Kiên Giang: Người phụ nữ 12 năm nuôi người dưng

14/11/2022 - 15:16

Bà Trương Thị Lan, ngụ thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) trở thành bà ngoại của hai cháu Bùi Tô Giang và Bùi Hà Giang suốt 12 năm qua. Hai em được chị Trần Bích Vân - con gái bà Lan nhận nuôi nhưng sau đó chị Vân bị bệnh hiểm nghèo không có khả năng nuôi nên bà Lan nuôi hai cháu.

A A

Bà Lan nuôi Tô Giang và Hà Giang lúc hai em còn đỏ hỏm. Mẹ ruột hai em bỏ đi để lại cho bà nội nuôi, nhưng gia đình nghèo không nuôi nổi, bà nội đem hai em đi cho, không ai nuôi nên bà bỏ hai em ở gốc cây.

Phát hiện hai đứa trẻ quấy khóc vì khát sữa, thấy thương nên chị Vân đem về nuôi. Nuôi hai cháu được một năm, chị Vân phát hiện bị bệnh ung thư nên bà Lan nhận nuôi Tô Giang và Hà Giang đến nay.

Bà Lan chia sẻ: “Lần đầu gặp tôi thấy hai thằng bé ốm yếu, èo uột. Tô Giang hễ khóc là xỉu, vài ngày tôi lại đem cháu đi bác sĩ, ai cũng nói nó không sống nổi”.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn lại phải nuôi thêm hai đứa trẻ nên bà Lan phải làm thêm nghề mót củi, cấy lúa mướn. Lúc đó, mỗi ngày bà kiếm được 80.000 đồng, đủ mua sữa bò cho Tô Giang và Hà Giang uống qua ngày. Vì hai cháu quá nhỏ, khi đi mót củi bà Lan phải đem hai cháu theo. Bà đem theo một chiếc chiếu, cái võng để làm chỗ ngủ cho hai cháu. Bà Lan dùng sợi dây buộc chân để hai cháu không bò xuống kênh, mương rồi bà mới yên tâm đi mót củi.

“Những năm tháng đó khó khăn lắm, bà cháu tôi có gì ăn đó. Lúc đó, tôi không có tiền mua sữa bột cho hai cháu uống mà chỉ mua sữa bò. Trời thương nên hai cháu ngoan và dễ nuôi. Cực khổ nhưng xa tụi nhỏ là tôi nhớ lắm. Lớn lên, hai cháu hiếu thảo, ai cho món gì hai anh em cũng chừa phần, đợi tôi ăn trước hai đứa mới ăn”, bà Lan tâm sự.

Bà Trương Thị Lan cùng Hà Giang chiên cá chuẩn bị bữa cơm trưa.

Đến nay, bà Lan ngoài 70 tuổi nhưng vẫn chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ và lo cho Tô Giang và Hà Giang ăn học. Với bà Lan, chỉ cần hai cháu khỏe mạnh thì bà có cực chút cũng thấy hạnh phúc.

Năm nay, Tô Giang và Hà Giang 12 tuổi nhưng dáng người nhỏ nhắn. Cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới nhưng hai em ý thức mọi chuyện và luôn hiếu thảo với bà ngoại. Hôm chúng tôi đến nhà, Tô Giang vừa từ ngoài đồng vào, tay cầm lưới có ít cá, còn Hà Giang đang học bài, chiếc bàn học cũ có chỗ bị hư nhưng gọn.

Vừa thấy Tô Giang vào, Hà Giang ra sau lấy chảo chiên cá để chuẩn bị cơm trưa cho ba bà cháu. Vừa chiên cá cùng bà ngoại, Hà Giang nói: “Con thương ngoại lắm, ở nhà con với anh Tô Giang tự học bài, nấu cơm, nấu đồ ăn. Ngoại già rồi, tụi con phụ được gì là phụ để ngoại khỏe, sống vui với anh em con”.

Hiện ba bà cháu sống ở nhà của con bà Lan. Bà Lan vẫn ngày ngày đi đồng làm ruộng. Mấy năm nay lúa thất mùa nên bà làm không có dư, dù vậy bà Lan chăm chỉ kiếm tiền nuôi hai cháu.

Không phụ lòng bà ngoại, Tô Giang và Hà Giang luôn chăm ngoan và hiếu thảo với bà. Hiện bà Lan lớn tuổi nên con bà gửi tiền về cho bà lo cho hai cháu. “Giờ hai đứa lớn khôn, tôi đỡ lo hơn trước. Tôi mong mình có sức khỏe để lo cho Tô Giang, Hà Giang nên người”, bà Lan tâm sự.        

Cô Nguyễn Thị Hồng Trang - giáo viên Trường Trung học cơ sở thị trấn Kiên Lương 1, giáo viên chủ nhiệm lớp của Tô Giang cho biết: “Tôi khâm phục ý chí, tấm lòng của bà Lan, Tô Giang và Hà Giang là cháu nuôi bà vẫn hết lòng yêu thương, chăm sóc, lo cho hai cháu đi học. Ở trường, chúng tôi vận động được quần áo, tập sách mới đều gửi cho các em. Tô Giang hiền lành, ngoan ngoãn, tích cực tham gia phong trào của lớp”.

Theo Báo Kiên Giang