Hội chợ triển lãm Công nghiệp - Thương mại và Ẩm thực Bến Tre năm 2024

05/06/2024 - 16:26

Trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành lần 2 năm 2024, Sở Công Thương phối hợp với UBND huyện Châu Thành tổ chức “Hội chợ triển lãm Công nghiệp - Thương mại và Ẩm thực Bến Tre năm 2024”, tại Khu nghỉ dưỡng Forever Green Resort, xã Phú Túc, huyện Châu Thành. Hội chợ sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, kết hợp hài hòa giữa phần hội và phần chợ nhằm thu hút nhiều khách tham quan và mua sắm. Dự kiến thời gian diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 5 đến 11-6-2024.

A A

Hội viên phụ nữ huyện Châu Thành giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP địa phương đến du khách trong và ngoài tỉnh.

Triển lãm công nghiệp - thương mại

Hội chợ triển lãm Công nghiệp - Thương mại và Ẩm thực Bến Tre năm 2024 nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu và phát triển các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, sản phẩm OCOP tiềm năng thế mạnh của các địa phương trong tỉnh. Trong đó có các sản phẩm công nghiệp, công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ nông, lâm, thủy, hải sản, các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, văn hóa ẩm thực xứ Dừa và du lịch nông thôn.

Ông Phan Thanh Nhứt - Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Sở Công Thương cho biết: Quy mô của hội chợ dự kiến trên 100 gian hàng tiêu chuẩn, gồm: Khu sản phẩm OCOP - công nghiệp, thương mại trong tỉnh; khu sản phẩm đặc sản vùng miền; khu ẩm thực; khu sản phẩm công nghiệp, thương mại tổng hợp; khu trò chơi thiếu nhi. Trong đó, khu sản phẩm OCOP - công nghiệp, thương mại trong tỉnh sẽ trưng bày, giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp, công nghiệp hỗ trợ… của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh; gian hàng của các huyện, TP. Bến Tre.

Khu sản phẩm đặc sản vùng miền sẽ trưng bày, giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề truyền thống… của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ngoài tỉnh tham gia. Đối tượng tham gia là các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, tổ hợp tác thuộc các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh, các hội, hiệp hội, phòng chuyên môn của các huyện, thành phố tổ chức tham gia gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương đến người tiêu dùng.

Hội chợ cũng nhằm giới thiệu, đẩy mạnh tiêu dùng các sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy hải sản, thực phẩm chế biến truyền thống, thực phẩm công nghệ, văn hóa ẩm thực, rượu bia, nước giải khát, nước trái cây, giống cây, vật nuôi, thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và các phương tiện nuôi trồng chế biến, vận chuyển, bảo quản nông sản thực phẩm. Vật tư, vật liệu xây dựng, sản phẩm hàng hóa khác phục vụ nông nghiệp và nông thôn: Phân bón, thuốc trừ sâu, diệt trừ dịch hại, diệt cỏ; công nghệ, sản phẩm phục vụ nuôi trồng phát triển nông, lâm, thủy hải sản; công nghệ, vật liệu xây dựng...

Theo ông Trần Trọng Nhân - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Thành, dự kiến huyện có 10 gian hàng với các sản phẩm đặc sản của địa phương sẽ tham gia trưng bày tại hội chợ, như: mật ong, chậu gáo dừa, mật hoa dừa, các sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp, chăm sóc da từ dừa, bưởi da xanh, sầu riêng, chuối sấy, chôm chôm, các loại bánh mứt, nước giải khát được chế biến từ các loại trái cây đặc sản của địa phương.

Giới thiệu đặc sắc ẩm thực miệt vườn

Không gian ẩm thực với chủ đề “Hương vị miệt vườn” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Châu Thành chủ trì phối hợp tổ chức sẽ tạo cơ hội giới thiệu và quảng bá rộng rãi đến khách tham quan các món ăn, đặc sản rất riêng của quê hương Châu Thành trong suốt thời gian Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tại huyện. Qua đó tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh cho các tầng lớp nhân dân, chị em hội viên phụ nữ. Đặc biệt, đây cũng là dịp để các chị em phụ nữ tham gia giới thiệu các điểm du lịch và tuyên truyền rộng rãi đến hội viên phụ nữ và nhân dân trong và ngoài huyện biết để tham quan.

