Kiên Giang: Tấm lòng của chủ quán bún đậu với người nghèo

09/10/2023 - 14:54

Với mong muốn chia sẻ và hỗ trợ người khó khăn, hơn 5 năm qua, anh Lâm Tý - chủ quán bún đậu Hằng Nga, đường Phạm Hùng, phường Vĩnh Lạc, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) tặng nhiều phần bún đậu, bò né cho người khuyết tật và người nghèo lớn tuổi.

A A

16 tuổi, anh Lâm Tý bén duyên với việc làm từ thiện. Anh dùng tiền làm thêm mua bánh mì, bánh bao tặng người nghèo. Khi có việc làm và thu nhập ổn định, anh Tý tích cực làm từ thiện nhiều hơn. Năm 2018, anh Tý mở quán bún đậu, vừa thỏa đam mê kinh doanh vừa thực hiện mong muốn giúp người khó khăn. Trước cửa quán, anh Tý dán dòng chữ: “Bún đậu, bò né phục vụ hoàn toàn miễn phí cho người khuyết tật, người ngồi xe lăn, người nghèo lớn tuổi”. 

Thời gian đầu, nhiều người chưa biết đến quán, nhưng dần dần mọi người truyền tai nhau rồi nhiều người tìm đến. Quán bún đậu Hằng Nga là nơi dừng chân của những người lớn tuổi lao động vất vả, chạy xe ôm, người khuyết tật bán vé số dạo, bán hàng rong, thu mua ve chai... Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết: “Tôi cảm ơn cháu Tý tặng tôi những phần ăn ngon. Nhờ có phần ăn này những người lao động khuyết tật như tôi tiết kiệm được chút tiền để trang trải cuộc sống”. 

Anh Lâm Tý tặng gạo cho bà Nguyễn Thị Rơi.

Anh Lâm Tý cho biết: “Quán bày bàn ghế để các cô chú, anh chị ngồi nhưng nhiều người ngại khi vào quán, chỉ đứng nép bên cửa, sợ ảnh hưởng đến quán nên chỉ nhận mang về. Hiểu tâm lý đó, tôi nhắc nhân viên chú ý nhiều hơn. Những phần bún đậu, bò né nóng hổi được trao tận tay cùng sự tiếp đón, phục vụ chu đáo, nhiệt tình tạo tâm lý thoải mái nhất cho các cô chú. Tôi mong cô chú có bữa ăn ngon”.

Mặc dù bận với việc làm của mình nhưng anh Tý vẫn dành thời gian làm từ thiện, tích cực trong các hoạt động từ thiện, xã hội. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, anh cùng người thân và bạn bè nấu ăn tặng người dân ở khu cách ly y tế. Có thời gian rảnh, anh Tý nấu xôi mặn, cháo, cơm, làm bánh mì chay, mua bánh bao... tặng người nhà và bệnh nhân. Những phần ăn được anh Tý và gia đình chăm chút. 

Những năm qua, anh Tý thường xuyên đến thăm và ủng hộ quà, nhu yếu phẩm cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, viện dưỡng lão, bệnh viện tâm thần và bếp ăn từ thiện. Nhiệt tình, tốt bụng, hòa đồng, anh Tý được nhiều người quý mến. Những người có hoàn cảnh nghèo, khó khăn thường tìm đến anh Tý để nhờ đứng ra kêu gọi quyên góp. Anh Tý quyên góp và vận động người thân, bạn bè cùng tham gia, nhờ vậy mà nhiều hoàn cảnh được giúp đỡ kịp thời.

Ngoài ra, anh Tý còn mua nhu yếu phẩm, gạo tặng những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Ngày 11-7, anh Tý tặng 100 bao gạo và 100 chai nước mắm cho người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn. Nhận được gạo cùng lời động viên của anh Tý, bà Nguyễn Thị Rơi, ngụ phường Vĩnh Thanh, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) chia sẻ: “Tôi cảm ơn cháu Tý đã tặng gạo, nước mắm cho tôi. Tôi bị khuyết tật hai chân, mỗi ngày đi bán vé số để mưu sinh. Nhận được sự giúp đỡ của cháu Tý, tôi rất vui, có gạo tôi tiết kiệm được tiền để lo việc khác”. 

Anh Tý chia sẻ: “Tôi mong giúp đỡ, chia sẻ được phần nào khó khăn cho bà con nghèo trong khả năng của mình. Những phần quà, phần ăn miễn phí góp phần khích lệ tinh thần, làm vơi những nhọc nhằn, vất vả của người lao động trên bước đường mưu sinh. Nhìn thấy sự vui vẻ, hạnh phúc của bà con là động lực giúp tôi làm việc. Tôi cố gắng làm nhiều việc ý nghĩa hơn, giúp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn”.

Theo TIỂU ĐIỀN (Báo Kiên Giang)