Hậu Giang: Những “đầu bếp” không chuyên và bữa ăn ấm tình người

13/09/2022 - 14:19

Ngày càng có nhiều người cùng chung tay góp sức để nấu cơm từ thiện. Tuy là những “đầu bếp” không chuyên, nhưng với tấm lòng, họ đã mang đến cho mọi người những bữa ăn ấm áp tình người.

A A

Bà Thao (bên phải) và ông Bé đã gắn bó với công việc nấu cơm, cháo từ thiện nhiều năm.

Chưa đầy 5 giờ sáng, Tổ từ thiện ở ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, đã rộn rã tiếng cười nói. Người nấu cháo, người xào rau, nấu canh… ai nấy đều xăng xái, phấn khởi. Người dân ở đây gọi vui họ là những đầu bếp hay bếp trưởng, bởi mỗi ngày phải nấu hàng trăm phần cơm, suất cháo. Thế nhưng họ chưa từng học nghề, không được hướng dẫn bài bản, mà do nấu riết thành quen tay.

Đang canh lửa cho nồi cháo chín nhừ, ông Phạm Văn Bé, ở ấp 12, xã Vị Thắng, cho biết: “Khoảng 15 phút nữa là cháo chín rồi, đến 5 giờ 30 phút thì tôi lấy xe chở qua Trung tâm Công tác xã hội tỉnh phát cho bệnh nhân ở đó. Nấu cháo tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng nấu được đâu nghe, tính ra tôi nấu cũng gần chục năm. Ngoài nấu cháo, tôi còn kiêm luôn việc nấu cơm. Cứ nói đến nấu cháo, nấu cơm thì mọi người lại nhắc đến tôi”.

Trước đây, ông Bé tham gia nấu cho Tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí ở Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, hơn 2 năm nay ông mới chuyển về tổ ở đây. Tuy nhiên, những hôm nào bên tổ bên kia lu bu thì ông vẫn sẵn sàng sang hỗ trợ. Lúc ban đầu mới nấu, ông Bé bỡ ngỡ lắm, bởi nấu nồi cháo to mấy trăm phần, chứ đâu có nấu ít như ở nhà. Ông phải để lửa sao cho phù hợp, rồi khuấy liên tục để cháo nở đều. Vậy mà chỉ qua vài nồi cháo ban đầu, ông Bé đã thuần thục như một “đầu bếp” chuyên nghiệp. “Nấu riết thành quen, chứ đâu có học nghề nấu ăn gì đâu. Bây giờ bữa nào không đi nấu cũng thấy buồn, thấy nhớ. Lớn tuổi rồi có thể làm việc gì giúp ích cho mọi người thì cứ làm”, ông Bé bộc bạch. Ngoài tham gia nấu, khi có mạnh thường quân tặng rau củ quả, ông sẵn sàng đến tận nơi để chở về cho tổ.

Cách bếp cháo của ông Bé vài bước chân, phía bếp bên kia, bà Trương Thị Thao, ở ấp 12, xã Vị Thắng, đang nấu canh. Bà Thao tuy nấu ở tổ từ thiện này mới hơn 2 năm, nhưng bà đã nấu tại một bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh ngót cũng 20 năm. Ở đây, mọi người hay gọi vui bà Thao là bếp trưởng, bởi bà là người trực tiếp đứng bếp để nấu các món ăn. Bà Thao cho biết: “Thức ăn luôn có 3 món gồm món mặn, rau xào, canh để phát miễn phí cho từ 200-250 người. Để thay đổi khẩu vị chúng tôi cũng thường xuyên đổi món ăn”.

Ngoài Tổ từ thiện ở ấp 12, xã Vị Thắng, tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đã thành lập các tổ cơm, cháo, nước sôi, để cung cấp những suất ăn miễn phí cho bệnh nhân cũng như thân nhân của họ. Tham gia nấu ở Tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bà Hồ Thị Thanh Loan, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, xem đây là niềm vui, bởi có thể chia sẻ bớt gánh nặng, giảm thêm phần lo toan với người bệnh

Năm nay, bà Loan 57 tuổi nhưng bà đã gắn bó với tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí đã 22 năm. Khi mới vào tổ, nhìn số lượng rau củ quả nhiều, rồi mấy chục đến trăm ký gạo cho một lần nấu, bà khá bỡ ngỡ. Với kinh nghiệm của bản thân, bà chia rau củ ra từng phần riêng, số này thì nấu canh, số kia thì xào, còn tàu hủ thì kho. Sau đó, bà cùng mọi người bắt tay vào cắt, gọt, nấu nướng. Bà Loan bộc bạch: “Nấu với số lượng hàng trăm phần mỗi ngày như thế này lúc đầu tôi không nghĩ mình sẽ làm được. Nhờ có nhiều người cùng chung tấm lòng cùng ra công góp sức nên những bữa ăn miễn phí được duy trì suốt nhiều năm qua”.

Tận tay trao những phần cơm, suất cháo cho bệnh nhân, nghe họ tâm tình, bà Loan càng thấy thương những bệnh nhân nghèo và mong muốn giúp đỡ họ nhiều hơn. “Thường thì 1 giờ khuya tôi với mấy chị dậy nấu cháo, sau khi phát cháo xong mấy chị em nghỉ ngơi giây lát, sau đó bắt tay vào chuẩn bị nấu cơm trưa. Tuy có mệt, nhưng mấy anh chị em “đầu bếp” không chuyên tụi tôi thấy vui lắm”.

Những “đầu bếp” không chuyên này dẫu có cuộc sống, nghề nghiệp khác nhau, nhưng ở họ lại có chung tấm lòng thiện nguyện. Vì thế, mỗi ngày họ đều tất bật từ 1, 2 giờ khuya đến chiều muộn để những phần cơm, suất cháo nóng hổi kịp trao tặng những bệnh nhân, người có hoàn cảnh khó khăn. Xong việc hôm nay, các “đầu bếp” lại tiếp tục lên thực đơn cho ngày mai. Cứ thế, công việc cứ tiếp diễn, để ngày qua ngày những bếp ăn mãi đỏ lửa cũng như tình người thêm lan tỏa…

Theo Báo Hậu Giang