Long An: Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu

04/04/2022 - 14:17

Long An tổ chức triển khai nhiều giải pháp, phối hợp các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) nâng tầm sản phẩm, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu.

A A

Nâng tầm sản phẩm

Long An có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm, thương hiệu lớn của tỉnh được ưa chuộng như gạo, thanh long, chanh không hạt, nước mắm Vĩnh Hương, sản phẩm đậu phộng Hữu Lộc, mắm ruốc Ba Buôi, cơ khí Lamico, gạch Đồng Tâm, năng lượng mặt trời RedSun,...

Hàng hóa của các DN trong tỉnh đã xuất khẩu đến hơn 120 quốc gia và vùng, lãnh thổ trên thế giới; nhiều sản phẩm đã xuất khẩu vào các thị trường đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng như thị trường EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, câu chuyện xây dựng thương hiệu càng được các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh ở địa phương chú ý. Bởi, đây là vấn đề quan trọng để củng cố niềm tin của người tiêu dùng với hàng Việt nói chung và sản phẩm địa phương nói riêng. Vai trò của thương hiệu đối với DN đã được nhiều công trình nghiên cứu chứng minh. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay, nếu DN chỉ nỗ lực trong việc cải tiến chất lượng sản phẩm hoặc cạnh tranh bằng giá cả thì chưa đủ.

Để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững, ngoài những yếu tố như chất lượng sản phẩm, giá cả, kênh phân phối và truyền thông, DN cần phải chú trọng công tác xây dựng thương hiệu. Nhờ có thương hiệu, DN mới có thể chiếm lĩnh tâm trí của khách hàng.

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu không thể chỉ thực hiện trong một vài năm mà đòi hỏi phải xây dựng trong thời gian dài. Để có thương hiệu mạnh, DN cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của thương hiệu, việc xây dựng thương hiệu cần được thực hiện một cách bài bản, đúng quy trình và phương pháp. Quá trình triển khai xây dựng thương hiệu cần được thực hiện một cách nhất quán và linh hoạt. Một DN mạnh phải là một DN sở hữu những thương hiệu mạnh. Từ đó, thương hiệu mới đem lại những kết quả, giá trị và chỗ đứng bền vững trên thị trường.

Tỉnh tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay đòi hỏi các DN địa phương cần phải thay đổi tư duy, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm, chú trọng đến chất lượng dịch vụ, tạo dấu ấn thương hiệu riêng, cũng như thường xuyên cập nhật những thị hiếu mới của người tiêu dùng để tồn tại và tạo ra những lợi thế cạnh tranh trên thị trường, đẩy mạnh các kênh kết nối, quảng bá sản phẩm truyền thống lẫn hiện đại.

Công ty (Cty) Cổ phần Thực phẩm HG (huyện Thủ Thừa) luôn đặt niềm tin, uy tín, chất lượng lên hàng đầu. Chính vì vậy, Cty hiểu rất rõ vai trò của thương hiệu đối với việc phát triển sản xuất, kinh doanh và chủ động xây dựng thương hiệu riêng cho Cty. Cty không ngừng cải tiến, đổi mới trong quá trình hoạt động. Điều quan trọng không kém là bảo đảm, tạo ra sản phẩm chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểu dáng phù hợp, giá thành cạnh tranh,... Kết quả, mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng sản phẩm của Cty đã được nhiều khách hàng biết đến và tin dùng.

Theo đại diện Cty - Hồ Triết Hưng, ngay từ khi ấp ủ khởi nghiệp, Cty đã xác định tầm quan trọng của thương hiệu trong việc sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, chúng tôi đề ra chiến lược, từng bước đặt nền móng và củng cố thương hiệu để có thể cạnh tranh và chiếm được niềm tin của khách hàng, tìm chỗ đứng bền vững trên thị trường. Năm 2019, Cty đi vào hoạt động nhận được sự tương tác tích cực từ phía khách hàng. Cty cố gắng khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để duy trì các hoạt động sản xuất bình thường.

