KIên Giang: Cụ bà hơn 80 tuổi tần tảo nuôi hai cháu

10/07/2023 - 16:35

Năm nay hơn 80 tuổi nhưng bà Huỳnh Thị Hoa, ngụ xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) vẫn vất vả mưu sinh. Bà Hoa không chỉ lo cho bản thân mà còn nuôi hai cháu ăn học nên cuộc sống khó khăn.

A A

Chúng tôi đến thăm căn nhà nhỏ của bà Huỳnh Thị Hoa vào một ngày hè. Căn nhà được dựng bằng tole, khá nóng, trong nhà chỉ có chiếc tivi cũ cùng vài chiếc ghế nhựa, cạnh cửa ra vào là chiếc giường nhỏ để 3 bà cháu nghỉ ngơi sau ngày mưu sinh vất vả. Trên tường, bà Hoa dán nhiều giấy khen về thành tích học tập của hai cháu. Với bà Hoa, hai cháu là động lực, là niềm tự hào để bà tiếp tục mưu sinh.

Bà Hoa bán trầu cau và bún ở chợ.

Bà Hoa có một sạp bán bún nhỏ ở chợ, mỗi ngày bán hơn 10kg bún, lãi vài chục ngàn đồng. Bà còn bán thêm trầu cau nhưng thu nhập không được bao nhiêu. Số tiền ít ỏi bà kiếm được không đủ trang trải cuộc sống của 3 bà cháu.

Bà Hoa chia sẻ: “Hai đứa nhỏ là cháu ngoại của tôi, cha mẹ cháu Trương Thị Ánh Nguyệt ly dị, mỗi người sống một nơi, không ai lo cho nó nên tôi nuôi; còn cha cháu Lê Phước Lợi mất sớm, mẹ đi làm xa nhưng khó khăn nên không hỗ trợ được nhiều. Mỗi ngày, tôi dậy từ 4 giờ để ra chợ bán, trưa về nấu cơm cho hai cháu ăn kịp đi học, sau đó quay ra chợ bán hết hàng mới về. Hôm nào sớm thì 17-18 giờ về, cũng có khi tối mịt mới về. Thời gian này hai cháu được nghỉ hè nên giúp tôi việc nhà”. 

Ở tuổi phải được nghỉ ngơi, nhận sự chăm sóc, phụng dưỡng của các con, cháu thì bà Hoa vẫn đang là lao động chính để nuôi cả nhà. Vì thế dù bệnh bà vẫn không nghỉ bán ngày nào. Bà Hoa bị bệnh về xương khớp nên di chuyển khó khăn. Tay chân bà không linh hoạt nên làm việc chậm. Vào những ngày thời tiết thay đổi, bệnh đau nhức càng nặng hơn.

Tường nhà bà Hoa dán đầy giấy khen của hai cháu.

Thương ngoại vất vả, Lợi và Nguyệt cố gắng học tập tốt đạt thành tích cao để ngoại vui. Năm học nào hai em cũng đạt học lực khá, giỏi. “Năm học này em được học sinh giỏi, ngoài được thưởng giấy khen và tập, em được ban giám hiệu và cô chủ nhiệm trao học bổng 500.000 đồng. Em muốn dùng số tiền này để biếu và mua đồ ăn ngon cho ngoại nhưng ngoại không chịu và nói em tiết kiệm để mua dụng cụ học tập cho năm học tới.

Anh Võ Thanh Mẫn - thành viên nhóm thiện nguyện Từ Tâm chia sẻ: Cuộc sống của bà Hoa và hai cháu khó khăn nhưng bà luôn tiết kiệm để đóng học phí cho hai cháu. Bà nói chừng nào còn đủ sức đi làm thì sẽ không để hai cháu nghỉ học.

“Cảm động trước hoàn cảnh của 3 bà cháu tôi và nhóm thiện nguyện Từ Tâm vận động nhà hảo tâm và các nhóm từ thiện ủng hộ bà 15 triệu đồng cùng nhu yếu phẩm, tập, sách cho Lợi và Nguyệt. Hiện sức khỏe của bà Hoa yếu, tôi cố gắng vận động nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ thêm cho bà Hoa”, anh Võ Thanh Mẫn nói.

Theo TƯỜNG VI (Báo Kiên Giang)