Không gian ẩm thực đặt ra yêu cầu khắt khe về món ăn phải được chế biến từ nguyên liệu đặc sản của địa phương và món nước uống, đảm bảo phục vụ cho khách du lịch đảm bảo an toàn, không sử dụng phẩm màu.

Bà Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành cho biết: Dự kiến Không gian ẩm thực có khoảng 23 gian hàng, gồm 2 gian ẩm thực chay của chùa Hội Tôn và Tòa thánh Châu Minh và 21 gian hàng của các xã, thị trấn phối hợp với các nhóm nấu ăn, cơ sở dịch vụ du lịch thực hiện. Trong đó có các món ăn, uống, các sản phẩm handmade khởi nghiệp của chị em phụ nữ, các món ăn dân dã miền quê đặc trưng của quê hương Bến Tre nói chung, Châu Thành nói riêng.

Đến thời điểm này, các địa phương đã đăng ký tham gia. Phú Đức có bánh khọt, bánh bèo nước cốt dừa, nước hoa bụt giấm, nem chay. Thành Triệu có bánh canh vịt bột xắt, chuối chiên siêu giòn, Tiên Thủy có cháo dơi, gỏi cuốn hến, sâm bổ lượng. Phú Túc có bánh xèo hến củ hủ dừa, bánh mặn, bánh cúng, bánh rau mơ, tằm mì, kem tươi, trà tắc, cơm cháy chà bông…

Bà Nguyễn Thị Thinh, nhóm dịch vụ du lịch nông nghiệp cộng đồng gắn với Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Phú, cho biết: Xã Tân Phú sẽ tham gia các món, gồm: bánh canh hến, chả giò sầu riêng, bánh bò chiếc lá đường phèn; bánh da lợn nhân đậu xanh, sầu riêng, xôi mặn, bánh tét nhân mặn… Riêng bánh canh hến và chả giò sầu riêng là các đặc sản của Tân Phú. Ai từng đến đây đều muốn thưởng thức qua những món ăn dân dã này. Nói thêm về món chả giò sầu riêng, bà Nguyễn Thị Thinh bật mí, đây là món ăn được chế biến từ bánh tráng rế và cơm sầu riêng 100%. Món ăn này đang được địa phương chuẩn bị đăng ký là sản phẩm OCOP.

Thông tin thêm về công tác chuẩn bị, bà Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành cho biết: Hội đã vận động các chị em hội viên phụ nữ khởi nghiệp, các nhóm nấu ăn, các cơ sở dịch vụ du lịch tích cực tham gia nấu các món ăn, uống, các loại bánh đặc sản tại địa phương mình để trưng bày, giới thiệu và phục vụ khách tham quan đến mua sắm thưởng thức nhằm đáp ứng nhu cầu của thực khách. Trong quá trình chế biến, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường trước, trong và xung quanh khu vực hoạt động. Đồng thời hội cũng đã tuyên truyền thực hiện tốt việc niêm yết giá bán, thể hiện văn hóa ứng xử nhằm tạo ấn tượng tốt đối với khách tham quan du lịch, xây dựng hình ảnh đẹp về người phụ nữ Châu Thành thời đại mới.

Hội LHPN huyện Châu Thành sẽ tổ chức Hội thi trưng bày giới thiệu bánh dân gian, nhằm hưởng ứng hoạt động Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Châu Thành, lần thứ 2-2024. Qua đó, giúp quảng bá, giới thiệu những món ăn đặc sản của từng địa phương xưa và nay. Đồng thời tạo ra sân chơi bổ ích để chị em hội viên, phụ nữ giao lưu, chia sẻ, trải nghiệm và khẳng định bản thân trong lao động, sản xuất, kinh doanh, học tập, công tác và thể hiện sự khéo léo, đảm đang, tinh tế trong công việc nội trợ, cũng như rèn luyện các kỹ năng xây dựng tổ ấm hạnh phúc gia đình.

Theo CẨM TRÚC (Báo Đồng Khởi)