Hậu Giang: Lãnh án tù vì sử dụng giấy nộp tiền thuế giả

21/03/2024 - 09:12

Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử bị cáo Trần Hoàng Liệt, bị truy tố về tội sử dụng tài liệu, con dấu giả của cơ quan, tổ chức và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

A A

Quang cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng, khoảng cuối năm 2022, bị cáo Trần Hoàng Liệt khi đó công tác tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A, đã hướng dẫn vợ chồng ông T., bà N. làm thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi ông T., bà N. hoàn thành một số thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã trực tiếp đến gặp Liệt đưa số tiền 19.010.000 đồng, nhờ Liệt nộp thay tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Liệt không thực hiện việc nộp thay tiền thuế cho ông T., bà N. mà tiêu xài cá nhân.

Để có thủ tục nộp tiền thuế nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền trên, Trần Hoàng Liệt đã lên mạng xã hội (facebook) đặt làm giả giấy nộp tiền thuế vào Kho bạc Nhà nước huyện Châu Thành A để đưa vào hồ sơ của ông T., bà N. gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Đến ngày 3-3-2023, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Thành A thẩm định hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng bà N. thì phát hiện và nghi ngờ giấy nộp tiền thuế vào kho bạc là giấy giả nên đã báo cáo vụ việc đến cấp có thẩm quyền điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra, bị cáo Trần Hoàng Liệt thừa nhận hành vi thuê người khác làm giấy tờ giả để chiếm đoạt số tiền của ông T., bà N. như đã nêu trên.

Tại tòa, qua quá tranh tụng, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Liệt 3 tháng tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và 9 tháng tù về tội sử dụng tài liệu, con dấu giả của cơ quan, tổ chức; tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 12 tháng tù.

Theo Đ.B (Báo Hậu Giang)