Hậu Giang: Từng sống khổ nên thương người

25/09/2023 - 15:34

Bà Nguyễn Thị Ở, sống tại ấp 1, xã Long Trị (thị xã Long Mỹ) có gần 40 năm làm việc thiện, bốc thuốc miễn phí. Với bà, còn sức làm việc thiện nguyện, được giúp đời là niềm vui cuộc đời.

A A

Bà Ở luôn chăm chút, tâm huyết với từng thang thuốc nam để trao đến tay mỗi người dân đến bốc thuốc.

Bà Ở đã hơn 70 tuổi, chia sẻ về cơ duyên làm việc thiện giúp đời suốt mấy mươi năm qua, bà Ở tâm sự: “Từng sống trong cảnh khổ cực, hai vợ chồng làm thuê làm mướn, thậm chí có lúc không có cơm cho con ăn. Bây giờ khi cuộc sống khá hơn, nhìn thấy ai mà nghèo là tôi thương lắm. Cũng vì lý do này mà khi có cái ăn cái mặc, tôi quyết tâm làm việc thiện tới giờ”.

Việc bỏ tiền túi để làm việc thiện giúp đỡ mọi người trở thành một việc làm thường xuyên với bà Ở trong mấy chục năm qua. Đều đặn hàng năm, gia đình bà luôn có hai đợt tặng gạo, các nhu yếu phẩm như dầu ăn, nước mắm, đường,… cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Bình quân mỗi đợt như thế số lượng gạo trên dưới 3 tấn. Đó là chưa kể nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, đến gặp là bà Ở sẵn lòng giúp đỡ không tính toán gì.

Xuất phát từ tấm lòng nhân ái, bà Ở mong của ít nhưng lòng nhiều, sẽ giúp giảm được một phần gánh nặng cơm áo cho mọi người. “Nhiều khi họ đến nhận gạo mà thấy họ khổ quá, lục lọi còn tiền trong người tôi cũng lấy ra hết để giúp đỡ thêm”, bà Ở kể.

Bà Ở làm việc thiện không giới hạn ở một nơi mà đã đến nhiều nơi. Không ngại tuổi cao hay đường sá xa xôi, bà Ở đi làm từ thiện ở các tỉnh, thành khác, như đến thăm và trao quà đến những mảnh đời kém may mắn ở Làng mù Vĩnh Châu (Sóc Trăng).  Bà Trương Thị Suổi, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 1, xã Long Trị, chia sẻ: “Cô Ở là một người rất năng nổ trong các hoạt động thiện nguyện, đồng hành cùng chính quyền để chăm lo cho những gia đình khó khăn. Mỗi đợt địa phương vận động đóng góp, cô đều hỗ trợ nhiệt tình”.

Không chỉ gắn bó với các hoạt động trao tặng quà từ thiện, bà Ở còn là người bốc thuốc nam miễn phí cho người dân trong và ngoài tỉnh. Công việc này theo bà Ở suốt mấy mươi năm. Khi còn trẻ, với vốn am hiểu sẵn có về các loại dược liệu, cùng với sự động viên từ địa phương lúc bấy giờ và gia đình, hàng xóm, bà Ở tự mình lên Cần Thơ học chứng chỉ về Đông y để có thể làm việc này một cách chuyên nghiệp, hiệu quả nhất...

Tiếng lành đồn xa, người đến bốc thuốc không chỉ tại địa phương mà còn có bà con các tỉnh, thành lân cận. Thậm chí có người đang sinh sống tại Mỹ, khi trở về cũng đến nhà bà xin bốc thuốc. Có nhiều lúc, mỗi ngày nhà bà Ở hơn trăm người đến xin thuốc, đông đến mức bà phải phát phiếu đánh số, lưu ý bà con tránh gây mất trật tự.

Khi tuổi cao, có cuộc sống yên vui bên con cháu, bà Ở vẫn tâm huyết với các công việc thiện nguyện của mình. Việc làm từ thiện, bốc thuốc nam miễn phí vẫn được bà duy trì như một niềm vui tuổi già, san sẻ đến các hoàn cảnh khó khăn. Với những đóng góp cho cộng đồng, bà Ở nhiều năm liền nhận được giấy khen về gương người tốt việc tốt tiêu biểu do UBND xã và thị xã Long Mỹ trao tặng.

Ông Nguyễn Thạch Trân, Phó Chủ tịch UBND xã Long Trị, bày tỏ: “Địa phương đánh giá rất cao và ghi nhận những đóng góp của gia đình cô Ở. Đều đặn hàng năm gia đình cô Ở đều đóng góp rất tích cực cho địa phương. Nhờ có những người làm công tác thiện nguyện như cô Ở đã tiếp thêm động lực cho các hoàn cảnh còn khó khăn”. 

Theo THANH NGÂN (Báo Hậu Giang)