Kiên Giang: Cựu chiến binh khắc ghi lời Bác dạy

05/09/2023 - 16:03

Mỗi khi nhìn ảnh Bác Hồ được treo trang trọng trong nhà, hai cựu chiến binh Nguyễn Thành Tâm và Lê Hữu Thanh, ngụ huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) soi rọi lời Bác dạy. Hai ông học và làm theo Bác bằng việc giữ mình, không làm điều sai trái, xứng đáng là đảng viên, người lính Cụ Hồ.

A A

ĐẢNG VIÊN GƯƠNG MẪU

Năm 1974, chàng trai Nguyễn Thành Tâm, người con của quê hương Thạnh Đông A, huyện Tân Hiệp giác ngộ lý tưởng cách mạng và tham gia du kích xã góp một phần sức vào cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Chàng trai Nguyễn Thành Tâm ngày ấy nay đã 75 tuổi đời, 40 năm tuổi Đảng, kinh tế gia đình ổn định và có 10 người con trai, gái, dâu, rể là đảng viên.

Để có được thành quả như ngày nay, ông Tâm đã vượt qua muôn vàn khó khăn. Ông Tâm lập gia đình vào năm 1970 khi đất nước chưa giải phóng, phải chịu cảnh bom rơi lửa đạn. Ông đi đánh giặc, vợ ở nhà tảo tần nuôi con. Sau giải phóng, vợ chồng ông Tâm cư ngụ khu phố Kinh 10B, thị trấn Tân Hiệp (Tân Hiệp), không ngại vất vả thức khuya dậy sớm làm ruộng, nuôi heo để có tiền nuôi con ăn học. Hiện vợ chồng ông có 18 công đất sản xuất, các con đã lập gia đình và có việc làm, tài sản riêng.

“Sau giải phóng, tôi tiếp tục tham gia công tác ở địa phương. Đến năm 1983, tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Khắc ghi lời thề với Đảng, lời dạy của Bác Hồ, tôi vừa cố gắng phát triển kinh tế gia đình, vừa tham gia công tác ở địa phương với mong muốn góp sức vào việc chung của xã, ấp”, ông Tâm cho biết.

Cựu chiến binh Nguyễn Thành Tâm (giữa) thăm ruộng lúa của gia đình.

Trong số 10 người con của ông Tâm, 8 người tham gia công tác ở địa phương, trong đó có người là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tân Hiệp .

Ông Tâm chia sẻ: “Cuộc đời tôi luôn nguyện sống xứng đáng là một người lính, là một đảng viên nên các phong trào ở địa phương, tôi đều gương mẫu thực hiện. Tôi cũng thắp ngọn lửa truyền thống cách mạng để dạy bảo các con tôi. Mỗi khi gia đình họp mặt, tôi thường trò chuyện, căn dặn các con phải nêu cao vai trò nêu gương của đảng viên, không nên làm việc sai trái, đừng vì ham muốn cá nhân mà nhận hối lộ hay làm những điều Đảng, Nhà nước không cho phép”.

Ông Tâm có nhiều năm liền là Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố Kinh 10B, thị trấn Tân Hiệp. Ông là người tiên phong ở thị trấn Tân Hiệp thực hiện sạ thưa 8kg/công, giúp giảm lượng lúa giống, lúa ít sâu bệnh, giảm chi phí sản xuất. Ông còn đi đầu vận động người dân đóng góp kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn, chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Tân Hiệp Nguyễn Thanh Minh cho biết: “Dù lớn tuổi, không còn tham gia công tác, nhưng ông Tâm luôn thể hiện sự gương mẫu của người đảng viên, bản lĩnh bộ đội Cụ Hồ, đi đầu trong tham gia các phong trào ở địa phương như các hoạt động của Hội Cựu chiến binh thị trấn hay xây dựng nếp sống văn hóa, phòng, chống tội phạm”.

VƯỢT KHÓ ĐI LÊN

Ông Lê Hữu Thanh (60 tuổi) - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Đông Thạnh, xã Thạnh Đông B, huyện Tân Hiệp được biết đến là tấm gương cựu chiến binh vượt khó vươn lên và rất tâm huyết công tác ở ấp.

Ông Thanh quê ở TP. Cần Thơ, nhập ngũ năm 1981 và có 4 năm thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia. Khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông cưới vợ năm 1987 và lập nghiệp ở ấp Đông Thạnh, xã Thạnh Đông B với hai bàn tay trắng. Ngày ấy, vợ chồng ông phải xin cây, lá để cất nhà nhờ trên đất của người thân. 

Cuộc sống rất khó khăn, ông Thanh làm thuê đủ nghề tích lũy tiền mua đất làm ruộng. Vừa làm ruộng, ông tranh thủ chạy đò, chạy xe để có thêm thu nhập. “Phát huy tinh thần bộ đội Cụ Hồ, tôi làm mọi việc, không ngại gian khó, miễn kiếm được đồng tiền chân chính”, ông Thanh nói.

Ngoài sản xuất lúa, cựu chiến binh Lê Hữu Thanh trồng trọt rau màu quanh nhà để cải thiện bữa ăn.

Nhờ chịu khó, tiết kiệm và biết tính toán làm ăn, từ năm 2000 trở lại đây, cuộc sống gia đình ông Thanh ngày càng ổn định. Hiện ông đã xây được nhà tường, mua được 3ha đất sản xuất. 3 người con trai của ông đều đã tốt nghiệp đại học, có tấm bằng kỹ sư và có việc làm ổn định.

Năm 2000, ông Thanh tham gia công tác ở cơ sở là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Đông Thạnh và được kết nạp Đảng năm 2008. Có lúc ông Thanh làm Phó trưởng ban lãnh đạo ấp, rồi nghỉ việc theo việc sắp xếp chức danh ở ấp khoảng 2 năm. Sau đó, ông tiếp tục tham gia Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Đông Thạnh đến nay ngót nghét 20 năm. 

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thạnh Đông B Đặng Phước Thạnh nói: “Đồng chí Tâm là chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh nhiều năm liền, rất có uy tín với cựu chiến binh và người dân trong ấp. Đồng chí không chỉ tích cực tuyên truyền, động viên cựu chiến binh góp vốn xoay vòng phát triển kinh tế mà còn hăng hái thực hiện các công việc của ấp, xã như giữ gìn an ninh, trật tự, xây dựng nông thôn mới… Mỗi việc dù nhỏ hay lớn, đồng chí Tâm đều tham gia tích cực, trách nhiệm”. 

Theo TRÚC LINH (Báo Kiên Giang)