Hậu Giang: Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo chia sẻ khó khăn khi nằm viện

07/09/2023 - 08:42

Từ khi được thành lập năm 2015 đến nay, Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh Hậu Giang đã chia sẻ, giảm bớt khó khăn của các gia đình nghèo mỗi khi bệnh phải nằm viện điều trị, giúp bệnh nhân nghèo an tâm điều trị, nhất là những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

A A

Nhân viên y tế khám bệnh và hướng dẫn bệnh nhân nghèo thủ tục để nhận hỗ trợ từ Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tại Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy.

Với những gia đình nghèo, bình thường điều kiện kinh tế đã gian nan để trang trải cuộc sống. Thế nhưng, khó khăn càng chồng chất khi chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo. Trường hợp bệnh nhân Võ Thanh Tùng, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, nằm trong tình cảnh khó càng khó đó. Chị Phạm Thị Vân Loan, vợ anh Tùng, kể: “Năm trước, chồng tôi bị tai nạn giao thông, tình trạng thương tích rất nặng, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng, sau một thời gian điều trị thương tật do tai nạn giao thông, chồng tôi lại bị viêm màng não, tai biến mạch máu não, sức khỏe càng yếu hơn và thường xuyên phải nằm viện điều trị bệnh. Lần này nằm viện trên 20 ngày. Trong những ngày nằm viện, chi phí điều trị bệnh hầu như được thanh toán bảo hiểm y tế hoàn toàn, còn một số chi phí sinh hoạt khác gia đình tự lo. Mỗi lần nằm viện điều trị gia đình được Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn các thủ tục để được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo. Lần này nằm viện trên 20 ngày được hỗ trợ trên 700.000 đồng, có thêm kinh phí để lo ăn uống cho chồng tôi có sức điều trị bệnh”. Tần suất nằm viện năm 2023 của anh Tùng nhiều hơn, từ đầu năm đến nay anh Tùng đã nằm viện 3 lần đều được hỗ trợ kịp thời với sự quan tâm của mạng lưới nhân viên y tế của bệnh viện.

Bà Trần Thị Ngọc Kiều, Phó phòng Tài chính kế toán, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thông tin: “Chúng tôi luôn thực hiện hỗ trợ kịp thời cho bệnh nhân ngay sau khi xuất viện. Bệnh viện tạm ứng tiền chi trước cho bệnh nhân, sau đó cuối tháng mới tổng hợp chuyển về Sở Y tế tỉnh một lần để được thanh toán, bệnh nhân nhận được hỗ trợ đều rất mừng”.

Công tác này cũng được duy trì thực hiện tốt ở Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy. Bà Nguyễn Thị Minh Thi, điều dưỡng Trưởng khoa Nội, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, thông tin: “Bệnh nhân nằm viện nếu là hộ nghèo chúng tôi đều hướng dẫn chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, thủ tục để nhận hỗ trợ từ Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo. Qua nhiều năm duy trì thực hiện, đến nay nhiều bệnh nhân đã biết chế độ hỗ trợ từ nguồn quỹ này. Trong quá trình thực hiện thuận lợi, nguồn hỗ trợ góp phần giúp bệnh nhân có thêm điều kiện lo ăn uống, đi lại, điều trị bệnh mỗi lúc nằm viện”. Đối với người nghèo, mỗi khi ốm đau, bệnh tật hoặc xảy ra các sự cố, tai nạn ngoài ý muốn, ngoài được hỗ trợ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã được hỗ trợ từ Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo giúp người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Nhiều năm qua, Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo đã thật sự là điểm tựa, chia sẻ gánh nặng, lo toan cuộc sống của người nghèo mỗi khi ốm đau phải nằm viện điều trị. Ông Trương Tỷ, Phó trưởng phòng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế tỉnh, cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo đã chi hỗ trợ cho trên 31.770 lượt bệnh nhân, tổng số tiền bệnh nhân đã được hỗ trợ lên đến trên 10,2 tỉ đồng. Các nội dung hỗ trợ, gồm: tiền tàu xe, tiền ăn uống, hỗ trợ điều trị. Trong 5  năm đầu khi thực hiện hàng năm đều chi hỗ trợ từ quỹ trên 1 tỉ đồng, 3 năm gần đây số trường hợp nhận hỗ trợ đã giảm xuống, năm 2021 chỉ còn trên 490 triệu đồng năm 2022 chi trên 417 triệu đồng, 6 tháng đầu năm 2023 đã chi hỗ trợ 312 triệu đồng”.

Mạng lưới nhân viên y tế các cơ sở y tế có giường bệnh của tỉnh đã duy trì và âm thầm hỗ trợ, hướng dẫn bệnh nhân nhận được nguồn hỗ trợ kịp thời từ Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo. Nguồn quỹ này đã thật sự là điểm tựa, chia sẻ gánh nặng kinh tế, giảm bớt khó khăn của bệnh nhân nghèo mỗi khi nằm viện.

Theo HỒNG DIỄM (Báo Hậu Giang)