Hiện nay, sản phẩm của Cty có mặt hầu hết tại các địa phương trên cả nước. Làm trong ngành thực phẩm nên chúng tôi ưu tiên lựa chọn những nông sản có thế mạnh của địa phương để sản xuất. Sản phẩm chủ lực của Cty là thanh long sấy, khóm sấy, xoài sấy,... để giới thiệu và quảng bá đến khách hàng. Cty tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, bảo đảm cung cấp ra thị trường sản phẩm đạt chất lượng, kiểu dáng thích hợp, giá cả phải chăng. Quy trình sản xuất theo chuỗi khép kín từ khâu lựa chọn nguyên liệu (nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng) để thực hiện. Trái cây sau khi nhập về Cty được tiến hành rửa sạch, sấy theo quy trình. Đặc biệt, chúng tôi để trái cây tự nhiên khi sấy, không sử dụng bất kỳ chất bảo quản, phụ gia trong quá trình sản xuất. Sản phẩm tạo ra hoàn toàn theo hương vị đặc trưng tự nhiên vốn có, màu sắc không bị thay đổi.

Bên cạnh đó, các máy móc, thiết bị phục vụ quá trình sản xuất cũng được chúng tôi nghiên cứu, chế tạo và đăng ký chứng nhận từ ngành chức năng nên tiết kiệm được khá lớn chi phí đầu tư trong quá trình hoạt động. Hy vọng, trong thời gian sớm nhất, sản phẩm của Cty có mặt tại các thị trường nước ngoài, không chỉ khẳng định thương hiệu mà còn tăng cường quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt nói chung, Long An nói riêng đến với thị trường thế giới.

Thương hiệu nước mắm Vĩnh Hương (do Cơ sở nước mắm Vĩnh Hương, TP.Tân An sản xuất) đã khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Khách hàng tin tưởng sử dụng, cơ quan quản lý nhà nước đánh giá cao. Nghề nước mắm của cơ sở ra đời từ năm 1954, với nhiều dòng sản phẩm nước mắm khác nhau: Từ thường đến cao cấp (phân chia theo độ đạm).

Mỗi năm, cơ sở cung cấp ra thị trường hơn 300.000 lít nước mắm 15 độ đạm. Thông tin từ chủ cơ sở nước mắm Vĩnh Hương, cơ sở xây dựng thương hiệu bằng việc không ngừng thay đổi, nâng cao chất lượng sản phẩm. Nguyên liệu cá được nhập có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, trong quá trình sản xuất cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, quy định đề ra. Sản phẩm có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm do cơ quan chức năng cấp,... Bên cạnh đó, cơ sở luôn được hỗ trợ, tham gia trong các chương trình quảng bá sản phẩm của ngành Công Thương. Nhờ đó, sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến, tin tưởng và lựa chọn. Ngoài kênh phân phối truyền thống, hiện nay, cơ sở tiếp cận với các trang thương mại điện tử để có thể đa dạng hóa, phục vụ đầy đủ hơn nhu cầu của khách hàng.

Xây dựng, phát triển thương hiệu

Các sản phẩm của Cty TNHH Huy Long An - Mỹ Bình (huyện Đức Huệ), nhất là chuối đã có mặt tại nhiều nước và được người tiêu dùng bản địa đón nhận, góp phần làm nên tên tuổi, khẳng định thương hiệu của hàng hóa Việt tại thị trường thế giới. Thương hiệu chuối Fohla (Fruit of Huy Long An) của Cty không chỉ đơn thuần mang về doanh thu hàng triệu USD cho Cty mà còn góp phần đem lại niềm tự hào cho hàng Việt. Dòng sản phẩm này đã vào được những thị trường đòi hỏi những tiêu chuẩn cao, quy định khắt khe như Nhật Bản, Hàn Quốc,... Hơn 95% sản lượng chuối của Cty chủ yếu xuất khẩu.

