Mang sản phẩm đặc sản, đặc trưng tỉnh Đồng Tháp tiếp cận thị trường TP Hồ Chí Minh

24/11/2022 - 11:04

Với mong muốn nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng, đem sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, vừa qua, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Tuần hàng đặc sản Đồng Tháp tại TP Hồ Chí Minh năm 2022 (từ ngày 17-20/11). Tham gia sự kiện, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất của Đồng Tháp cũng có nhiều cơ hội hợp tác, hợp đồng được ký kết với các DN và nhà phân phối lớn tại TP Hồ Chí Minh.

A A

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và TP Hồ Chí Minh tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Khánh Phan

Những điểm sáng từ tuần hàng

Tỉnh hiện có gần 200 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; khoảng 300 sản phẩm OCOP, đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP. Thời gian qua, Đồng Tháp phát huy thế mạnh các làng nghề truyền thống nổi bật như: Làng hoa Sa Đéc, Làng bột Sa Đéc, Làng chiếu Định Yên, Làng dệt choàng Long Khánh..., phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với các ngành hàng theo chuỗi giá trị, nhất là thực hiện phong trào khởi nghiệp gắn với chương trình OCOP và chương trình công nghiệp nông thôn tiêu biểu làm tăng giá trị cho các sản phẩm...

Là khách hàng tham dự tuần hàng, bà Nguyễn Ngọc Như Hoa ngụ Quận 11, TP Hồ Chí Minh cho biết: “Qua việc tham quan mua sắm tại Tuần hàng đặc sản tỉnh Đồng Tháp, tôi rất hài lòng với các sản phẩm. Các sản phẩm từ Đồng Tháp đều ghi rõ nguồn gốc, đặc biệt là chất lượng tốt”.

Sản phẩm bột ngũ cốc, tắc sấy dẻo, mật ong, tắc sấy dẻo mật ong chua cay thuộc hộ sản xuất Kim Duyên 60 (TP Cao Lãnh) được chứng nhận OCOP 3 sao đã tạo ấn tượng tốt với nhiều người tại tuần hàng. Bà Phan Thị Kim Lan - đại diện hộ kinh doanh này cho biết: “Là đơn vị kinh doanh nhỏ nên khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm của chúng tôi còn yếu. Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP đến nay, mỗi khi có hội chợ là chúng tôi tham gia. Tại tuần hàng này, tôi rất vui mừng vì sản phẩm bột ngũ cốc tắc sấy dẻo mật ong, tắc sấy dẻo mật ong chua cay nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh và các DN bán lẻ như: Aeon Mall, Lotte Mart, MM Mega Market. Từ đó, tôi có thêm các đơn hàng mới, có thêm kênh tiêu thụ, đại lý phân phối tiềm năng”.

Ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đánh giá: “Với dân số trên 10 triệu người, TP Hồ Chí Minh chính là thị trường tiêu thụ cốt lõi đối với các sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh Đồng Tháp. Thông qua không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của vùng Đất Sen hồng là cơ hội để các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hội quán tỉnh Đồng Tháp tiếp cận nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người dân TP Hồ Chí Minh. Đồng thời tiếp xúc các nhà phân phối, kênh tiêu thụ lớn, hiện đại để sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường; liên kết sản xuất và tiêu thụ, xây dựng vùng nguyên liệu, xây dựng liên kết tiêu thụ theo chuỗi ngành hàng, thực hiện cung ứng hàng hóa không chỉ riêng thị trường TP Hồ Chí Minh mà còn cả nước với những sản phẩm sạch, chất lượng, an toàn, giá cả hợp lý”.

Bà Đỗ Thị Minh Trâm - Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) chia sẻ: “Tuần hàng đặc sản Đồng Tháp tại TP Hồ Chí Minh năm 2022 tổ chức đúng dịp Tháng Khuyến mãi tập trung Quốc gia do Bộ Công Thương phát động. Đồng thời trong khuôn khổ chương trình kết nối cung cầu hàng hóa của TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố, chuỗi sự kiện nhằm tạo cơ hội cho các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hội quán tỉnh Đồng Tháp giao lưu, liên kết hợp tác đầu tư, kinh doanh và quảng bá thương hiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và hướng đến xuất khẩu”.

Mở ra cơ hội kết nối sản phẩm

Thời gian qua, tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, tập trung tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động tổ hợp tác, hợp tác xã; tổ chức liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường... Các sản phẩm chế biến từ nông sản được đẩy mạnh phát triển và tiêu thụ tại các thị trường trong, ngoài nước. Đặc biệt, hàng hóa của tỉnh đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với kim ngạch xuất khẩu trên 1,7 tỷ USD/năm.

Tham gia Tuần hàng đặc sản Đồng Tháp tại TP Hồ Chí Minh năm 2022, bà Đoàn Ngọc Minh Thùy - Giám đốc Công ty TNHH Tinh dầu Hương Đồng Tháp cho biết: “Thông qua Tuần hàng đặc sản, chúng tôi tiếp cận nắm bắt, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng tại TP Hồ Chí Mình để từ đó có chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Khi trở về sản xuất, chúng tôi sẽ có những bổ sung cần thiết, góp phần hoàn thiện hơn sản phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường trong và ngoài nước”.

Bà Võ Phương Thủy - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp cho biết: “Việc tham gia Tuần hàng đặc sản Đồng Tháp năm 2022 là điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hội quán... của tỉnh giao lưu, liên kết hợp tác đầu tư, kinh doanh và quảng bá thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Cùng với đó, thông qua những ý kiến đóng góp từ khách hàng TP Hồ Chí Minh giúp DN Đồng Tháp đổi mới tư duy trong việc nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Từ đó, nâng cao chất lượng hàng hóa, vươn ra thị trường ngày càng sâu, rộng và hiệu quả hơn”.

Bà Đỗ Thị Minh Trâm - Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương đánh giá cao công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện tuần hàng của UBND tỉnh Đồng Tháp; sự hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN của Sở Công Thương và sự tham gia tích cực của DN, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh, góp phần tạo nên sự thành công của tuần hàng. “Sự kiện quan trọng này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ công nghiệp, thương mại và du lịch, quảng bá, giới thiệu rộng rãi về tiềm năng thế mạnh của tỉnh, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp trong thời gian tới” - bà Trâm chia sẻ.

Theo  KHÁNH PHAN (Báo Đồng Tháp)