Hậu Giang: Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

10/04/2023 - 10:44

Quý I đi qua, bức tranh kinh tế - xã hội của nước ta có nhiều gam màu tươi sáng. Chặng đường phía trước có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, do đó cần tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tạo sinh kế cho người dân.

A A

Các doanh nghiệp không ngừng lớn mạnh đã đóng góp vào tăng trưởng kinh tế Hậu Giang quý I/2023 lần đầu tiên cao nhất cả nước.

Kết quả ấn tượng

Theo báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2023, trong quý I, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được đảm bảo. Trong đó, thu ngân sách nhà nước đạt hơn 30% dự toán, tăng 1,3% so với cùng kỳ.

Quý I xuất siêu hơn 4 tỉ USD. Thị trường tiền tệ, tỷ giá cơ bản ổn định. Số dự án FDI đăng ký mới tăng 58% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp thành lập mới tháng 3 tăng cả 3 tiêu chí so với tháng 2. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 14%. Du lịch phục hồi nhanh, có gần 2,7 triệu lượt khách quốc tế. Việt Nam tăng 12 bậc trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới. Nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến người dân, doanh nghiệp được xử lý tích cực và có kết quả cụ thể.

Tại Hậu Giang, trong quý I, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cũng có nhiều điểm sáng. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ: 3 tháng đầu năm nay, thu ngân sách của tỉnh 3.289 tỉ đồng, đạt 30%, trong đó thu nội địa đạt 27% so với chỉ tiêu của Trung ương giao và Nghị quyết của HĐND. Tốc độ tăng trước kinh tế đạt 12,67%, trong đó chỉ số công nghiệp tăng 13,05%, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 7,3% so với cùng kỳ. Tỉnh đang tập trung nhiều giải pháp để triển khai giải ngân vốn đầu tư công, với số vốn được giao năm 2023 là khoảng 4.952 tỉ đồng.

“Đến thời điểm này tỉnh cũng tập trung nhiều giải pháp để tiến hành triển khai vốn đầu tư công. Tỉnh ủy thành lập 10 tổ tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Kết quả giải ngân đạt 21% so với số vốn đầu tư công của năm 2023. Trên địa bàn tỉnh có 2 đường cao tốc trọng điểm đi qua. Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã giao mặt bằng cho chủ đầu và các đơn vị thi công, đảm bảo triển khai thi công. Tuyến Cần Thơ - Sóc Trăng đã kiểm đếm xong và dự kiến trong tháng 5 tới đây sẽ chi trả đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án”, ông Nguyễn Văn Hòa thông tin.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, cơ quan có số vốn đầu tư công lớn nhất, cho biết trong quý I đã giải ngân được khoảng 17% và bình quân mỗi tháng giải ngân khoảng 8.000 tỉ đồng. Ông Thắng khẳng định, nếu giải ngân đầu tư công được thúc đẩy mạnh trong quý II sẽ tạo dư địa tăng trưởng; đồng thời cần tăng cường tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các dự án dở dang để giải phóng nguồn lực rất lớn.

Còn đối với lĩnh vực y tế, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức quan tâm, ban hành chính sách cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành. Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 30 tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và Nghị định số 07/2023 về quản lý trang thiết bị y tế đã cơ bản tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động nhập khẩu, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

Hậu Giang luôn đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp.

Phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, bối cảnh, tình hình nhận định thời gian tới vẫn là khó khăn, phức tạp nhiều hơn là thời cơ và thuận lợi, đòi hỏi phải cố gắng nhiều hơn, quyết tâm hơn, phải nỗ lực hơn, có trọng tâm, trọng điểm và làm việc nào dứt việc ấy với quyết tâm cao nhất có thể, tinh thần trách nhiệm, vì nước, vì dân là lớn nhất. Đặc biệt, không để lãng phí thời gian, phải chủ động, quyết liệt, để kịp thời giải quyết công việc theo thẩm quyền. Lấy nội lực là cơ bản, là chiến lược, là lâu dài, là quyết định, phát huy tính tự lực, tự cường, tính tự chủ của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân; lấy khó khăn, thách thức làm động lực để phấn đấu. Đã nói là làm, cam kết phải thực hiện, đã cam kết đã làm là phải có hiệu quả, sản phẩm, cân đong đo đếm được và tăng cường công tác phân cấp, phân quyền…

Quan điểm chỉ đạo, điều hành phải bám sát vào các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; chủ động, tích cực và kịp thời cụ thể hóa theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, người dân theo hướng tập trung cho ba động lực tăng trưởng. Một là thúc đẩy tiêu dùng trong nước, sản xuất trong nước và người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Thứ hai là thúc đẩy đầu tư, bao gồm cả đầu tư công, đầu tư tư nhân và đầu tư theo hình thức hợp tác công tư và FDI. Thứ ba là đẩy mạnh xuất khẩu bằng các biện pháp đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi cung ứng…

Nắm chắc diễn biến tình hình trong nước, quốc tế; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; kết hợp hài hòa, chặt chẽ giữa nguồn lực bên trong và bên ngoài, giữa Trung ương và địa phương, giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại. Tăng cường đoàn kết, thống nhất; khắc phục kịp thời các hạn chế trong phản ứng chính sách của một số cơ quan, đơn vị. Kịp thời phát hiện, đề xuất các chính sách để ứng phó với những phát sinh; tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn. Trong mọi trường hợp phải giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh…

Về các nhiệm vụ chung, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nhất quán, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn. Tập trung làm tốt công tác quy hoạch, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, phát huy vai trò tích cực hơn của các tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Không để thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Củng cố, tăng cường quốc phòng an ninh, phòng chống tội phạm. Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phát huy hơn nữa vai trò người đứng đầu, vì nước, vì dân, vì nhiệm vụ chung, nỗ lực phấn đấu thực hiện bằng được, đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ Đảng, Nhà nước đã giao...

Theo Báo Hậu Giang