Xây dựng, phát triển thương hiệu góp phần khẳng định tên tuổi, giúp doanh nhiệp đứng vững trên thị trường

Giám đốc Cty TNHH Huy Long An - Mỹ Bình - Võ Quan Huy chia sẻ: Dòng sản phẩm Việt đủ sức cạnh tranh với nhiều dòng sản phẩm khác của các nước. Quan trọng nhất, phải tạo ra thương hiệu cho sản phẩm. Điều này đòi hỏi, sản phẩm phải bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn do thị trường đặt ra. Người sản xuất cần phải có trách nhiệm, đặt uy tín, chất lượng lên hàng đầu trong quá trình tạo ra sản phẩm, áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến, bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đã định, tỉ mỉ theo từng khâu từ nguồn nguyên liệu, sản xuất, bảo quản,... Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước cần phát huy vai trò, trách nhiệm, có giải pháp hữu hiệu, hỗ trợ các chính sách để hàng hóa Việt ngày càng phổ biến rộng rãi.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và khẳng định được vị thế trên thị trường, các chủ cơ sở sản xuất, DN không chỉ đổi mới, nâng cao chất lượng, mẫu mã, hình ảnh, cách phục vụ,... mà cần phải có chiến lược xây dựng, phát triển thương hiệu cho sản phẩm của đơn vị. Tỉnh triển khai nhiều chính sách hỗ trợ DN theo từng ngành, địa phương để góp phần nâng cao giá trị cạnh tranh, giá trị thương hiệu cho các DN. Nhiều chương trình thực hiện thời gian qua được DN quan tâm và đánh giá tích cực: Hỗ trợ DN đổi mới máy móc, áp dụng khoa học và công nghệ; chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); hỗ trợ DN đăng ký sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa; kết nối, hỗ trợ đưa sản phẩm địa phương lên các sàn thương mại điện tử,... góp phần hỗ trợ DN nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh nói chung và xây dựng, phát triển thương hiệu nói riêng.

Long An có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm, thương hiệu lớn của tỉnh được ưa chuộng như gạo, thanh long, chanh không hạt, nước mắm Vĩnh Hương, sản phẩm đậu phộng Hữu Lộc, mắm ruốc Ba Buôi, cơ khí Lamico, gạch Đồng Tâm, năng lượng mặt trời RedSun,... Hàng hóa của các DN trong tỉnh đã xuất khẩu đến hơn 120 quốc gia và vùng, lãnh thổ trên thế giới; nhiều sản phẩm đã xuất khẩu vào các thị trường đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng như thị trường EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Bên cạnh đó, hiện nay, các DN ở địa phương cần chủ động chuẩn bị trong quá trình chuyển đổi số, đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, nếu không sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển thị trường. Khi muốn đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử lớn, DN cần trau dồi, tìm hiểu kỹ những kiến thức liên quan, tuân thủ yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe.

Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục duy trì các hoạt động, giải pháp đã thực hiện; đồng thời, đổi mới, kết hợp nhiều hình thức, đẩy mạnh các hoạt động, phối hợp hỗ trợ tổ chức xây dựng, phát triển thương hiệu cho DN. Bên cạnh đó, Sở xúc tiến thương mại, đẩy mạnh hình thức thương mại điện tử, kết nối trực tuyến; phát huy tối đa group Zalo giao thương các tỉnh, Zalo Hiệp hội DN Long An, Zalo Đồng hương Long An,... để quảng bá, kết nối tiêu thụ; giới thiệu sản phẩm nông sản lên sàn Postmart, Voso, Lazada, Tiki, Sendo,... góp phần nâng tầm sản phẩm, quảng bá thương hiệu./.

Dòng sản phẩm Việt đủ sức cạnh tranh với nhiều dòng sản phẩm khác của các nước. Quan trọng nhất, phải tạo ra thương hiệu cho sản phẩm. Điều này đòi hỏi sản phẩm phải bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn do thị trường đặt ra” - Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An-Mỹ Bình - Võ Quan Huy

Theo Báo Long An