Kiên Giang: Gian nan trên đường tìm chữ cho con

09/03/2023 - 16:37

Đường đến trường khó khăn, kinh tế gia đình không khá giả nhưng nhiều phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học Vĩnh Tuy 2, ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Tuy, huyện Gò Quao (Kiên Giang) quyết tâm cho con đi học.

A A

Trường Tiểu học Vĩnh Tuy 2 là điểm trường lẻ, cách điểm chính Trường Tiểu học Vĩnh Tuy 1 hơn 4km. Xã Vĩnh Tuy có nhiều kênh rạch, thưa người dân sinh sống, vẫn chưa có đường giao thông và cầu qua lại, hành trình đi tìm con chữ của học sinh ở đây còn gian nan, phương tiện đến trường của các em là xuồng, vỏ lãi. 

Căn chòi lá nhỏ đơn sơ, cạnh bờ kênh gần Trường Tiểu học Vĩnh Tuy 2 được người dân cho dựng tạm là chỗ nghỉ trưa, trú mưa, trú nắng của phụ huynh và học sinh. Mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau, khó khăn, vất vả nhưng họ vẫn quyết tâm cho con cháu đi học. 

Em Nguyễn Thị Bích Thùy ôn bài tại căn chòi lá cạnh bờ kênh gần Trường Tiểu học Vĩnh Tuy 2.

Vượt hơn 7km qua những kênh, rạch nhiều lục bình, ngày nào cũng vậy, chị Lê Thị Thia, ngụ ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Tuy đưa con gái là em Nguyễn Thị Bích Thùy - học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Vĩnh Tuy 2 đến trường trên chiếc vỏ lãi.

Gia đình chị Thia không có đất canh tác, cuộc sống khó khăn, vợ chồng chị làm thuê để trang trải cuộc sống, cố gắng lo cho con đi học. 4 giờ, chị Thia nấu cơm đem theo để ăn trưa. Trời còn chưa sáng, chị cùng con gái chuẩn bị đi chợ bán rau rồi đến trường cho con kịp giờ học. 

Những lúc chờ con tan học, chị Thia bơi vỏ ra sông, cặp bờ kênh để hái lục bình, rau muống, đọt choại... bán lấy tiền, kiếm tiền xăng đưa rước con đi học. “Vợ chồng tôi không được học cho nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Bây giờ khó khăn mấy chúng tôi vẫn ráng lo cho con đi học để sau này con có cuộc sống tốt hơn, không khổ như chúng tôi”, chị Thia nói.

Em Lê Quốc Khánh, học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Vĩnh Tuy 2 ăn cơm trưa trên chiếc xuồng nhỏ.

Không quản nắng mưa, mỗi ngày, bà Phạm Thị Đông, ngụ ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Tuy đưa hai cháu đến trường. Thương cháu không ở gần cha, thiếu vắng tình thương của mẹ, bà Đông thay con chăm sóc cháu. Không biết chạy xe gắn máy, bà đưa hai cháu đi học bằng chiếc xuồng nhỏ.

Tuổi cao, bà Đông vẫn mưu sinh giúp con nuôi cháu ăn học. Nhà bà Đông xa trường, lục bình nhiều khó đi, đi mất nhiều thời gian, sợ cháu trễ học nên bà Đông nấu cơm đem theo cho cháu ăn. Bà còn mang theo bếp than để sẵn ở chòi lá để mọi người hâm nóng đồ ăn cho con cháu. 

Tranh thủ lúc đợi hai cháu tan học bà Đông đan lục bình để kiếm tiền cho các cháu mua dụng cụ học tập, ăn quà. “Vất vả, khó khăn nhưng tôi cố gắng cho cháu được học hành, biết chữ. Tôi không được đi học nên cuộc sống vất vả. Tôi cố gắng cho các cháu đến trường để sau này các cháu có tương lai tươi sáng”, bà Đông nói.

Em Lê Quốc Khánh - cháu bà Đông - học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Vĩnh Tuy 2 nói: “Bà đan lục bình để có tiền lo cho con đi học, sáng sớm bà thức nấu đồ ăn cho con. Thương bà, con cố gắng học giỏi để bà vui”.

Phụ huynh và học sinh không chỉ khó khăn ở đoạn đường đến trường mà còn khó khăn về kinh tế. Tuy khó khăn, vất vả nhưng những phụ huynh như chị Thia, bà Đông vẫn quyết tâm cho con cháu được đi học để tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.

Theo Báo Kiên Giang