Kiên Giang: Thanh niên ân hận vì... giữ 7 viên đạn

12/12/2023 - 15:33

Khi hội đồng xét xử tuyên án 1 năm 3 tháng tù, Khoa vội quay người lại nhìn vợ và con. Lúc xe áp tải đưa phạm nhân về trại, Khoa chưa kịp nói lời nào với người thân, xe tù đã sập cửa. Người vợ trẻ tay nắm đứa con vội chạy theo trong nước mắt giàn giụa.

A A

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt Khưu Minh Khoa (28 tuổi), ngụ xã Thoại Giang, huyện Thoại Sơn (An Giang) 1 năm 3 tháng tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Sau khi được lực lượng chức năng áp tải đến tòa, Khoa cúi mặt xuống bước vào phòng xử án, vợ Khoa là chị V.T.L cùng đứa con trai 4 tuổi đứng từ xa dõi theo nghẹn ngào.

Năm 2021, thấy chuồng gà bên nhà vợ hư hỏng nên Khoa sửa chữa lại thì phát hiện có 7 viên đạn dưới đất, Khoa mang về nhà cất giấu. 

Khoa là tài xế, trong một lần chở khách về Kiên Giang dự đám cưới, Khoa mang 7 viên đạn bên người. Trong khi chờ đợi khách, Khoa tham gia chơi lắc tài xỉu để giết thời gian và bị công an bắt quả tang. Công an khám xét phát hiện 7 viên đạn được giấu trong gói thuốc lá trên xe của Khoa. Qua kết quả giám định, 7 viên đạn là đạn chưa bắn, đây là loại đạn sử dụng cho súng quân dụng.

Tại phiên tòa, Khoa cho biết mục đích giữ lại số viên đạn trên dùng để chế tác trang sức và bật lửa bán kiếm tiền. Trong suốt quá trình tạm giam, Khoa ân hận về hành động của mình.

Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang, Khoa là người đã thành niên, có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự; phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, nhận thức được hành vi cất giữ đạn là vi phạm pháp luật, thấy trước hậu quả xảy ra nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Vì vậy, hành vi của Khoa đã phạm vào tội tàng trữ vũ khí quân dụng tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự thì bị phạt tù từ 1-7 năm.

Khưu Minh Khoa gặp con trai sau khi hội đồng xét xử vào nghị án.

Theo viện kiểm sát, vũ khí quân dụng có tính sát thương, nguy hiểm cao độ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự nên Nhà nước có chính sách quản lý chặt chẽ đối với vũ khí quân dụng. Mọi hành vi xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước đối với vũ khí quân dụng đều phải bị xử lý nghiêm minh.

Hành vi phạm tội của Khoa là nguy hiểm cho xã hội, không những đã trực tiếp xâm hại đến chế độ quản lý Nhà nước đối với vũ khí quân dụng mà còn là nguyên nhân làm phát sinh các tội phạm khác, gây hoang mang, lo sợ trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. 

Từ mục đích muốn có đạn để làm trang sức Khoa đã nhặt đem về cất giấu tại nhà và đem theo cất giấu trên xe đến khi bị bắt. Từ đó cho thấy Khoa đã bất chấp, xem thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục. Trong quá trình xét xử, Khoa luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Biết được vợ và con đang ngồi phía sau, trước sự có mặt của họ, Khoa nhiều lần quay xuống vội vã với ánh mắt hối hận và biết lỗi vì đã không làm tròn bổn phận của người chồng, người cha. Vào năm 2021, Khoa từng vướng lao lý và bị kết án 1 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, chấp hành xong và chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội. Từng hứa với vợ sẽ quay về làm lại cuộc đời, cùng nhau chăm lo con, nhưng giờ đây lại tiếp tục mắc sai lầm.

Được gặp con lúc tòa vào nghị án, đứa trẻ vô tư chơi đùa chạy ào đến bên cạnh Khoa, sự ngây thơ của đứa con khiến Khoa lại càng ân hận, nghẹn ngào ôm hun dặn dò con ở nhà nghe lời mẹ.

Khi hội đồng xét xử tuyên án 1 năm 3 tháng tù, Khoa vội quay người lại nhìn vợ và con. Lúc xe áp tải đưa phạm nhân về trại, Khoa chưa kịp nói lời nào với người thân, xe tù đã sập cửa. Người vợ trẻ tay nắm đứa con vội chạy theo trong nước mắt giàn giụa.

Theo ÚT CHUYỀN (Báo Kiên Giang)