Lan tỏa tình yêu biển, đảo trong các tầng lớp nhân dân

27/06/2022 - 14:50

Nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh, bảo vệ chủ quyền và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc, Vùng 5 Hải quân phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam.

A A

Theo chân đoàn công tác của Vùng 5 Hải quân đến tuyên truyền về biển, đảo tại Trường Trung học phổ thông Ngô Sĩ Liên, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) vào một buổi sáng thứ bảy, ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi có mặt tại đây là hình ảnh học sinh hào hứng nghe cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền. Với các em, đây là hoạt động rất bổ ích và có ý nghĩa bởi không chỉ giúp các em nâng cao hiểu biết mà còn nhân lên tình yêu, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Em Phùng Quốc Thịnh - học sinh lớp 11A1, Trường Trung học phổ thông Ngô Sĩ Liên chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được nghe tuyên truyền về biển, đảo. Qua buổi tuyên truyền, em biết thêm nhiều thông tin hữu ích về tình hình biển, đảo của Tổ quốc. Chúng em cố gắng học tập thật tốt, phát huy truyền thống của dân tộc, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại tại các trường, Vùng 5 Hải quân còn chú trọng cung cấp thông tin, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng nhằm phát huy vai trò của lực lượng này trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Danh Liễu, ngụ xã Định An, huyện Gò Quao (Kiên Giang) chia sẻ: “Được cán bộ Vùng 5 Hải quân thông tin, tuyên truyền, tôi hiểu hơn về biên giới, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển, đảo khác của Việt Nam. Với kiến thức được cung cấp, tôi sẽ tuyên truyền cho gia đình, người dân nơi tôi sinh sống để mọi người hiểu rõ thêm về pháp luật và biển, đảo của Việt Nam”.

Là người có uy tín ở địa phương, ông Danh Chương, ngụ xã Minh Hòa, huyện Châu Thành (Kiên Giang) cho biết: “Tôi tiếp tục tuyên truyền cho đồng bào Khmer hiểu sâu hơn về chủ quyền biển, đảo, về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người dân không tham gia đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài, không nghe theo kẻ xấu kích động, lôi kéo làm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trao Quốc kỳ cho ngư dân.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo, Vùng 5 Hải quân còn thực hiện hiệu quả chương trình Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Đơn vị đã tổ chức hàng chục đoàn công tác đến các làng chài, tàu cá, ra tận đường biên giới biển giáp ranh với các nước phát hàng ngàn tờ rơi những điều cần biết khi đi biển; tặng hàng trăm áo phao, hàng ngàn Quốc kỳ cho ngư dân…

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân không quản ngày đêm, sóng to gió lớn kịp thời cứu giúp hàng trăm ngư dân, hàng chục phương tiện gặp nạn trên biển. Những việc làm đó đã để lại dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân, góp phần tô thắm thêm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ hải quân trong thời kỳ mới.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Duy Tỷ - Tư lệnh Vùng 5 Hải quân khẳng định: “Thời gian tới, Vùng 5 Hải quân tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân gắn với thực hiện có hiệu quả chương trình Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đồng hành với ngư dân, giúp ngư dân khai thác hải sản có hiệu quả, an toàn và đúng pháp luật, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam”.

Năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, Vùng 5 Hải quân đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức 18 buổi tuyên truyền về biển, đảo, với hơn 12.000 lượt người tham gia. Cán bộ, chiến sĩ tích cực tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không khai thác hải sản bất hợp pháp. Qua công tác tuyên truyền đã củng cố niềm tin, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trên biển ngày càng vững chắc.

Theo Báo Kiên Giang