Hơn 200 gian hàng của 150 đơn vị, doanh nghiệp tham dự VietShrimp 2023

12/04/2023 - 14:58

Sáng 12/4, tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), Hội Nghề cá Việt Nam phối hợp với Tổng cục Thủy sản và Tạp chí Thủy sản Việt Nam tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 - năm 2023 với chủ đề “VietShrimp 2023 - Nâng tầm chuỗi giá trị”.

A A

Có thể nói, con tôm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển ngành thủy sản và nền kinh tế Việt Nam, tạo ra việc làm, thu nhập cho hàng triệu lao động. Trong giai đoạn từ năm 2010 - 2022, tỷ trọng giá trị xuất khẩu tôm luôn chiếm ở mức cao, từ 36,8 - 50,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Năm 2022, diện tích tôm nước lợ thả nuôi của cả nước đạt 747.000ha và cho sản lượng hơn 1 triệu tấn, tăng 8,5% so với năm 2021. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu lập kỷ lục khi đạt 4,3 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2021.

Bước sang năm 2023, ngành tôm nước ta đặt mục tiêu diện tích đạt 750.000ha, sản lượng tôm các loại hơn 1 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu trên 4,3 tỷ USD. 

Qua đó cho thấy, ngành tôm Việt Nam liên tục đạt được sự tăng trưởng tốt về diện tích, sản lượng và giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên, ngành hàng này vẫn còn phải đối mặt với nguy cơ phát triển không bền vững, do hiệu quả sản xuất còn hạn chế, dẫn đến thu nhập của người nuôi tôm còn thấp, việc phân chia lợi nhuận và trách nhiệm trong chuỗi giá trị của con tôm còn tồn tại bất cập. Cùng với đó, ngành tôm nước ta cũng đang đối mặt với các thách thức do biến đổi khí hậu, môi trường, dịch bệnh. Hội nhập quốc tế đem lại những cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, rủi ro cao trong cạnh tranh, nhất là yêu cầu về sản phẩm chất lượng.

Giới thiệu quy trình công nghệ cao cho các nhà đầu tư trong, ngoài nước tại hội chợ.

Tại lễ khai mạc Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam năm nay, ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức VietShrimp 2023, nhấn mạnh: “Những năm qua, ngành tôm Việt Nam đã có nhiều đổi mới và phát triển, đặc biệt nhiều hộ dân, doanh nghiệp đã tăng cường ứng dụng các công nghệ mới vào nuôi tôm để nâng cao hiệu quả sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, hiệu quả sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam vẫn còn hạn chế, ngành tôm đã và đang phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Để con tôm Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường, tất yếu phải nâng tầm chuỗi giá trị”.

Theo đó, phát triển bền vững chuỗi giá trị con tôm là rất cần thiết. Để làm được điều này cần sự tham gia tích cực của tất cả các bên liên quan trong chuỗi ngành tôm nhằm hạ giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh cho con tôm Việt Nam.

VietShrimp 2023 với chủ đề “Nâng tầm chuỗi giá trị” được tổ chức với mong muốn trở thành “cầu nối” của cả 4 nhà: Nhà quản lý - nhà khoa học - nhà kinh doanh - nhà nông cùng chung tay đóng góp để cùng hành động, hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững cho con tôm Việt Nam.

Được biết, VietShrimp được tổ chức rất thành công 3 lần vào các năm 2016, 2018 và 2020, đã tạo được một dấu mốc quan trọng với ngành tôm Việt Nam khi lần đầu tiên trong nước xuất hiện một Hội chợ chuyên ngành về tôm mang tầm cỡ khu vực Đông Nam Á và châu Á. Tạp chí Thủy sản Việt Nam và Công ty TNHH VietnamMedia là 2 đơn vị được Hội Nghề cá Việt Nam giao tổ chức sự kiện này.

Ông Phạm Hoàng Minh - Giám đốc Ban Quản lý khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu giới thiệu tiềm năng tôm công nghệ cao của Bạc Liêu tại hội chợ.

VietShrimp 2023 là một trong những Hội chợ triển lãm có quy mô lớn nhất và toàn diện nhất về ngành tôm Việt Nam nói riêng, cũng như khu vực Đông Nam Á và châu Á nói chung. Quy mô Hội chợ triển lãm năm nay có 200 gian hàng của 150 doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế, hoạt động trong tất cả lĩnh vực liên quan đến ngành thủy sản nói chung và tôm nói riêng, từ con giống, thức ăn, chế phẩm, thuốc, vaccine, quy trình, công nghệ… và dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan. Các phiên hội thảo chuyên đề với sự tham gia và chia sẻ thông tin hữu ích của nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp có tâm và có tầm.

Với mong muốn đưa con tôm Việt Nam đến với nhiều vùng đất mới, ghi danh và khẳng định vị thế, thương hiệu tôm Việt trên bản đồ ngành công nghiệp tôm toàn cầu, Ban Tổ chức VietShrimp 2023 hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn của hàng vạn người nuôi tôm, trang trại, doanh nghiệp, công ty, chuyên gia trong nước, quốc tế; các sở, ban ngành cũng như khách tham quan và hiến kế cho ngành tôm nước nhà không ngừng phát triển, nâng cao giá trị, khẳng định thương hiệu và năng lực cạnh tranh.

Theo Báo Bạc Liêu