Long An: Nghĩa tình chuyến xe cứu thương 0 đồng

10/10/2023 - 09:02

Hơn 4 năm kể từ ngày chuyến xe cứu thương miễn phí đầu tiên lăn bánh, đến nay, nhóm cứu thương của anh Nguyễn Văn Lộc đã hỗ trợ biết bao trường hợp bệnh nhân (BN) cần cấp cứu, chuyển viện. Dù mỗi người trong nhóm đều có công việc riêng nhưng cứ hễ có điện thoại gọi nhờ hỗ trợ, các thành viên lại phân công nhau 'ôm vô lăng'.

A A

Anh Nguyễn Văn Lộc thường xuyên vận động mạnh thường quân tặng quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn

Anh Nguyễn Văn Lộc thường xuyên vận động mạnh thường quân tặng quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn

Với mong muốn có thể hỗ trợ BN cần cấp cứu, chuyển viện một cách nhanh nhất, năm 2019, anh Nguyễn Văn Lộc, hiện là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An khởi xướng mua xe cứu thương.

Mặc dù hàng ngày vẫn bộn bề nhiều công việc, từ chăm lo cho quán cơm của gia đình, quản lý trại hòm đến các công việc thiện nguyện khác của Hội Chữ thập đỏ,... nhưng anh vẫn sẵn sàng gác lại tất cả công việc để hỗ trợ BN khi cần thiết. Anh Lộc cho biết: "Thông thường, thuê một chuyến xe cấp cứu có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng, đây là số tiền không nhỏ đối với nhiều người, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn. Hồi trước, có khi đi ngoài đường thấy tai nạn, muốn giúp đỡ nhưng không có điều kiện, rồi nghĩ nếu có một chiếc xe hỗ trợ thì nạn nhân sẽ được cấp cứu kịp thời. Sau này, gặp được anh Huy của Nhóm từ thiện Thiện Tâm, hai anh em cùng chí hướng nên vận động mạnh thường quân mua xe cứu thương vận chuyển miễn phí cho BN”. Anh Lộc cũng cho biết thêm, chi phí mua xe lúc đó là 150 triệu đồng, do xe nhỏ nên chủ yếu hỗ trợ chở BN từ địa phương lên bệnh viện tuyến huyện hoặc tuyến tỉnh.

Xe cứu thương mà anh Nguyễn Văn Lộc khởi xướng mua với mong muốn hỗ trợ bệnh nhân

Xe cứu thương mà anh Nguyễn Văn Lộc khởi xướng mua với mong muốn hỗ trợ bệnh nhân

Hiện nay, nhóm có 8 thành viên, anh Lộc là tài xế chính. Sau mỗi chuyến xe, nhiều lần gia đình BN gửi tiền bồi dưỡng nhưng anh và các thành viên trong nhóm kiên quyết không nhận. Về chi phí hoạt động và duy trì nhóm, anh Lộc chia sẻ: “Chủ yếu là từ các mạnh thường quân hỗ trợ. Số tiền này dùng để đổ xăng xe và mọi sự giúp đỡ đều được công khai, minh bạch. Nhóm cũng thực hiện chính sách “tiết kiệm tuyệt đối”, tiền từ các mạnh thường quân chỉ dùng cho việc đổ xăng, còn chi phí ăn uống do các thành viên tự túc. Tiền bồi dưỡng từ gia đình BN là tuyệt đối không nhận. Nếu muốn hỗ trợ cho nhóm thì ghi sổ, ký tên xác nhận như các mạnh thường quân khác”.

Ngoài những chuyến xe từ thiện, là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của xã, anh Lộc còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa phương như xây tặng nhà tình thương, tặng gạo, các nhu yếu phẩm, tặng xe lăn cho người khuyết tật, tặng quà trung thu cho các em thiếu nhi,... Với anh Lộc, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc vì đây là công việc xuất phát từ tâm.

Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành - Nguyễn Thanh Xuân cho biết: “Việc làm của anh Lộc đã lan tỏa những hành động đẹp giữa cuộc sống đời thường đến với nhiều người”./.

Theo KHÁNH DUY (Báo Long An)