Long An: Sôi động thị trường mua sắm dịp tết

17/01/2024 - 09:47

Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, hiện nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng (NTD) trong tỉnh tăng cao. Những ngày cận tết, tại các trung tâm thương mại, siêu thị bắt đầu có nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân.

A A

Nhiều người tiêu dùng bắt đầu mua sắm các loại bánh, kẹo, mứt cho dịp tết

Nhiều giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng nhận định, xu hướng và thói quen tiêu dùng của người dân có nhiều thay đổi. NTD có thể không cắt giảm những mặt hàng thiết yếu và quà tặng dịp tết mà chuyển dịch thứ tự ưu tiên khi lựa chọn sản phẩm. Trong đó, nhiều NTD ưu tiên sản phẩm tốt cho sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà và tối ưu hóa chi tiêu bằng việc chọn sản phẩm có nhiều khuyến mãi.

Theo ghi nhận từ hệ thống của Saigon Co.op, sức mua và lượt khách tăng từ 15-20% so cùng kỳ năm 2023. Nắm bắt xu hướng này, các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh có kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của NTD; đồng thời, duy trì hiệu quả các chương trình kích cầu mua sắm với nhiều khuyến mãi đa dạng.

Nhiều khách hàng đã bắt đầu mua sắm các loại bánh, kẹo, mứt cho dịp Tết

Ghi nhận tại Co.opmart Tân An, những ngày cận tết có nhiều chương trình khuyến mãi với trên 2.000 mặt hàng, được giảm giá từ 50% trở lên. Nhiều tiểu cảnh tết cũng bắt đầu được siêu thị dựng lên, nhiều kệ hàng trưng bày các hàng hóa phục vụ tết, nhất là các sản phẩm bánh, mứt, kẹo, giỏ quà. Bước vào siêu thị, khách hàng dễ dàng cảm nhận được không khí tết đang đến rất gần.

Bà Phạm Thị Toàn (phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An) cho biết: “Gần tết, tôi thường đến siêu thị để mua kẹo, bánh, mứt và một số nhu yếu phẩm. Hiện nay, siêu thị có nhiều chương trình khuyến mãi sâu nên tôi vừa mua được sản phẩm chất lượng, vừa tiết kiệm chi phí”.

Dù ở khá xa nhưng chị Lê Thị Thu Thảo (xã Bình An, huyện Thủ Thừa) vẫn tranh thủ ngày cuối tuần đến Co.opmart Tân An để mua sắm. Chị Thảo chia sẻ: “Cuối năm, tôi thường mua sắm quần, áo cho gia đình ở siêu thị, vì được chọn lựa thoải mái hơn khi mua bên ngoài. Chất liệu vải mặc khá bền, có nhãn hiệu, xuất xứ rõ ràng nên rất yên tâm”.

Được biết, dịp này, tại Co.opmart, các mẫu giỏ quà tết mang thương hiệu hàng nhãn riêng, gồm: Những đặc sản của các vùng, miền như hạt điều Bình Phước, cá dứa Cần Giờ, lạp xưởng Sóc Trăng, bánh tét Trà Vinh,... cũng được giới thiệu, trưng bày tại các quầy. Qua đó, giúp NTD có thêm nhiều lựa chọn quà tặng vào dịp tết.

Siêu thị mini thu hút khách vì sự tiện lợi

Với 89 cửa hàng tại tỉnh, phần lớn các siêu thị Bách Hóa Xanh được xây dựng gần các khu chợ với mong muốn xóa bỏ khoảng cách giữa siêu thị và chợ truyền thống. Vào dịp tết, bên cạnh các chương trình khuyến mãi, nhiều NTD lựa chọn Bách Hóa Xanh vì sự tiện lợi.

Thái độ phục vụ khách hàng rất được Bách Hóa Xanh quan tâm, nhiều người lựa chọn Bách Hóa Xanh cũng vì sự chu đáo của các nhân viên

Gần tết, chị Trần Thị Linh (phường 6, TP.Tân An) bận rộn nhiều việc, không có thời gian đi chợ truyền thống hay vào các siêu thị lớn nên chị chọn mua sắm tại Bách Hóa Xanh. “Các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Một số thực phẩm được sơ chế sẵn nên rất tiện lợi. Vì vậy, tôi đến đây mua sắm để tiết kiệm thời gian” - chị Linh nói.

