Hậu Giang: Nhức nhối chuyện ly hôn

04/05/2023 - 14:16

Nếu hôn nhân không hạnh phúc thì ly hôn được xem là giải pháp cuối cùng để các bên có cuộc sống mới. Song, khi chuyện ly hôn ngày càng gia tăng thì giải pháp cuối cùng này trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội.

A A

Tòa án nhân dân huyện Phụng Hiệp giải quyết một vụ án ly hôn.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ly hôn ngày càng tăng như hiện nay. Trong đó, các cặp đôi thường đưa ra lý do rất đơn giản là không hợp nhau. Do đó, có hơn 80% các đơn yêu cầu ly hôn khi ra đến tòa, hai bên vợ chồng đều đã thuận tình ly hôn và có thời gian sống ly thân. Việc ra tòa chỉ là để hợp thức hóa về mặt thủ tục pháp lý.

Đơn cử như trường hợp vợ chồng anh L. (43 tuổi) và chị H. (39 tuổi), ở xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, chia tay nhau trong sự tiếc nuối của cả cha mẹ hai bên, lẫn bà con hàng xóm.

Anh L. làm nghề buôn bán, chị H. ở nhà có tiệm trang điểm nhỏ, kinh tế gia đình không quá khó khăn, nhất là trước đó, cả hai đến với nhau bằng tình yêu. Thế nhưng, sau gần 8 năm chung sống, họ có với nhau 4 người con thì bất ngờ chị H. và anh L. đề nghị ly hôn vì cho rằng không còn hợp nhau. Bởi thường ngày, chị H. ở nhà chăm con, nội trợ, còn anh L. thường xuyên đi xa. Hai vợ chồng thiếu sự chia sẻ, trò chuyện nên lâu dần tình cảm vợ chồng dần phai nhạt.

Tại tòa, khi được hỏi hai vợ chồng có muốn hàn gắn, thì cả hai đều dứt khoát ly hôn, bởi đã không còn tình cảm.

Tương tự, chị K., ngụ thị trấn Cây Dương, sau 11 năm chung sống với chồng, có với nhau 2 đứa con, nhưng vợ chồng chị thường xuyên lục đục. Hai năm trước, do không có đất canh tác nên vợ chồng kéo nhau lên Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp.

Tưởng có việc làm ổn định thì cuộc sống sẽ thoải mái hơn, song do anh B. (chồng chị) mê cờ bạc, lại hay ghen tuông dẫn đến mâu thuẫn, cự cãi thường xuyên. Cuộc sống ngày càng đi vào bế tắc, nên chị K. quyết định nộp đơn ra tòa yêu cầu ly hôn và giành quyền nuôi hai con.

Thống kê của ngành tòa án, trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, tòa án hai cấp đã giải quyết 2.743 vụ việc về hôn nhân và gia đình, tăng 207 vụ việc so với cùng kỳ; trong đó, các vụ việc hôn nhân có yếu tố nước ngoài chiếm tỷ lệ 3,61%.

Thực tế, qua hòa giải, động viên hòa giải thành được khoảng 10%, còn lại đều giải quyết cho ly hôn. Đáng nói là, hơn 70% số vụ đều rơi vào các cặp vợ chồng kết hôn từ 10 năm trở lại. Nguyên nhân chủ yếu là chưa có sự chuẩn bị về cuộc sống hôn nhân, gia đình, chưa có công ăn việc làm, điều kiện kinh tế vẫn còn phụ thuộc vào cha mẹ hai bên. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân như bạo lực gia đình, vấn đề ngoại tình, ghen tuông, mâu thuẫn về kinh tế, công việc…

Thời gian qua, để hạn chế tình trạng ly hôn, cơ quan chức năng, ngành, đoàn thể các cấp đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục pháp luật về hôn nhân - gia đình. Đồng thời, tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, quan tâm hỗ trợ chính sách an sinh xã hội...

Đối với ngành tòa án, trong quá trình tiếp nhận, giải quyết các vụ án ly hôn, điều đáng ghi nhận là các cấp tòa án trên địa bàn, đặc biệt là tòa cấp sơ thẩm rất chú trọng công tác hòa giải. Nhiều vụ việc, nhờ công tác hòa giải của tòa, đã tạo điều kiện giúp các cặp vợ chồng hàn gắn những rạn nứt không đáng có trong tình cảm và giúp họ tiếp tục cuộc sống hôn nhân.

Ông Dương Quốc Tuấn, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, cho rằng, rất khó để đưa ra giải pháp giảm thiểu ly hôn vì đó là quy luật của cuộc sống, có điều làm thế nào có thể thay đổi suy nghĩ của mỗi người về cuộc sống hôn nhân mới là vấn đề quan trọng. Ngành tòa án tỉnh cũng đã và đang cố gắng nỗ lực hết sức mình vì nhiệm vụ chung của toàn xã hội, thực hiện tốt công tác hòa giải để hạn chế ly hôn.

 Có thể thấy, để giảm thiểu tình trạng ly hôn như hiện nay, vấn đề cần đặt ra là phải tìm ra được những giải pháp có tính thực tiễn nhất để giảm thiểu những vụ ly hôn có tính chất tiêu cực thông qua việc trang bị kiến thức trước khi kết hôn, chuẩn bị tốt về tài chính, xác định trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân khi kết hôn, chung thủy, nói không với bạo lực gia đình và tránh xa các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, ma túy.

Bên cạnh đó, phải nâng cao trình độ, năng lực cũng như đạo đức, trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp của những người làm công tác chuyên môn trong giải quyết những vụ án ly hôn, để đảm bảo việc giải quyết ly hôn là biện pháp cuối cùng…

Theo B.B (Báo Hậu Giang)