Hậu Giang: Tiếp tục hành trình “Lấy hoa thơm lấn dần cỏ dại”...

28/08/2023 - 14:36

Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” tỉnh Hậu Giang lần thứ IX, giai đoạn 2023-2024 đã bắt đầu tổng kết ở ấp, khu vực. Ở giai đoạn này, cuộc thi được phát động rộng rãi ra toàn dân, nối dài những mô hình đã được tổ chức những năm trước.

A A

Cuộc thi thành công nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân.

Tổng kết mô hình điểm

Ấp Tân Phú, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, vừa tổng kết cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Đây là ấp được Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) huyện Phụng Hiệp, chọn làm điểm chỉ đạo.

Có mặt từ rất sớm, không chỉ đến để nhận giấy khen vì có thành tích tốt trong tham gia, vận động mọi người cùng tham gia làm cảnh quan môi trường, bà Dương Thị Lời chia sẻ: “Mỗi lần phát động, người dân tham gia hăng hái lắm. Tôi còn khuyên con em trong gia đình, mỗi người cùng tham gia. Không chỉ làm đẹp cho nhà mình, mà còn cùng bà con trồng hoa làm đẹp con lộ vừa được Nhà nước làm sạch đẹp, xe chạy bon bon, vui lắm”. Nhờ những người dân có ý thức, tích cực tham gia, làm cho cuộc thi được hưởng ứng, tạo nên hiệu quả rõ nét. Các con đường nối dài bằng nhiều loại hoa, trồng thẳng tắp cắt tỉa thành hàng rào rất đẹp mắt. Ấp Tân Phú như sáng hẳn lên, khi đi đến đâu cũng cảm nhận được sự thay đổi từ trong nhà ra tận ngõ. Diện mạo địa phương thay đổi rõ nét, khác xa với Tân Phú cách đây vài năm.

Chọn những ấp có cảnh quan môi trường chưa đẹp, người dân ý thức chưa cao, hoặc những nơi vừa hoàn thành lộ giao thông nông thôn..., làm điểm chỉ đạo tổ chức cuộc thi ở từng cấp, là cách Ban chỉ đạo Phong trào huyện Phụng Hiệp làm, điều này đã tạo nên những hiệu quả thiết thực, trở thành địa phương dẫn đầu, có nhiều mô hình tiên phong, sáng tạo, tạo điểm nhấn cho cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp của tỉnh trong những năm qua.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Với cách làm này, cùng việc đi cơ sở và phát hiện những mô hình manh nha, chúng tôi xốc vào để tập trung xây dựng, cho nên hình, nên vóc. Lúc đầu cũng vất vả, nhưng giờ người dân đã quen rồi nên cứ việc phát động rộng khắp, chọn những điển hình để khen thưởng kịp thời và nhân rộng những mô hình hiệu quả”.

Hứa hẹn tạo dấu ấn mới

Từ “phát pháo” đầu tiên ở ấp Tân Phú, tất cả các ấp, khu vực trong huyện Phụng Hiệp nói riêng, các địa phương khác nói chung của tỉnh sẽ tiến hành tổng kết trong những ngày còn lại của tháng 8 và đầu tháng 9 để hoàn tất sớm, chọn những mô hình xuất sắc nhất tham gia cuộc thi cấp xã vào cuối năm.

Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, cho biết: “Sau kỳ nghỉ lễ sắp tới, thị xã tổng kết ở ấp. Chúng tôi xác định có thay đổi diện mạo địa phương, tạo nên những mô hình mới hay không là việc tổ chức hiệu quả ở ấp, khu vực, nên tập trung chỉ đạo địa phương thực hiện rất sát. Chúng tôi xây dựng kế hoạch sớm, để xã, phường chủ động xây dựng kế hoạch và phát động người dân cùng tham gia. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện, xem và chọn những mô hình để có cách hỗ trợ, hướng dẫn địa phương làm cho mô hình mới, đặc sắc, tạo được sức lan tỏa, yêu cầu từng cấp thi phải có sự đổi mới, nâng chất mỗi lần tổ chức “.

Mỗi lần tổ chức là mỗi lần có sự thay đổi về số lượng mô hình phát động, để phù hợp với điều kiện thực tế, tạo điều kiện cho người dân, các ngành, các cấp cùng tham gia. Ở lần thứ IX này, có 13 mô hình được phát động: hộ gia đình, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, tuyến đường nông thôn, nhà văn hóa ấp, ấp văn hóa, trung tâm văn hóa thể thao cấp xã, trường học, trạm y tế cấp xã, trụ sở UBND cấp xã, tuyến phố văn minh đô thị, cổng chào cấp xã có kiến trúc hoa văn đẹp, cơ sở thờ tự và sở, ngành thuộc UBND tỉnh.

Nói về điểm mới, bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, cho biết: “Lần này, có 2 mô hình mới là Cổng chào có kiến trúc hoa văn đẹp và các sở, ngành thuộc UBND tỉnh. Chúng tôi mong muốn có sự tham gia, vào cuộc của toàn dân, các ngành, các cấp, tiếp tục lấy hoa thơm lấn dần cỏ dại, tạo sự thay đổi toàn diện cảnh quan môi trường, cùng làm cho cảnh quan môi trường tiếp tục sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần làm cho cuộc sống thêm văn minh, hiện đại”.

Theo VĨNH TRÀ (Báo Hậu Giang)