Hơn cả một bữa ăn!

28/02/2024 - 09:07

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An có nhiều bếp ăn tình thương được dựng lên từ lòng nhân ái của cộng đồng. Những suất ăn được trao đi mang theo sự ấm áp đến với nhiều hoàn cảnh khó khăn. Hơn cả một bữa ăn, đây còn là nơi lan tỏa tình yêu thương, sự đồng cảm và tinh thần “tương thân, tương ái”. Mỗi suất ăn trao đi là một lời động viên, khích lệ, tiếp thêm niềm tin và động lực để những người yếu thế có thể vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

A A

Vào ngày 15 Âm lịch hàng tháng, khoảng 300 suất ăn sáng miễn phí được các chị em trong Chi hội Phụ nữ khu phố 1, phường 2, TP.Tân An trao đến người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế,...

"Suất ăn nghĩa tình" - Sẻ chia yêu thương

Đây là mô hình được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường 2, TP.Tân An thực hiện từ đầu năm 2022 nhằm lan tỏa tinh thần nhân ái qua những suất ăn miễn phí.

Chủ tịch Hội LHPN phường 2 - Diệp Bích Ngọc cho biết: Từ khi thực hiện mô hình cho đến nay, Hội phối hợp Nhóm thiện nguyện Hoa Sen TP.Tân An, chi hội PN các khu phố, nhà hảo tâm, bếp Kim Xoa,... phát tặng hơn 13.500 suất ăn miễn phí với tổng kinh phí hơn 239 triệu đồng.

“Mô hình ý nghĩa này được Hội triển khai theo tinh thần “tương thân, tương ái”, "lá lành đùm lá rách" của các chị em PN. Mỗi suất ăn tuy đơn giản, chỉ với bánh mì, cháo, cơm, xôi, bún,... nhưng được nấu bằng cả tấm lòng sẻ chia, chan chứa tình yêu thương” - chị Diệp Bích Ngọc nói.

Hiện nay, chi hội PN các khu phố của phường 2 đều thực hiện tốt mô hình Suất ăn nghĩa tình, trong đó Chi hội PN khu phố 1 là một điển hình. Từ năm 2018 (trước khi có mô hình của phường) đến nay, cứ đều đặn vào ngày 15 Âm lịch hàng tháng, khoảng 300 suất ăn sáng miễn phí được các chị em trong Chi hội PN khu phố 1 trao tặng những người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế,...

Với quan điểm mỗi suất ăn được trao đi phải chất lượng và bảo đảm an toàn thực phẩm nên các chị em kỹ lưỡng trong khâu lựa chọn thực phẩm cũng như chế biến món ăn.

Các chị em trong Chi hội Phụ nữ khu phố 1, phường 2, TP.Tân An luôn kỹ lưỡng trong khâu lựa chọn thực phẩm cũng như chế biến món ăn

Chi hội phó Chi hội PN khu phố 1, phường 2 - Phạm Thị Kim Phượng là bếp trưởng của mô hình, chia sẻ: “Tất cả chi phí duy trì bếp đều do các chị em quyên góp, ai có của góp của, ai có công góp công, mỗi người một việc cùng nhau góp sức. Từ chiều ngày 14 Âm lịch, các chị em tập hợp lại để sơ chế nguyên liệu và chuẩn bị trước một phần công việc. Ai nấy trong nhóm đều cảm thấy vui, phấn khởi vì đã làm được việc ý nghĩa giúp cho
xã hội”.

Được biết, chi phí để nấu những suất ăn nghĩa tình tại khu phố 1 dao động từ 2-3 triệu đồng, tùy theo món. Mỗi suất ăn tuy giá trị về vật chất không cao nhưng mang ý nghĩa nhân đạo, thể hiện sự sẻ chia, yêu thương trong cộng đồng.

“Bếp ăn tình thương” - Lan tỏa yêu thương

Bếp ăn tình thương được Giáo xứ Đức Hòa (huyện Đức Hòa) thực hiện khoảng 8 năm nay. Cứ vào buổi trưa từ thứ hai đến thứ năm hàng tuần, hơn 200 suất ăn được bán với mức giá tượng trưng 2.000 đồng/suất. Chỉ cần đến nhà thờ đăng ký mua trước một ngày, các phần ăn sẽ được nhận vào ngày hôm sau.

Bếp ăn được thành lập chứa đựng tình yêu thương và sự sẻ chia của cộng đồng, góp phần xoa dịu những khó khăn trong cuộc sống của nhiều người. Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Đức Hòa - Ngô Hồng Sơn, phần lớn những người mua cơm tại bếp đăng ký theo năm.

Ngoài ra, bếp còn hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa (cơ sở 2) 30 phần ăn/ngày. Các món tại bếp ăn tình thương được thay đổi từng ngày như thịt kho, cá chiên, tôm rim, đồ xào, canh chua,... để người dùng không bị ngán và cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Buổi trưa, từ thứ hai đến thứ năm hàng tuần, hơn 200 suất ăn được bán với mức giá tượng trưng 2.000 đồng/suất tại Giáo xứ Đức Hòa

“Phần lớn chi phí duy trì bếp ăn tình thương do cha xứ vận động các nhà hảo tâm đóng góp; các khoản thu, chi đều được ghi chép cụ thể. Việc bán suất ăn với giá 2.000 đồng chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, thể hiện sự tôn trọng người nhận, giúp họ cảm thấy thoải mái hơn, không ngại khi nhận cơm. Giáo xứ thường sử dụng từ "bán" cũng là vì lý do đó” - ông Ngô Hồng Sơn chia sẻ.

Sau nhiều năm thực hiện, bếp ăn tình thương tại Giáo xứ Đức Hòa thực sự là một điểm tựa ấm áp cho những mảnh đời khó khăn tại địa phương.

Chị Lê Thị Thanh Tâm (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) bộc bạch: "Tôi từ tỉnh Phú Yên vào huyện Đức Hòa lập nghiệp. Tôi đăng ký nhận cơm ở nhà thờ từ tết năm 2023 đến giờ. Các phần cơm có giá 2.000 đồng giúp tôi tiết kiệm được chi phí sinh hoạt. Hy vọng bếp được duy trì lâu dài để nhiều người có hoàn cảnh khó khăn như tôi được hỗ trợ".

Bếp ăn tình thương, suất ăn nghĩa tình là điểm hẹn của những trái tim nhân ái, nơi lan tỏa tình yêu thương và sự sẻ chia, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, giàu tình người./.

Theo KHÁNH DUY (Báo Long An)