Long An: Vượt qua khó khăn, cống hiến hết mình

31/03/2022 - 14:50

Nhờ sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong tỉnh Long An ngày càng hoạt động hiệu quả, phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo. Sự tích cực, chủ động phối hợp tổ chức phong trào CTĐ và hoạt động của Hội từng bước đáp ứng yêu cầu thực tiễn ở địa phương.

A A

Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội vận động xây dựng nhiều cơ sở vật chất trường học, đường sá, cầu giao thông nông thôn,... với tổng trị giá 87,5 tỉ đồng

Thực hiện tốt công tác nhân đạo

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh - Hoàng Văn Sinh cho biết, 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội CTĐ tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021, công tác Hội và phong trào CTĐ tỉnh được triển khai toàn diện trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và không ít khó khăn. Trong nhiệm kỳ, công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoạt động Hội và phong trào CTĐ tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, một số hoạt động chức năng tiếp tục duy trì và phát triển, nhất là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, chương trình Vượt qua hiểm nghèo, phong trào hiến máu tình nguyện, khám, chữa bệnh nhân đạo,...

Các phong trào do Hội phát động được đông đảo hội viên (HV), tình nguyện viên và các tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng tham gia, sẵn sàng giúp đỡ. Qua công tác của Hội đã thể hiện sự gắn kết của cộng đồng, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo và chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Hiến máu nhân đạo - một trong những phong trào nổi bật của Hội Chữ thập đỏ

Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, 5 năm qua, các cấp Hội vận động trao tặng 304.925 phần quà cho người dân với tổng trị giá 103 tỉ đồng. Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động xây dựng nhiều cơ sở vật chất trường học, đường sá, cầu giao thông nông thôn, công trình nước sạch với tổng trị giá 87,5 tỉ đồng; sửa chữa và xây mới nhiều căn nhà cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 49,5 tỉ đồng. Nổi bật trong cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” là chương trình Vượt qua hiểm nghèo, nhiệm kỳ qua thực hiện được 270 trường hợp với tổng số tiền thu được gần 11 tỉ đồng.

Đặc biệt, các cấp Hội thường xuyên vận động bệnh viện, đoàn thầy thuốc tình nguyện, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo ở TP.HCM khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà, mổ mắt, phẫu thuật tim, khám sàng lọc phát hiện bệnh tim, phục hồi chức năng,... cho người dân với tổng giá trị 76,7 tỉ đồng.

Nhờ đó, công tác nhân đạo của Hội không ngừng phát triển, nhiều chính sách của Đảng và Nhà nước chăm lo cho người nghèo ngày càng được quan tâm, trở thành nét đẹp truyền thống "tương thân, tương ái", giúp đỡ lẫn nhau trong các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là điều kiện để Hội duy trì và phát huy vai trò thực hiện tốt công tác nhân đạo, đóng góp tích cực trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Vượt qua khó khăn

Ông Hoàng Văn Sinh chia sẻ, bên cạnh những thuận lợi, nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh cũng gặp không ít khó khăn. Đó là công tác vận động nhân đạo ở những vùng sâu, vùng xa còn hạn chế, nhất là việc vận động xây dựng Quỹ Nhân đạo ngày càng khó thực hiện.

Đặc biệt, thời gian qua, nội dung, phương thức hoạt động của Hội tuy có đổi mới nhưng chưa theo kịp với yêu cầu. Đội ngũ cán bộ hội các cấp trong tỉnh chưa đủ sức đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Năng lực tham mưu, đề xuất của các cấp Hội còn hạn chế, thiếu chủ động; công tác phối hợp giữa Hội với một số ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội chưa được phát huy hiệu quả, thiếu quan tâm trong việc sơ, tổng kết, từ đó ảnh hưởng đến phong trào của Hội.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh kết nối mạnh thường quân tặng quà cho người khiếm thị trên địa bàn tỉnh

Từ năm 2018 đến nay, Hội CTĐ tỉnh không phát triển được HV. Hiện nay, toàn tỉnh có 55.352 HV (giảm 17.434 HV so với năm 2016) và 3.787 tình nguyện viên (giảm 1.494 tình nguyện viên so với năm 2016).

"Nhiệm kỳ tới, Hội CTĐ tỉnh quyết tâm đoàn kết, không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng tổ chức Hội cơ sở vững mạnh, khẳng định vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo - xã hội" - ông Hoàng Văn Sinh cho biết thêm./.

