy hiệu quả tốt hơn cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế. Ông Lê Hoàng Tín cho biết thêm: “Bệnh viện mỗi ngày có từ 200-240 bệnh nhân điều trị nên về hướng dẫn đào tạo, hướng dẫn thực hành cho sinh viên của trường cũng đảm bảo được đủ bệnh nhân. Tuy nhiên, vì điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu nên chưa bố trí được cho các em thực tập trực vào ban đêm và còn thiếu trang thiết bị hiện đại để các em có thể thực hành tốt hơn. Chúng tôi mong muốn được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị để vừa nâng chất lượng hoạt động của bệnh viện và cũng đồng thời hỗ trợ tốt nhất việc phối hợp cho sinh viên của trường thực hành”.

Giải quyết những “điểm nghẽn”

Song việc hợp tác bước đầu vẫn còn những điểm nghẽn. Ông Lại Văn Nông, Giám đốc Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, trăn trở: “Qua thời gian đầu hợp tác giữa hai đơn vị dù đạt một số kết quả, tuy nhiên có những đề xuất còn lẻ mẻ, rời rạc. Tất cả các nội dung đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyên môn chỉ nhằm một mục đích là nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh, phát triển lĩnh vực y tế của tỉnh và làm sao chăm sóc sức khỏe người dân tốt nhất. Sở Y tế cần làm đầu mối để định hướng phát triển của mình trong thời gian tới, xác định cần đào tạo bao nhiêu y, bác sĩ trình độ chuyên môn lĩnh vực nào để phát triển nhanh và đạt được mục tiêu đề ra. Yêu cầu đối với nghiên cứu khoa học khi hoàn thành chuyển giao là phải áp dụng được vào thực tế. Ngành cần có chiến lược để chuẩn bị về con người, cơ sở vật chất, thiết bị để thực hiện các định hướng phát triển của mình”. Ông Nông khẳng định trong chuyên môn, bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ cho tỉnh, khi có liên kết các giải pháp được bàn bạc, sự phối hợp sẽ thuận lợi hơn. Bệnh viện sẵn sàng chuyển giao các kỹ thuật theo yêu cầu của các bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh, làm sao người dân an tâm ở lại tỉnh điều trị không phải di chuyển lên tuyến trên gây tốn kém và phiền hà.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, khẳng định: “Nhân viên y tế nên mạnh dạn đề xuất đề tài nghiên cứu khoa học, các thầy cô ở trường sẽ hỗ trợ. Về đào tạo là thế mạnh của trường, đề xuất của tỉnh đào tạo ngắn hạn có thể mở tại địa phương, vấn đề là tỉnh huy động phải đủ số lượng để có thể mở lớp. Ngành y tế cần nắm bắt sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh ưu ái cho ngành mình và phát triển nghiên cứu khoa học”.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Sau hơn 8 tháng thực hiện Bản ghi nhớ đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên chỉ đạt khoảng từ 15-20%, kết quả chưa đạt như mong muốn giữa hai bên. Trong thời gian tới, để công tác phối hợp được tốt hơn, thực hiện Bản ghi nhớ hiệu quả hơn, ngành y tế tỉnh cần định hướng, có ý tưởng, căn cứ quy hoạch ngành để tham mưu UBND tỉnh thực hiện hiệu quả trong thời gian tới. Cần phát huy vai trò của cơ quan thường trực theo dõi, tham mưu thực hiện Bản ghi nhớ, chủ động tham mưu thực hiện đối với từng nội dung”.

Đối với các thiết bị phục vụ hội chẩn trực tuyến, liên kết đào tạo kỹ thuật cao, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết năm nay tỉnh sẽ dành một phần kinh phí nhất định để ngành y tế mua sắm trang thiết bị. Ngành y tế cần rà soát tính bức xúc, nhu cầu cấp thiết để đầu tư trước, vừa phục vụ công tác khám, chữa bệnh và thực hiện tốt việc hợp tác với Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.

Theo Báo Hậu Giang