Hết lòng với công tác xã hội

11/02/2022 - 11:50

Từ khi nghỉ hưu đến nay, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, bà Mai Thị Bỉ (SN 1960, ấp Bình Hòa, xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) luôn hết lòng với công tác an sinh xã hội, nhất là công tác khuyến học tại địa phương.

A A

Bà Mai Thị Bỉ chia sẻ câu chuyện về mạnh thường quân hỗ trợ đồng phục cho Tổ Thiện nguyện và nhân tâm

Học Bác về tình yêu thương con người

Đến cổng ấp Bình Hòa, xã Bình Lãng, chúng tôi hỏi thăm nhà bà Mai Thị Bỉ, người dân ở đây ai cũng biết và chỉ đường đến tận nhà. Bởi lẽ, nhiều năm nay, hình ảnh bà Bỉ chạy xe máy đi vận động, chở quà tặng cho hộ nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn rất quen thuộc với người dân nơi đây.

Bà Bỉ từng giữ nhiều chức vụ như Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Tân Trụ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Tân Trụ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Trụ,... Nghỉ hưu vào tháng 9/2015, bà Bỉ về công tác tại xã nhà. Hiện tại, bà giữ chức vụ Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Bình Lãng.

Bà Bỉ có dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, giọng nói hiền hòa. Do xuất thân từ ngành Giáo dục nên bà luôn rõ ràng, cẩn thận trong từng hành động. Lật từng trang sổ, bà chỉ cho chúng tôi về những hoạt động an sinh vừa qua. Chỉ tay vào danh sách nhận quà tết năm nay, bà Bỉ nói: “Tết này, tôi vận động mạnh thường quân được 21 triệu 150 ngàn đồng, trao 55 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, nhất là trẻ em mồ côi trong ấp. Đây là hoạt động được duy trì tổ chức nhiều năm nay nhằm chăm lo cho người dân có mùa xuân đầm ấm hơn”.

Bà Bỉ thổ lộ, ngày trước, khi còn đương chức, bà không chăm lo được nhiều cho xã nhà, ấp nhà. Từ khi về hưu, bà tâm huyết chăm lo cho người dân tại địa phương. Với cái tâm và tấm lòng thiện nguyện của mình, nhiều năm nay, theo thông lệ cứ đến ngày 30, mùng 1 Âm lịch hàng tháng, bà Bỉ đều hỗ trợ bếp ăn và tặng cơm chay miễn phí cho người dân trong ấp. Cũng trong dịp Tết Nguyên đán, hàng năm, bà Bỉ tặng 10 phần quà cho các chiến sĩ lực lượng vũ trang trong xã; đồng thời, vận động gạo và nhu yếu phẩm hỗ trợ Công an xã trực đêm, ngày.

Học Bác về tình yêu thương con người, bà còn kêu gọi phụ nữ tại địa phương thành lập Tổ Thiện nguyện và nhân tâm. Tổ được thành lập cách đây 2 năm, hiện có 11 thành viên. Hàng tháng, bằng sự quyên góp, vận động của tổ, bà tham mưu UBND xã đến thăm hỏi, động viên tinh thần và tặng nhu yếu phẩm cho 20 hộ nghèo.

Vừa qua, các thành viên trong tổ ra quân hỗ trợ Trường Mẫu giáo Bình Lãng 9 ngày dọn vệ sinh, chỉnh trang. Và trường này đã đoạt giải nhì toàn huyện trong Hội thi Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt, trong những đợt tặng quà cho người dân, 4 thành viên trong tổ túc trực hỗ trợ vận chuyển quà đến tận nhà cho những hộ khó khăn. Không chỉ ở ấp Bình Hòa, tổ còn tích cực chăm lo các ấp khác trong xã.

“Ngày nào còn sức khỏe thì tôi còn làm”

Thực hiện chương trình tiếp sức học sinh đến trường, xuyên suốt từ năm 2016 đến nay, cuối mỗi năm học, bà đều tổ chức trao quà, học bổng cho học sinh giỏi các cấp tại địa phương. Các em học sinh, sinh viên giỏi nhận được phần quà trị giá trên 100.000 đồng. Học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh hoặc học sinh giỏi 3 năm liền được tặng thêm học bổng 100.000 đồng và giỏi 6 năm liên tục được tặng 200.000 đồng. 

Năm học 2020 - 2021, bà tặng quà và trao học bổng cho 39 em học sinh, sinh viên giỏi. Ngày khai giảng năm học mới, bà đều trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, tặng quà cho học sinh nghèo đến trường mỗi năm trị giá 10,5 triệu đồng nhằm kịp thời tuyên dương, tạo động lực cho các em học sinh giỏi tiếp tục cố gắng phát huy thành tích học tập. Đồng thời, vào dịp Tết Trung thu hàng năm, bà cũng vận động tặng quà cho trẻ em.

Bà Bỉ bộc bạch: “Học tập Bác là phải học suốt đời, từ công việc nhỏ trong cuộc sống đến công việc chung của xã hội. Tâm nguyện của tôi là người dân trong ấp có cuộc sống ấm no, sung túc, nên từ khi về hưu, ngày nào còn sức khỏe thì tôi còn làm, còn phục vụ địa phương”.

Từ năm 1994 đến nay, bà Bỉ còn là hội thẩm nhân dân huyện Tân Trụ, tham gia các phiên tòa xét xử. Người dân trong xã ai gặp những vấn đề khó khăn, vướng mắc về hồ sơ, giấy tờ, bà đều tận tình tư vấn. Tháng 4/2021, bà được đưa vào làm hòa giải viên cấp huyện. Đến nay, bà hòa giải được 48 cuộc. Trong hòa giải, nhất là những vụ ly hôn, bà rất trăn trở, cố gắng hết sức để hàn gắn gia đình. “Những gia đình không con, không tài sản, tôi giải quyết rất nhanh. Nhưng những gia đình có con, tôi cố gắng khuyên giải 2 bên để hàn gắn. Bởi, tôi mong muốn đứa trẻ được lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, đó là sợi dây gắn kết giữa vợ và chồng” - bà Bỉ nói.

Tuy hết lòng với công tác xã hội nhưng bà Bỉ vẫn vun đắp tình yêu thương gia đình, chăm sóc, nuôi dưỡng các con nên người, có việc làm ổn định. Nhiều năm liền, bà là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bà được UBND huyện Tân Trụ khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2021./.

Theo Báo Long An