Hậu Giang: Trung thu đong đầy yêu thương

29/09/2023 - 11:10

Mỗi dịp Trung thu, các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, địa phương lại tất bật với những hoạt động hướng về trẻ em, góp phần đem đến một mùa Trung thu vui tươi, ấm áp.

A A

Lãnh đạo tỉnh trao quà trung thu đến các em có hoàn cảnh đặc biệt.

Để những hoàn cảnh đặc biệt có mùa Trung thu ấm áp

Nhìn nụ cười rạng rỡ của con gái khi tham gia các trò chơi được tổ chức trong chương trình “Trung thu cho em” do Hội đồng Đội tỉnh và Thành đoàn Vị Thanh tổ chức, chị Ngô Thúy Ái, ở ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy cảm thấy hạnh phúc. Con gái của chị - em Phạm Thị My (11 tuổi) bị câm điếc bẩm sinh, gia đình đã đưa em vào Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh để em được học tập như các bạn. Đến nay, em học ở trường được 5 năm. “Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn nên không có điều kiện chăm lo Trung thu cho con. Từ khi con vào học ở trường, nhờ sự quan tâm của các cơ quan, ban, ngành, mạnh thường quân, hàng năm, con tôi và các cháu ở trường được đón Tết Trung thu vui vẻ. Thấy con vui, tôi cũng vui lây. Cảm ơn các cấp, các ngành đã quan tâm tổ chức hoạt động ý nghĩa như vậy, để con tôi cũng như nhiều trẻ khuyết tật khác có một mùa Trung thu thật vui”, chị Thúy Ái bộc bạch.

Cầm chiếc lồng đèn ông sao trên tay, ánh mắt rạng rỡ, qua ngôn ngữ ký hiệu, em Trần Thị Thu Thảo, học sinh lớp 3 của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, chia sẻ: “Cháu rất vui khi được các cô, các chú tặng lồng đèn, bánh. Cháu mong muốn tất cả các bạn không may mắn bị khuyết tật như cháu đều được đón Trung thu vui vẻ”.

Để có một mùa Trung thu trọn vẹn, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi đã được các cấp, các ngành, địa phương, nhà trường cố gắng chăm lo từ chiếc lồng đèn, đến cái bánh ngọt. Trung thu năm nay, 31 trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng ở Nhà trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh phấn khởi không kém, bởi các em được trao tặng những chiếc lồng đèn xinh xắn và quà bánh. Em Nguyễn Yến Như, ở Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, cho biết: “Được các cô, chú, anh, chị tổ chức Trung thu, em và các bạn ở đây vui lắm. Hôm đó, tụi em tham gia các trò chơi, rồi còn được ăn bánh, tặng quà và lồng đèn nữa. Em thích lồng đèn lắm, đến đêm rằm tháng 8, em và các bạn cùng nhau đi vòng vòng ca vang bài hát “Vui Tết Trung thu””.

Mỗi phần quà trao tặng hay những lời động viên chứa đựng tình cảm đong đầy của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội, góp phần mang đến những ký ức đẹp về Tết Trung thu ấm áp, vẹn tròn yêu thương với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Cùng chung tay lo Trung thu cho các em

Hạnh phúc tuổi thơ là được cầm chiếc lồng đèn lung linh ánh nến, được thưởng thức hương vị ngọt ngào của bánh kẹo, vui đùa cùng các bạn trong dịp Tết Trung thu. Thế nhưng, đâu đó trong xã hội vẫn còn một số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện vui Trung thu như các bạn cùng trang lứa. Vì vậy, công tác chuẩn bị Tết Trung thu cho trẻ em, đặc biệt là trẻ có khó khăn luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện. Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Xã đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp Tết Trung thu năm nay. Ngoài 25 trẻ tham dự chương trình Trung thu do thành phố tổ chức, UBND xã tổ chức trung thu, với sự tham dự của 50 em. Để động viên các em, chính quyền địa phương đã vận động xã hội hóa và trao tặng những phần quà đến các em”.

Những phần quà trao tặng giúp các em thiếu nhi có mùa Trung thu vui tươi.

Tại huyện Phụng Hiệp có gần 40.000 trẻ em, trong đó trẻ thuộc hộ nghèo và cận nghèo khoảng 6.000 em. Với phương châm “Dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em”, Tết Trung thu năm nay, huyện chọn xã Tân Long làm điểm, với sự tham dự của 100 em thiếu nhi của xã Tân Long và xã Long Thạnh. Tham gia chương trình, ngoài được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, gặp gỡ bạn bè, các em còn được tặng quà. Ông Đặng Việt Hiểu, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Ngoài điểm của huyện tổ chức, các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn cũng vận động xã hội hóa để tổ chức Tết Trung thu và trao tặng nhiều phần quà đến trẻ em. Hoạt động này không chỉ giúp các em có thêm niềm vui ngày trung thu, mà còn là lời động viên, khích lệ tinh thần, để các em tiếp tục phấn đấu vươn lên”.

Còn anh Dương Văn Minh, đại diện Nhóm Thiện nguyện họ Dương tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Tết Trung thu năm nay, chúng tôi vận động nhiều phần quà để trao tặng cho trẻ mồ côi, trẻ em nghèo, bởi các em chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Những phần quà được trao tặng không nằm ở giá trị vật chất, mà chủ yếu là mang đến niềm vui, tiếng cười, động viên, để các em tiếp tục phấn đấu trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

Những ngày qua, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động và trao tặng nhiều phần quà Trung thu đến các em. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tết Trung thu năm nay Sở phối hợp với Tỉnh đoàn, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang tổ chức chương trình Tết Trung thu cho trẻ em với chủ đề “Đêm hội trăng rằm”, với sự tham gia của 180 em thiếu niên, nhi đồng. Ngoài điểm của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố cũng chọn điểm để tổ chức Trung thu cho các em. Các xã, phường, thị trấn cũng vận động xã hội hóa để trao tặng những phần quà đến các em thiếu nhi, giúp các em có mùa Trung thu vui tươi, ý nghĩa.

Một mùa Trung thu nữa lại về, trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của các ngành, các cấp và toàn xã hội. Với nhiều hoạt động thiết thực, thiếu nhi tỉnh nhà đã có được một mùa Trung thu vui tươi, ấm áp…

Các địa phương đều chọn điểm tổ chức Tết Trung thu

Tết Trung thu năm 2023, ngoài điểm của tỉnh tổ chức tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh vào tối ngày 26-9, các huyện, thị xã, thành phố cũng chọn điểm để tổ chức Trung thu cho các em. Cùng với đó, các xã, phường, thị trấn cũng vận động xã hội hóa, để trao tặng những phần quà cho các em thiếu nhi, giúp các em hưởng một mùa Trung thu ý nghĩa.

Tại mỗi điểm tổ chức, các em được nghe Thư chúc Tết Trung thu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh gửi thiếu nhi.

Theo BÍCH CHÂU (Báo Hậu Giang)