Long An: 'Oxy 0 đồng' - Trao yêu thương, trao sự sống

03/03/2022 - 10:16

Từ khi dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp đến khi dịch bệnh được kiểm soát, bình “Oxy 0 đồng” của những trái tim nhân ái, hết lòng vì cộng đồng vẫn ngày ngày được mang đến tận nhà cho những người cần giúp đỡ. Mô hình Oxy 0 đồng không chỉ lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” mà còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng của những người có trái tim nhân ái.

A A

Đẹp thay tấm lòng nhân ái!

Từ tháng 7/2021, thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng cao, nhận thấy nhu cầu sử dụng oxy của người dân là rất lớn, anh Nguyễn Hoàng Khương (thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) nghĩ ngay đến việc hỗ trợ bình oxy cho người có nhu cầu. Thế là, anh dùng tiền cá nhân, rồi sau này cùng gia đình, bạn bè mua máy tạo oxy, bình oxy trao cho bệnh nhân mắc Covid-19 và các bệnh khác cần oxy đang điều trị tại nhà. Công việc thầm lặng, ý nghĩa ấy được anh duy trì đến nay.

Anh chia sẻ: “Ban đầu, tôi chỉ mua được 6 bình oxy phục vụ người dân trên địa bàn huyện. Sau đó, nhiều mạnh thường quân biết đến, hỗ trợ kinh phí để mua thêm đồng hồ, bình và dây thở. Đến nay, số lượng oxy đã lên đến hàng chục bình, có thể hỗ trợ hàng chục trường hợp cùng lúc. Không chỉ riêng tại Long An, tôi còn hỗ trợ bình oxy, máy tạo oxy, máy SpO2 cho người dân tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Trung bình cứ 3 ngày hết oxy thì tôi lại đi nạp thêm ở nơi trung chuyển tại xã Phước Lý (huyện Cần Giuộc), có khi đến tận Hóc Môn (TP.HCM). Những bình oxy này được gửi tại nhà anh Nguyễn Hoàng Vũ (khu phố 1, thị trấn Cần Giuộc). Anh Vũ cũng là người bạn thân thiết, đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình làm thiện nguyện, mang những bình Oxy 0 đồng đến cho người dân”.

Anh Nguyễn Hoàng Khương (phía trước) và anh Nguyễn Hoàng Vũ (phía sau) tất bật vận chuyển oxy đến với bệnh nhân

Lan tỏa yêu thương

Chẳng ngại đường xa, không quản ngày đêm vất vả, ngoài công việc là tài xế của Trung tâm Y tế huyện, anh còn cố gắng dành chút thời gian ít ỏi để vận chuyển bình oxy miễn phí đến tận nhà người dân. Với anh, trao bình oxy cũng là việc khẩn cấp, khi người bệnh cần đến mình thì bận rộn đến mấy anh cũng phải cố gắng mang đến thật kịp thời. Đến nay, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Cần Giuộc nói riêng, tỉnh Long An nói chung được kiểm soát, số ca mắc Covid-19 không nhiều như trước đây nhưng hiện vẫn còn nhiều bệnh nhân mắc các bệnh khác cũng có nhu cầu về oxy nên anh duy trì hoạt động này, dù khó khăn nhưng không thể dừng lại. Đa phần những bệnh nhân cần oxy, có bệnh hiểm nghèo cần đến anh cũng là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Phùng Thanh Tú (ấp Phước Kế, xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc) chia sẻ: “Nhà có người bệnh cần oxy mới thấy nghĩa cử của anh Khương là đáng quý đến thế nào. Công việc bận rộn nhưng chỉ cần “alô” thì anh sẽ sắp xếp chuyển bình oxy đến hỗ trợ. Tôi vô cùng biết ơn và chúc anh luôn mạnh khỏe, giúp đỡ được nhiều người hơn nữa”.

Gia đình anh Phan Bảo Huy (ngụ ấp Tân Xuân, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc) đã khó khăn nay càng túng thiếu hơn khi căn bệnh hen suyễn từ nhỏ của anh ngày càng nặng, chuyển sang phổi tắc nghẽn mạn tính, tình trạng rất nghiêm trọng. Vợ chồng anh đã chạy chữa nhiều nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Chẳng còn tiền để phẫu thuật, anh về nhà điều trị và phải thở oxy liên tục. Gánh nặng gia đình càng vất vả hơn khi chi phí mua máy tạo oxy quá cao, gia đình không đủ điều kiện vì còn phải nuôi 3 con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi lớn.

Chị Nguyễn Kim Phụng - vợ anh Phan Bảo Huy, bộc bạch: “Khi về nhà, tôi phải thuê bình oxy, mỗi lần thay bình tốn khoảng 400.000 đồng/ngày cho chồng duy trì sự sống. Thu nhập bấp bênh, lại ở trọ, số tiền ấy với gia đình tôi là quá lớn, may nhờ biết đến anh Khương và được tận tình giúp đỡ, trao máy tạo oxy tận nhà, sức khỏe của chồng tôi được cải thiện. Tôi vô cùng biết ơn sự tận tâm, chu đáo và tấm lòng của anh Khương đối với gia đình mình”.

Đến nay, số người được hỗ trợ oxy cứ tăng dần qua từng ngày, nhiều người được tiếp thêm sự sống nhờ những tấm lòng thật đẹp như anh Khương, anh Vũ cùng bạn bè

Dù công việc tất bật, trong quá trình làm thiện nguyện, đôi khi cũng có những buồn vui nhưng không vì thế mà anh Khương và bạn bè bỏ cuộc bởi với anh, còn rất nhiều người đang cần đến mình, cứ mỗi bình oxy trao đi, anh lại nhận được một nụ cười hạnh phúc. Đây là niềm tin, động lực để anh cố gắng nhiều hơn nữa. “Thương những người có hoàn cảnh khó khăn đang từng phút, từng giây đấu tranh với bệnh tật, nguồn oxy mình mang đến chính là sự sống của họ. Tôi tự nhủ phải nỗ lực từng ngày, dù vất vả cũng không được nản lòng, phải cố gắng để có thêm nhiều người được giúp đỡ”.

Đến nay, số người được anh hỗ trợ oxy cứ tăng dần qua từng ngày, nhiều người được tiếp thêm sự sống nhờ những tấm lòng thật đẹp như anh Khương cùng bạn bè. Với anh, sống là phải sẻ chia, cứ cho đi thật nhiều thì niềm hạnh phúc sẽ ngày càng được nhân lên, nỗi đau sẽ vơi đi, chúng ta lại có thêm niềm tin trong cuộc sống./.

Theo Báo Long An