Hậu Giang: Máy đút thức ăn cho người hạn chế khả năng vận động

05/01/2022 - 09:32

Là sản phẩm sáng tạo của em Trương Hoàng Phúc, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Khuyến, thành phố Ngã Bảy, một sản phẩm được đánh giá là cần thiết và hữu ích với nhiều người.

A A

Em Trương Hoàng Phúc thử vận hành sản phẩm “Máy đút thức ăn cho người hạn chế khả năng vận động”.

Từ đam mê sáng tạo

Khi còn là học sinh tiểu học, em Trương Hoàng Phúc đã có đam mê sáng tạo về điện cơ. Những sản phẩm của em như “Máy quạt gió đá”, “Máy chuốt bút chì tự động” đã tham gia các cuộc thi dành cho thanh, thiếu niên và đạt được một số giải thưởng các cấp. Đến khi lên cấp II, Phúc vẫn không ngừng say mê tìm tòi, sáng tạo. “Máy đút thức ăn cho người hạn chế khả năng vận động” được ra đời từ sự quan sát cuộc sống thực tế xung quanh em. Phúc chia sẻ: “Gần nhà em có một người bị tai biến, tay ông bị run, không thể tự ăn uống được mà phải dựa vào người thân. Thấy vậy, em liền lên nói với thầy để làm ra cái máy này, giúp những người như ông cụ có thể tự ăn cơm được”.

Ý tưởng đầy tính nhân văn của Phúc được thầy Bùi Thanh Ngoan, giáo viên chủ nhiệm của em, ủng hộ và tích cực hỗ trợ. Từ đầu tháng 1-2021, hai thầy trò bắt tay vào quá trình nghiên cứu. Dựa trên những sản phẩm tương tự ở nước ngoài, Phúc đã thiết kế, chế tạo ra máy đút thức ăn theo ý muốn của mình. Vượt qua những khó khăn ban đầu khi kết nối các mạch điện phức tạp, sau khoảng nửa tháng, “Máy đút thức ăn cho người hạn chế khả năng vận động” của Phúc đã ra đời. Sản phẩm được đưa vào thử nghiệm thực tế với người cao tuổi, bị tai biến, hạn chế khả năng vận động ở địa phương và nhận được sự góp ý để hoàn thiện, mang lại hiệu quả cao hơn.

“Máy đút thức ăn cho người hạn chế khả năng vận động” được cấu tạo khá đơn giản với 3 motor, giá đỡ, bàn xoay và các nút điều khiển tương ứng với các lệnh chọn, múc và đút thức ăn. Mỗi bàn xoay có thể đựng 3 chén, tương ứng với 3 món ăn khác nhau được bày cùng lúc. Khi người dùng bấm nút “Chọn món”, bàn xoay sẽ xoay liên tục đến khi người dùng chọn được món phù hợp thì bấm nút “Múc” để múc thức ăn. Sau đó, người dùng bấm nút “Đút” để đưa thức ăn vào miệng. Bên cạnh bộ điều khiển bằng tay, sản phẩm còn có bộ điều khiển bằng chân để thích hợp với yêu cầu và khả năng vận động của từng người.

Đến sản phẩm giúp ích cho đời

“Máy đút thức ăn cho người hạn chế khả năng vận động” có thể sử dụng cho nhiều người mắc các bệnh như: bệnh parkinson, bệnh tai biến, đột quỵ, chấn thương sọ não, bệnh xơ cứng rải rác, run vô căn,... làm giảm khả năng vận động, không thể cầm nắm để tự ăn uống được. Nếu có máy này, người bệnh không cần phải phụ thuộc vào những người xung quanh, giảm bớt tâm lý tự ti, mặc cảm. Ngoài ra, chiếc máy này cũng giúp người nuôi bệnh đỡ mất thời gian, công sức, yên tâm hơn khi công việc bận rộn, không thể có mặt để cho người bệnh ăn đúng giờ.

Sản phẩm này khá dễ sử dụng khi chỉ có 3 nút điều khiển và có thể tháo lắp để vệ sinh thường xuyên. Người dùng có thể gắn trực tiếp các loại muỗng, nĩa sử dụng trong gia đình vào máy, phù hợp với từng loại thức ăn trong mỗi bữa. Máy có thể múc thức ăn tới sát đáy chén để người dùng ăn gần hết thức ăn được chuẩn bị. Điểm ưu việt của sản phẩm là khá gọn nhẹ với tổng trọng lượng chưa đến 0,5kg, dễ dàng di chuyển đi bất cứ nơi đâu. Nếu những sản phẩm tương tự của nước ngoài có giá thành khá cao và chưa phổ biến ở thị trường Việt Nam, thì sản phẩm này là một lựa chọn bình dân khi chỉ mất khoảng 500.000 đồng để chế tạo mỗi máy.

Theo thầy Bùi Thanh Ngoan, giáo viên Trường THCS Nguyễn Khuyến: “Sản phẩm này hoàn toàn có thể phát triển thêm các tính năng mới như điều khiển bằng giọng nói hay sử dụng pin năng lượng mặt trời theo ý tưởng của Phúc. Tuy nhiên, mục đích của sản phẩm là có kết cấu đơn giản để người cao tuổi, người bệnh dễ dàng sử dụng, tiện lợi trong việc bảo trì, bảo quản. Kết cấu đơn giản cũng giúp sản phẩm có giá thành rẻ, dễ tiếp cận với những người bình dân hoặc có thu nhập thấp. Sản phẩm càng đơn giản thì càng hữu ích với người sử dụng”.

Với những ý nghĩa thiết thực đó, trong Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng năm 2021, sản phẩm đã đạt giải nhì cấp tỉnh và giải khuyến khích cấp quốc gia. Sắp tới, Phúc đang ấp ủ nhiều ý tưởng về các sản phẩm mới để tiếp tục theo đuổi đam mê sáng tạo của mình.

Theo Báo Hậu Giang