Những kỳ vọng gửi đến Đại hội

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Vĩnh Hưng - Trần Thị Mười:

Nhiệm kỳ qua, huyện tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người dân như vận động xây nhà tình thương, mô hình Hũ gạo tình thương, Bếp ăn từ thiện, khám, chữa bệnh miễn phí,... 5 năm qua, Hội vận động trên 1.500 người đăng ký hiến máu tình nguyện, tiếp nhận được 908 đơn vị máu; vận động xây mới và sửa chữa 26 căn nhà tình thương với tổng trị giá hơn 890 triệu đồng; sửa chữa 2 cây cầu trị giá trên 40 triệu đồng. Đồng thời, Hội vận động mạnh thường quân trao tặng quà cho 1.053 người dân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 835 triệu đồng. Đặc biệt, thời điểm dịch bệnh, Hội CTĐ huyện phối hợp các đoàn thể thành lập Bếp ăn 0 đồng, trao tặng hàng trăm suất ăn cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhằm bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Hiện nay, nhiều phong trào an sinh, hoạt động nhân đạo của Hội sau Đề án 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy bị mai một, giảm sút, không duy trì được. Lý do cán bộ Hội cơ sở chuyển công tác, kiêm nhiệm, hệ thống cơ sở Hội kém hiệu quả. Số lượng HV có nhưng chất lượng thì không nên việc xúc tiến công việc gặp nhiều khó khăn. Tôi hy vọng, tỉnh có cơ chế về chính sách nhân sự như biên chế, chế độ để cơ sở Hội có cán bộ chuyên trách, xây dựng, củng cố lại mạng lưới để Hội CTĐ huyện hoạt động tốt hơn.

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tân Thạnh - Ngô Phước Sánh:

Từ tháng 6/2018, sau khi thực hiện Đề án 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến nay, tổ chức bộ máy ở các cấp Hội trong huyện có nhiều biến động. Tư tưởng cán bộ hội có dao động, ảnh hưởng khá nhiều đến tổ chức và hoạt động của Hội CTĐ. Hội viên (HV) trong huyện giảm nhiều, hiện tại còn 5.188 HV sinh hoạt tại 16 hội cơ sở. Trong 16 hội cơ sở có 11 đơn vị cán bộ hội là kiêm nhiệm, nhiều cán bộ hội chưa toàn tâm, toàn lực với công tác. Vượt qua khó khăn đó, thời gian qua, huyện làm tốt công tác an sinh, xây nhà, xây cầu, chăm lo cuộc sống người dân. Tôi mong rằng, nhiệm kỳ mới, tỉnh có những chế độ, đãi ngộ, hỗ trợ công tác phí, hoạt động phí nhằm động viên tinh thần cán bộ hội cơ sở tiếp tục gắn bó với Hội.

Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Cần Đước - Đặng Thị Ưa:

5 năm qua, các cấp Hội trong huyện phát huy tấm lòng từ thiện chăm lo đời sống người dân. Hội vận động tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn 102.669 phần quà với tổng trị giá 37,4 tỉ đồng; phong trào "Tương thân, tương ái" giúp đỡ 453.429 người dân với tổng trị giá 13,3 tỉ đồng; có 1.115 lượt người được nhận bảo trợ hàng tháng trị giá 2,4 tỉ đồng. Hội cũng vận động xây dựng 30 cây cầu dân sinh trị giá 5,9 tỉ đồng; xây dựng 185 căn nhà tình thương với trị giá 19,3 tỉ đồng,... Nhất là trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Hội CTĐ huyện vận động 9 tấn rau, 10 tấn gạo và hàng ngàn phần quà cho người dân.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Hội CTĐ huyện gặp không ít khó khăn, nhất là kinh phí hoạt động Hội được hỗ trợ từ ngân sách chưa đáp ứng nhu cầu công tác chuyên môn và thu nhập của cán bộ hội, ngày công của người làm công tác Hội còn thấp. Từ đó, người làm cho công tác Hội ở một số đơn vị cơ sở có phần sa sút, không nhiệt huyết với công việc. Tôi mong với những khó khăn trên, Hội CTĐ tỉnh sẽ đề ra giải pháp kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động phong trào. Đồng thời, điều mà cán bộ hội cơ sở quan tâm nhất là cơ chế, chính sách, mong rằng tỉnh xây dựng kế hoạch ngân sách hoạt động, để các cấp Hội thực hiện tốt nhiệm vụ Nhà nước giao.

Theo Báo Long An