Hậu Giang: Trái cây tạo hình rộn ràng vào vụ tết

22/01/2024 - 09:44

Với ý nghĩa may mắn, tài lộc, trái cây tạo hình luôn là mặt hàng được “săn đón” mỗi dịp cuối năm, tạo nguồn thu nhập đáng kể cho nhà vườn canh tác theo hướng này.

A A

Sản phẩm combo trái cây tạo hình được nhiều khách hàng chọn lựa chưng tết.

Chuẩn bị từ sớm

Bưởi là một trong những loại trái cây thường được các nhà vườn chọn tạo hình để bán tết. Để sở hữu cho mình những trái bưởi mẫu mã độc, lạ, giá tiền triệu, đòi hỏi người nông dân phải tuân thủ yêu cầu kỹ thuật khắt khe như không để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào trái bưởi vì sẽ làm trái rụng hoặc không tạo ra hình dáng như ý muốn. Bưởi được chọn phải có hình dáng đẹp, bắt mắt, từ lúc bưởi ra hoa đến khi thu hoạch, người trồng mất hơn 6 tháng chăm sóc. Đó là chưa kể những ảnh hưởng của thời tiết, sự phát triển của trái cây cũng ảnh hưởng ít nhiều đến số lượng sản phẩm “ra lò” thành công.

Theo ông Võ Trung Thành, “cha đẻ” của trái cây tạo hình ở huyện Châu Thành, lâu nay, bưởi tạo hình của ông luôn được khách hàng đặt mua từ trước tết mấy tháng, nhiều người liên hệ trễ đành phải đợi năm sau. Trước đây, câu lạc bộ của ông Thành có 24,6ha, hiện nay hầu như không còn nhiều, do bưởi già hóa và một phần nông dân chuyển đổi sang các cây trồng khác. Do vậy, vườn bưởi nguyên liệu giờ được làm chủ yếu ở tỉnh Vĩnh Long. Trong đó, ông Thành phụ trách hướng dẫn kỹ thuật.

Dù vẫn trung thành với các mẫu bưởi tạo hình truyền thống, tuy nhiên năm nay vì thời tiết bất lợi nên việc trồng và chăm sóc bưởi không thuận lợi như mọi năm. Ông Võ Trung Thành chia sẻ: “Ứớc tính chắc khoảng 1.000 trái bưởi tạo hình trở lại cung cấp cho thị trường. Năm nay, chúng tôi không làm mẫu mới mà vẫn làm các mẫu truyền thống. Thông thường mọi năm từ ngày 20 đến ngày 25 tháng Chạp là bắt đầu thu hoạch bưởi. Đến khoảng 25 tháng Chạp là dứt điểm”.

Từ những trái cây bình thường với giá bán vài chục ngàn đồng/kg, qua bàn tay khéo léo của nông dân đã biến thành những sản phẩm độc đáo, có giá trị thẩm mỹ, phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của người dân dịp Tết Nguyên đán cổ truyền. Không chỉ tại Hậu Giang, mà nhiều nhà vườn ở ĐBSCL cũng bắt tay vào “sân chơi” mỗi năm chỉ có một lần này.

Tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, những ngày này, anh Nguyễn Văn Hoàng ra thăm vườn thường xuyên để chăm sóc cho những cây bưởi của mình. Năm nay, vườn của anh cho ra nhiều mẫu độc đáo như bưởi hình thỏi vàng, giọt nước, hồ lô với các chữ Tài, Lộc… hiện trái đang phát triển tốt. Anh Nguyễn Văn Hoàng bộc bạch: “Thường thường 26 tết sẽ thu hoạch, người ta đặt hết rồi. Hàng này ít người làm, giá cả ổn định nên cũng không sợ rớt giá hay dội chợ như trái cây bình thường”. 

Combo tiện lợi

Cũng chọn trái cây tạo hình để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, anh Bùi Văn Thức, ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành, giới thiệu đến khách hàng xoài, dừa, đu đủ, mãng cầu tạo hình. Trong đó, xoài Đài Loan in chữ thư pháp là chủ yếu với hơn 1.000 trái. Hiện, anh Thức đang ra sức chăm sóc để sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.

“Tính hết các loại trái cây tạo hình năm nay của vườn là hơn 2.000 trái. Số lượng tương đương mùa tết năm ngoái. Hiện tại, khoảng 70% sản phẩm đã có khách hàng trong và ngoài tỉnh đặt mua. Giá bán xoài tạo hình tại vườn dao động từ 150.000-170.000 đồng/trái”, anh Thức chia sẻ.

Cũng theo anh Thức, do có kinh nghiệm hơn 5 năm làm trái cây tạo hình, sản phẩm của anh luôn nhận được phản hồi tích cực của khách, không chỉ có mẫu mã đẹp mà còn chưng lâu, chất lượng. Ngoài bán lẻ, anh Thức còn bán trái cây tạo hình theo combo ngũ quả “cầu, sung, dừa, đủ, xoài” với giá từ 700.000-800.000 đồng/combo. Dịp Tết Dương lịch vừa qua, anh đã cho ra mắt combo này và được nhiều khách hàng liên hệ, tìm mua.

Năm nào cũng vậy, bên cạnh các loại trái cây truyền thống thì trái cây tạo hình luôn được nhiều người ưu tiên lựa chọn, chính vì vậy, lúc nào đây cũng là mặt hàng “hot” trên các diễn đàn, mạng xã hội. Nhiều người phải đặt hàng từ sớm mới có hàng dù giá của nó có thể cao gấp nhiều lần trái cây thông thường. Dẫu vậy, bằng tài hoa và sự sáng tạo không ngừng nghỉ của mình, nông dân Hậu Giang nói riêng và nông dân ĐBSCL nói chung đã làm phong phú thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng, tô điểm gam màu tết thêm màu sắc và hơn hết là nâng cao thu nhập của chính người nông dân.

Năm nay, nhà vườn trên địa bàn tỉnh dự kiến cung ứng khoảng 3.850 sản phẩm trái cây tạo hình để phục vụ chưng tết. Cụ thể, có 250 trái đu đủ và 2.050 trái xoài in chữ, dừa chưng tết có 1.350 trái và 200 trái đào. Ngoài ra, còn có hơn 1,1 triệu chậu hoa các loại sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong và ngoài tỉnh.

Theo MỘNG TOÀN (Báo Hậu Giang)