Hậu Giang: “Phép màu” từ lòng thiện

01/04/2024 - 15:04

Với tấm lòng sẵn sàng cho đi, bà Lại Thị Hồng, ở ấp Long Phụng A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, luôn tin mình sẽ được nhận lại những điều quý giá hơn cả vật chất, đó là sự an yên trong tâm hồn.

A A

Bà Hồng thường xuyên đến hỗ trợ bếp ăn tình thương tại Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp.

Chúng tôi gặp bà Hồng tại bếp ăn tình thương ở Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, vào lúc bà đang tất bật cùng các thành viên khác chuẩn bị thức ăn để kịp phát vào giờ cơm trưa. Bên cạnh Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, đây là nơi bà thường xuyên lui tới trong mấy năm qua để phụ nấu nướng, phát cơm cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh.

Ông Phạm Văn Đẹp, Phó ban Điều hành Bếp ăn tình thương ở Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Tuy không trực tiếp tham gia vào tổ nấu ăn nào, nhưng hàng tuần, bà Hồng đều có đến để phụ giúp chúng tôi. Ngoài việc góp sức, bà còn ủng hộ đồ rẫy, các nguyên vật liệu để nấu các món ăn gửi đến bà con. Đây là một việc làm rất đáng quý”.

Chờ cho bớt người đến nhận cơm, bà Hồng kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện cuộc đời mình. Từ khi còn rất trẻ, bà Hồng đã không được khỏe mạnh như những người khác. Nhiều căn bệnh hiểm nghèo cứ liên tục kéo đến khiến sức khỏe bà yếu dần, suy kiệt khi chỉ mới 38 tuổi. Sau lời từ chối điều trị của bác sĩ, bà tuyệt vọng lê bước trên đường cùng với thân hình ốm yếu,…

Một lần tình cờ bà Hồng đi ngang qua Thánh thất Họ đạo liên thành phố Ngã Bảy - huyện Phụng Hiệp. Thấy nhiều người đang làm thuốc nam từ thiện, bà liền xin vào phụ. Bà Hồng nhớ lại: “Hồi đó tôi ăn uống không được, cứ ăn vô bao nhiêu là trào ra hết, vậy mà làm xong một bữa, chiều về tôi ăn được 3 muỗng cơm, rồi từ từ thấy bệnh không có phát nữa, cơ thể cứ nhẹ dần, khỏe dần. Nhưng tôi không nghĩ làm từ thiện để hết bệnh đâu, chỉ tính là mình cũng chẳng còn sống được bao lâu, cứ làm chuyện gì để giúp được cho bà con thì làm thôi”.

Với tinh thần hết lòng cho đi đó, bà Hồng đã làm thiện nguyện bằng tất cả sự chân thành, nhiệt huyết của mình. Có lẽ, chính liều thuốc tinh thần và “phép màu” của lòng thiện đã giúp bà vượt qua nhiều đợt bệnh hiểm nghèo, dần lấy lại sức khỏe và sống vui vẻ cho đến ngày hôm nay.

 Ở tuổi 57, bà vẫn chắt chiu từng khoản tiền được con cái cho, rồi tích góp thêm thu nhập từ vườn chuối, để tham gia việc làm thiện nguyện một cách thường xuyên, đều đặn.

Ngoài tham gia hỗ trợ cho các bếp ăn từ thiện, bà Hồng còn là thành viên tích cực đóng góp cho các hoạt động của Câu lạc bộ người Việt Nam có thân nhân định cư ở nước ngoài, được thành lập từ năm 2015 tại huyện Phụng Hiệp. Bà còn thường xuyên cùng với hội chữ thập đỏ xã, đi thăm, hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Cảm thông và chia sẻ”. Trung bình mỗi tháng, bà dành khoảng 3 triệu đồng cho việc làm thiện nguyện.

Ông Trương Tấn Hoằng, Phó Chủ tịch Hội Người mù - Chất độc da cam - Khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Chị Hồng là người có tấm lòng thiện nguyện tiêu biểu của địa phương. Thời gian qua, chị thường xuyên đóng góp, cùng với hội đi thăm, hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Tấm lòng thiện nguyện của chị rất đáng trân trọng”.

Gần 20 năm làm điều thiện và liên tục cho đi, bà Hồng tin mình đã được nhận lại rất nhiều, đó không phải là những giá trị vật chất hữu hình, mà chính là sự vui vẻ, an yên trong tâm hồn.

Theo ĐANG THƯ (Báo Hậu Giang)