Kiên Giang: Xét xử 70 bị cáo vụ nổ súng giết người ở Phú Quốc

22/01/2024 - 14:26

Sáng 22-1, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang khai mạc phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Thái (tên gọi khác Thái bus) cùng 69 bị cáo khác bị truy tố về các tội giết người, gây rối trật tự công cộng, che dấu tội phạm, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng xảy ra tại ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, TP. Phú Quốc (Kiên Giang).

A A

091925_LTH4223 copy

An ninh được thắt chặt tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang - nơi xét xử án.

Từ sáng sớm, an ninh được thắt chặt tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang - nơi xét xử vụ án.

091946_LTH4192 copy

Người được triệu tập đến phiên tòa làm thủ tục vào phòng xét xử.

TỪ TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang, ông K, ngụ ấp Bến Tràm có bán thửa đất khoảng 22.000m2 cho anh Đ với giá 11 tỷ đồng nhưng anh Đ chỉ trả trước 1,1 tỷ đồng. Số tiền còn lại không trả nên phát sinh tranh chấp, khiếu kiện.

Sau khi mua đất của ông K, anh Đ phân lô, bán nền cho nhiều người xây nhà, trong đó có Nguyễn Văn Trường (36 tuổi), ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc.

Đến khoảng tháng 6-2021, do không đòi được tiền nên ông K kể lại sự việc cho chị C nghe và nhờ tìm cách giải quyết lấy lại tiền hoặc đất.

Ngày 5-7-2021, chị C giới thiệu ông K gặp luật sư Đ.T.A.H để ký kết hợp đồng giải quyết tranh chấp dân sự với anh Đ. Sau khi ký hợp đồng, ông K đưa trước 250 triệu đồng và thỏa thuận khi nào giải quyết xong vụ việc sẽ trả 50% trị giá đất hoặc tiền.

Luật sư Đ.T.A.H hướng dẫn ông K làm các thủ tục xin cấp lại giấy tờ thửa đất. Do không có mặt ở TP. Phú Quốc nên luật sư Đ.T.A.H đã nhờ chị C làm các thủ tục và liên hệ đến các cơ quan chức năng để tiến hành đo vẽ, xác định vị trí thửa đất làm cơ sở để giải quyết tranh chấp cho ông K.

092004_LTH4086 copy

Các bị cáo được dẫn giải đến phiên tòa sáng 22-1.

Khoảng tháng 4-2022, chị C và ông K dẫn người đến thửa đất đang tranh chấp trên để đo vẽ sơ đồ đất thì bị anh K và Nguyễn Văn Trường cùng một số người trong nhà của Trường ngăn cản không cho đo vẽ.

Khi bị ngăn cản, luật sư Đ.T.A.H cùng chị C đi gặp Phạm Anh Hiếu (34 tuổi), ngụ xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc là người chuyên làm dịch vụ để được cấp sổ đỏ cho các thửa đất ở TP. Phú Quốc để nhờ Hiếu thực hiện việc đo đạc.  

Hiếu sau đó đã liên hệ Nguyễn Văn Thái (36 tuổi, tên gọi khác Thái bus), ngụ khu phố 8, phường An Thới, TP. Phú Quốc nhờ nhóm của Thái bảo kê cho việc đo đất được thuận lợi.

Thái bus đã liên hệ với nhiều bị cáo khác và nhờ Bùi Minh Trung (48 tuổi), ngụ xã Dương Tơ xin phép Trung huy động “đàn em” đi bảo kê việc đo đạc đất tranh chấp.

092032_LTH4570 copy

Toàn cảnh phiên tòa xét xử 70 bị cáo dùng súng bắn chết 2 người ở TP. Phú Quốc.

092046_LTH4282 copy

Phiên tòa khai mạc sáng 22-1.

ĐẾN BẮN CHẾT NGƯỜI

Khoảng 10 giờ ngày 27-10-2022, nhóm của Thái bus gồm 52 bị cáo đi trên nhiều ô tô đến khu vực đất tranh chấp thì gặp nhóm của anh Đ và Nguyễn Văn Trường gồm 15 người. Hai bên xảy ra cự cãi, xô xát, đánh, chém và bắn nhau.

Trong quá trình đánh nhau, hai người trong nhóm của Thái bus là Nguyễn Văn Quá (27 tuổi), ngụ xã Hàm Ninh, TP. Phú Quốc và Đoàn Thiên Long (23 tuổi), ngụ khu phố 7, phường Dương Đông, TP. Phú Quốc dẫn đầu cùng đồng bọn rượt đuổi nhóm của Nguyễn Văn Trường gây náo loạn khu vực.

Bị cáo Nguyễn Văn Quá dùng súng rulo bắn nhiều phát chỉ thiên để thị uy. Riêng Đoàn Thiên Long dùng súng hoa cải bắn 3 phát vào nhóm của Nguyễn Văn Trường. Hậu quả làm Phan Trọng Hải (26 tuổi), ngụ xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) và Nguyễn Anh Thư (28 tuổi), ngụ xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) tử vong. Nguyễn Văn Trường và 5 người khác bị thương.

Khi vụ án xảy ra, một số bị cáo đã bàn bạc, thống nhất cung cấp vật chất, dùng ô tô chở Đoàn Thiên Long và đồng bọn bỏ trốn. Một số bị cáo biết đối tượng tham gia gây án nhưng không báo chính quyền địa phương, cất giấu tang vật nhằm che giấu hành vi phạm tội, kêu gọi đối tượng phạm tội bỏ trốn, gây khó khăn cho quá trình điều tra.

092117_LTH4452 copy

Bị cáo Nguyễn Văn Thái tại phiên tòa xét xử sáng 22-1.

092133_LTH4592 copy

Bị cáo Đoàn Thiên Long tại phiên tòa xét xử sáng 22-1.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang thu giữ nhiều súng, dao, mác, rựa, kiếm… dùng để đánh nhau, tạm giữ 14 ô tô của các đối tượng.

Trong quá trình điều tra và truy tố, các bị can có thái độ thành khẩn khai báo nhưng không ăn năn hối cải. Riêng Thái bus, Phạm Anh Hiếu cùng 3 bị cáo khác không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang truy tố Nguyễn Văn Thái, Đoàn Thiên Long cùng 48 bị cáo khác phạm tội giết người, 13 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng, 6 bị cáo về tội che dấu tội phạm, 1 bị cáo về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Riêng Đoàn Thiên Long và 7 bị cáo khác còn bị truy tố thêm về tội liên quan đến tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

092154_LTH4632 copy

Hàng chục luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, Đoàn Thiên Long cùng 20 bị cáo khác có nhân thân xấu. Riêng Nguyễn Văn Thái và 7 bị cáo khác tái phạm. 2 bị cáo xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 15 ngày. Báo Kiên Giang sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến phiên tòa.

Theo TÂY HỒ (Báo Kiên Giang)