Kiên Giang ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực

11/06/2021 - 15:52

Tỉnh Kiên Giang đã ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 để xây dựng, triển khai các chương trình hỗ trợ cho những dự án sản xuất các sản phẩm này đạt hiệu quả.

A A


Chế biến cá hộp xuất khẩu tại Khu công nghiệp Cảng cá Tắc Cậu, xã Bình An, huyện Châu Thành (Kiên Giang). (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Tỉnh Kiên Giang đã ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 để xây dựng, triển khai các chương trình hỗ trợ cho những dự án sản xuất các sản phẩm này đạt hiệu quả, chất lượng, giá trị kinh tế cao.

Theo Sở Công Thương Kiên Giang, danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực thuộc 7 nhóm ngành, lĩnh vực.

Cụ thể, nhóm ngành sản xuất và chế biến vật liệu xây dựng với các sản phẩm xi măng, clinker, vật liệu không nung, vật liệu nhẹ.

Nhóm ngành chế biến lương thực, thực phẩm với các sản phẩm chủ lực như: thủy hải sản đông lạnh, thủy sản khô, thủy sản đóng hộp, chả cá, dầu cá, nước mắm, nước chấm, gạo, tinh bột, dầu cám, bánh, kẹo và sản phẩm chế biến từ thịt, rau, củ, quả.

Nhóm ngành chế biến lâm sản với các sản phẩm gỗ MDF, đồ gỗ xây dựng. Nhóm ngành sản xuất da giày, may mặc với các sản phẩm chủ lực như giày da, túi xách, quần áo may sẵn.

Nhóm ngành sản xuất cơ khí với các sản phẩm chân vịt tàu và máy móc, thiết bị, linh kiện phục vụ cho lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, xây dựng, y tế. Nhóm ngành sản xuất đồ uống với sản phẩm nước giải khát các loại.

Nhóm ngành sản xuất, lắp ráp linh kiện điện-điện tử với các sản phẩm thiết bị điện gia dụng, tai nghe điện thoại.

Tỉnh quy định tiêu chí xác định sản phẩm công nghiệp chủ lực được sản xuất bởi doanh nghiệp của tỉnh, là doanh nghiệp đăng ký hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, có trụ sở chính tại tỉnh Kiên Giang và doanh thu từ sản phẩm chiếm tỷ lệ cao, đóng góp quan trọng cho lĩnh vực công nghiệp.

Sản phẩm có thiết kế sáng tạo, tính ưu việt, có độ bền và chất lượng cao; ưu tiên cho các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế.

Cùng với đó, sản phẩm công nghiệp chủ lực được sản xuất với hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, có giá trị gia tăng, năng suất lao động cao, thân thiện với môi trường.

Sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, không vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường.

Sản phẩm có khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập lậu hay có khả năng tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan công bố các doanh nghiệp có khả năng sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh và hàng năm rà soát danh mục để điều chỉnh, bổ sung danh mục sản phẩm công nghiệp chủ lực cho phù hợp.

Tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và huyện, thành phố phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ cho các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh đạt hiệu quả, chất lượng, giá trị kinh tế cao.

Theo LÊ HUY HẢI (TTXVN/Vietnam+)