Long An: Gom hụi hàng tỉ đồng của nhiều người rồi tuyên bố vỡ nợ

10/05/2023 - 10:06

Công an huyện Châu Thành, tỉnh Long An nhận được đơn của nhiều hộ dân tố cáo một phụ nữ tổ chức gom hàng tỉ đồng tiền hụi của nhiều người rồi tuyên bố vỡ nợ.

A A

Nhiều người làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị ngăn chặn việc bà Nguyễn Thị Kim Hạnh chuyển nhượng tài sản nhà, đất

Nhiều người làm đơn tố cáo

Hàng chục hộ dân tại xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành đang hoang mang, lo lắng khi một phụ nữ ở địa phương đứng ra tổ chức, gom hàng tỉ đồng tiền hụi của nhiều người rồi tuyên bố vỡ hụi. Nhiều người làm đơn tố cáo người phụ nữ này đến cơ quan chức năng.

Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, nhiều người tham gia đóng hụi cho bà Nguyễn Thị Kim Hạnh rất bức xúc. Theo trình bày, bà Hạnh dựa vào uy tín cá nhân tổ chức và kêu gọi mọi người chơi hụi. Với vai trò chủ hụi, bà tổ chức hoạt động chơi hụi trong nhiều năm với nhiều "dây hụi" khác nhau. Lần lượt qua các "dây hụi" được tổ chức, diễn ra và hoàn thành đầy đủ mà không xảy ra vấn đề gì, bà Hạnh từng bước tạo dựng lòng tin đối với nhiều người dân khu vực chợ Ngã tư Thanh Phú Long và dần nâng cao giá trị của các "dây hụi".

Tuy nhiên, ngày 23/3/2023, bà Hạnh tuyên bố vỡ nợ, không còn khả năng chi trả tất cả các khoản tiền mà bà còn thiếu, bao gồm: Tiền hụi, nợ vay cá nhân và nợ vay ngân hàng. Tại thời điểm này, bà Hạnh có đề cập với tất cả những người tham gia vào các "dây hụi" do bà tổ chức rằng không tiếp tục thu tiền góp hụi của mọi người trong thời hạn còn lại của các "dây hụi”. Tuy nhiên, trên thực tế, bà vẫn tiếp tục thu tiền góp hụi của một số người chưa nắm được thông tin trong 2 ngày tiếp theo.

Ngày 18/4/2023, bà Hạnh mời tất cả người chơi hụi và các cá nhân mà bà nợ tiền đến nhà riêng ở ấp Thanh Quới, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành để thương lượng. Tại đây, bà Hạnh và các bên liên quan xác định tổng số tiền mà bà đang còn nợ trên 9,3 tỉ đồng (gồm tiền vốn các "dây hụi" và tiền nợ cá nhân), với số chủ nợ được xác định là 103 người (gồm người chơi hụi và cá nhân cho bà Hạnh vay tiền).

Ông Nguyễn Văn Truyền (chồng bà Hạnh) và bà Nguyễn Thị Kim Hạnh đề xuất với tất cả mọi người có một phương án giải quyết là vợ chồng bà sẽ bán hết trên 0,4ha đất ruộng và 1 căn nhà đang ở để thanh toán trước 30% số tiền mà bà đã nợ cho từng người. Mọi người không đồng ý và đề nghị bà Hạnh phải trả trước ít nhất 50% số tiền mà bà nợ của mỗi người mới thỏa đáng. Tuy nhiên, ông Truyền và bà Hạnh không đồng ý.

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, những người chơi hụi lên danh sách 45 người đã đóng hụi cho bà Hạnh. Cụ thể, bà Hạnh đã gom hụi của bà Nguyễn Thị Đầm 312 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Bích Thùy 160 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Anh Đào 108 triệu đồng; bà Nguyễn Ngọc Trình trên 264 triệu đồng; bà Ngô Thị Kim Chỉ 57 triệu đồng; bà Lê Thị Lan trên 110 triệu đồng; bà Huỳnh Thị Kim Loan trên 165 triệu đồng; bà Huỳnh Thị Kim Liên trên 86 triệu đồng; bà Phạm Thị Hạnh trên 1,2 tỉ đồng;... “Những lần đóng hụi cho bà Hạnh đều có cuốn sổ nhỏ viết tay ghi cụ thể số tiền, hai bên đều có ký nhận và giao tiền” - bà N.T.B.T. - người đóng hụi cho bà Hạnh, cho biết.

Nhận thấy hành vi của bà Hạnh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên nhiều người tham gia đóng hụi cho bà Hạnh đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng huyện Châu Thành.

Đề nghị ngăn chặn tẩu tán tài sản

“Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã tiếp nhận đơn tố cáo và đang xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc trên” - thông tin từ Công an huyện Châu Thành. Ngoài ra, theo trình bày của những người đóng hụi, vào lúc 1 giờ ngày 23/4/2023, gia đình bà Hạnh di chuyển tất cả đồ đạc, tài sản trong nhà riêng ở ấp Thanh Quới, xã Thanh Phú Long đến nhà con gái. Khi được hỏi lý do thực hiện việc này, bà Hạnh trả lời chuyển đồ đạc để bán nhà lấy tiền trả nợ. Tuy nhiên, đến ngày 25/4/2023, những người đóng hụi phát hiện bà Hạnh và chồng thực hiện làm hồ sơ để chuyển quyền sử dụng đất cho người thân đối với thửa đất số 114, tờ bản đồ số 27, diện tích 1.506,3m2. Ngày 04/5/2023, bà Hạnh và chồng tiếp tục thực hiện làm hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 109, tờ bản đồ số 27, diện tích 1.613,1m2 cho người thân.

Ông N.Q.T., người đã đóng 100 triệu đồng tiền hụi, cho biết: "Nhận thấy bà Hạnh và chồng có ý định tẩu tán tài sản nên nhiều người làm đơn gửi cơ quan chức năng xem xét, tiến hành ngăn chặn giao dịch các tài sản đất, nhà ở liên quan đến bà Hạnh để bảo đảm việc thi hành các khoản nợ. Ngày 24/4/2023, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Thành có thông báo trả lời về đơn kiến nghị nêu trên. Theo đó, cơ quan này cho biết, căn cứ Văn bản số 38/VPĐK-ĐKCG, ngày 23/01/2017 của Văn phòng Đăng ký đất đai về việc tạm dừng giải quyết hồ sơ đối với đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có tranh chấp, đơn vị chỉ dừng giải quyết hồ sơ đối với đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có tranh chấp khi có văn bản yêu cầu ngăn chặn của cơ quan có thẩm quyền như Tòa án nhân dân, Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân, Cơ quan Thi hành án, Thanh tra nhà nước, cơ quan cấp giấy chứng nhận có văn bản yêu cầu ngăn chặn.

Vì vậy, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Thành đề nghị những người làm đơn liên hệ đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền và có văn bản áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời, phù hợp theo quy định./.

Theo LÊ ĐỨC (Báo Long An)