Bà Dương Thị Như (phường 2, TP.Tân An), khách hàng thân thiết của Bách Hóa Xanh, cho biết: “Gần tết, siêu thị có nhiều khuyến mãi, nhất là bia và nước ngọt. Giỏ quà tết, bánh, mứt cũng khá phù hợp để làm quà tặng cho người thân nên tôi thường đến đây mua. Thái độ phục vụ của nhân viên rất vui vẻ, hiếu khách”.

Theo chị Bùi Thị Thủy Quyên - quản lý một siêu thị Bách Hóa Xanh tại phường 2 (TP.Tân An), gần tết là khoảng thời gian lượng khách hàng tăng cao nhất trong năm. “Trung bình mỗi ngày, có trên 400 lượt khách hàng, tăng 30% so với những ngày thường. Công ty có nhiều chương trình khuyến mãi để mang đến cho NTD trải nghiệm tốt nhất. Tuy lượng khách tăng nhưng siêu thị bảo đảm 100% khách đến là có hàng. Trường hợp cần số lượng lớn, cửa hàng sẽ hỗ trợ giao hàng tận nơi” - chị Quyên thông tin.

Ghi nhận thực tế tại các siêu thị, nhiều loại bánh, kẹo, mứt cao cấp, các loại nước ngọt, bia và trái cây cho ngày tết được bày biện ra trước, để khách hàng dễ dàng lựa chọn, mua sắm.

Theo ông Huỳnh Văn Quang Hùng, các doanh nghiệp thương mại chủ lực trong tỉnh dự trữ nguồn hàng trên 1.220 tỉ đồng (tăng 18% so với năm 2023) với nhiều chủng loại, thương hiệu. Trong đó, hàng Việt Nam chiếm ưu thế tất cả các kênh phân phối (trên 90%); nhiều thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp trong tỉnh, sản phẩm OCOP của tỉnh có mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, đáp ứng đa dạng nhu cầu, thị hiếu của NTD.

Cửa hàng thời trang giảm giá mạnh dịp tết

Hiện nay, nhiều cửa hàng thời trang từ hàng hiệu đến bình dân bắt đầu có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá tới 50%, góp phần kích cầu mua sắm, làm cho thị trường trở nên sôi động.

Chủ Cửa hàng thời trang Tép Con (phường 3, TP.Tân An) - Nguyễn Thùy Linh cho hay: Năm nay, để kích cầu mua sắm, cửa hàng có nhiều chương trình giảm giá ưu đãi lên đến 70% đối với những mẫu đồ bán lẻ. Xu hướng năm nay, khách hàng chọn mua những mẫu đồ chất lượng nhưng họa tiết đơn giản để có thể tận dụng mặc lại nhiều lần, phù hợp ở nhiều sự kiện.

Thay vì mua áo dài mới với chi phí đắt mà chỉ mặc vài lần, nhiều người lựa chọn thuê để tiết kiệm chi phí

Bên cạnh đó, theo chia sẻ của nhiều người đam mê thời trang, mua sắm, thay vì mua những bộ trang phục mới, nhiều người đang có xu hướng thuê đồ để vừa có thể bắt kịp “mốt”, vừa tiết kiệm được chi phí mua sắm. Chị Trần Thị Thùy Trang (phường 6, TP.Tân An) chia sẻ: “Các năm trước, tôi mua sắm những bộ quần áo mới để mặc trong ngày tết hoặc đi chơi nhưng chỉ được vài lần nên rất phí. Vì vậy, năm nay, tôi lựa chọn phương án thuê đồ vừa có nhiều mẫu mã, vừa tiết kiệm”.

Chủ Cửa hàng thời trang Mami Kute (phường 6, TP.Tân An) - Nguyễn Thị Tố Anh chia sẻ: “Dịp tết, nhiều người có xu hướng lựa chọn áo dài truyền thống hoặc thời trang vintage (cổ điển) để chụp ảnh nhưng chi phí để mua những trang phục này khá đắt và sau đó ít sử dụng.

Vì vậy, nhiều người sẽ chọn thuê hơn là mua. Bên cạnh đó, cửa hàng còn cho thuê nhiều loại đồ khác nhau như váy, đầm dự tiệc, set đồ thời trang,...”.

Hiện nay, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá nhân đều triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi với hàng hóa phong phú về chủng loại, mẫu mã nhằm tận dụng hiệu quả mùa mua sắm tết./.

Theo KHÁNH DUY - THU THẢO (Báo Long An)