Kiên Giang: Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

18/04/2022 - 12:41

Cùng với công tác phát triển sản phẩm mới, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2022 sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các chủ thể quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đa dạng, phong phú.

A A

Năm 2021, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh tổ chức 2 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Kết quả đánh giá có 90 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên, 15 sản phẩm hạng 4 sao và 69 sản phẩm hạng 3 sao. Lũy kế đến nay toàn tỉnh có 108 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên, 25 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 77 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Các chủ thể tham gia chương trình OCOP ngày càng mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất mới, tiên tiến phục vụ sản xuất. Chất lượng sản phẩm dần được nâng cao. Mẫu mã, bao bì, nhãn mác được cải tiến. Việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại được quan tâm.

Sản phẩm OCOP tỉnh Kiên Giang được quảng bá, giới thiệu tại hội chợ OCOP do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức năm 2021.

Đồng chí Huỳnh Thanh Liêm - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh cho biết: “Để thúc đẩy công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thông qua phương tiện thông tin đại chúng; đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử; thực hiện các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm… Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Công thương, các đơn vị liên quan hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có sản phẩm đạt chất lượng cao như sản phẩm OCOP tham gia sàn thương mại điện tử như kiengiangpromotion; kigi.com.vn; postmart.vn. Ngoài ra, tỉnh tạo điều kiện giúp các chủ thể đưa các sản phẩm đạt chuẩn OCOP tham gia vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên phạm vi toàn quốc”.

Hiện một số sản phẩm OCOP của tỉnh có mặt tại các hệ thống siêu thị như gạo hữu cơ Kim Thiên Lộc của Hợp tác xã hữu cơ Rạch Giá; tiêu đen của hộ kinh doanh Ngô Hoàng Dũ; nước mắm của Công ty Cổ phần Thương mại Khải Hoàn; chả lụa của cơ sở sản xuất chả lụa Minh Trí. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, tỉnh đã chỉ đạo, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương để làm quà tặng, quà biếu cho gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả có trên 2.000 giỏ quà với tổng giá trị sản phẩm trên 2,4 tỷ đồng; trên 200 sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử, siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Một số hợp tác xã trong tỉnh tham gia giới thiệu sản phẩm OCOP tại hội nghị kết nối thị trường sản phẩm hợp tác xã doanh nghiệp năm 2022.

Năm 2022, chương trình OCOP sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động đánh giá và công nhận từ 50 sản phẩm mới và hiện có đạt từ 3 sao trở lên. Đối với các sản phẩm đạt 3 sao trở lên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ các chủ thể xây dựng video clip, tin, bài quảng bá và phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang; quảng bá trên các tuyến du lịch; tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại cấp tỉnh đưa sản phẩm OCOP tiêu biểu đến giới thiệu tại các thị trường trong và ngoài nước.

Cùng với đó, xây dựng cơ sở dữ liệu và tham gia phân phối sản phẩm OCOP trên các trang mạng điện tử khác để các nhà sản xuất, đối tác kết nối, đặt hàng trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; tổ chức hội chợ, hội thảo kết nối cung cầu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; giới thiệu bán sản phẩm OCOP tại các gian hàng của các siêu thị, chợ truyền thống, khu dân cư lớn, tại các điểm bán hàng OCOP ở các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, điểm dừng chân.

Theo Báo Kiên Giang