Mở rộng thị trường từ xúc tiến thương mại

09/12/2022 - 15:23

Để mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (DN KN) đã chủ động và tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại (XTTM). Qua đó, tạo cơ hội để các DN KN cùng giao lưu, lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao kỹ năng bán hàng, nâng cao lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm.

A A

Chủ động tìm đầu ra

Nếu như trước đây, nhiều DN KN “mới” còn “nhát”, chưa chủ động giới thiệu, quảng bá sản phẩm qua các hoạt động XTTM, thì nay đã có nhiều DN KN tích cực và chủ động tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu để đưa sản phẩm, hàng hóa tiếp cận thị trường. Theo một số DN KN, XTTM giữ vai trò quan trọng để các DN tìm kiếm các mối liên doanh, liên kết, giúp các DN từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tại Phiên chợ KN xanh được tổ chức tại TP Cần Thơ vừa qua đã thu hút nhiều DN đến từ các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long… cùng tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Đây không chỉ là cơ hội để các DN KN quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng tại khu vực ĐBSCL mà còn là cơ hội để các DN cùng giao lưu, lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm bán hàng, xuất khẩu. Ngoài ra, các DN được tiếp cận với các hệ thống siêu thị trong nước như Central Group, Saigon Co.op, Go... 

Các chương trình xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp khởi nghiệp trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Nhận định về lợi ích của DN khi tham gia quảng bá sản phẩm tại phiên chợ, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, qua các phiên chợ, hoạt động XTTM tạo điều kiện để các DN tiếp cận và xây dựng các mối liên kết, thiết lập các mối liên hệ, giới thiệu sản phẩm thế mạnh, tiềm năng của mình, từ đó tăng cường liên kết, hợp tác để nâng cao lợi thế cạnh tranh, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Mỗi năm tham gia hơn 10 hoạt động XTTM, hội chợ triển lãm, phiên chợ, anh Nguyễn Thanh Việt - Nhà sáng lập bánh khoai lang, Công ty TNHH MTV Bánh Nhật Ngọc (TP Vĩnh Long) cho biết: Tham gia các hoạt động này cũng là cơ hội để DN nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, có những điều chỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Từ đó, DN cũng tìm được nhiều đầu mối tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, DN ý thức hơn về việc XTTM cho sản phẩm của mình cũng như sản xuất hàng hóa đảm bảo chất lượng, có sức cạnh tranh cao. 

Đa dạng kênh kết nối 

Theo một số DN KN, hiện nay, song song với các hoạt động XTTM trực tiếp, các DN KN cũng tham gia kênh XTTM trực tuyến, bởi ngoài bán theo cách truyền thống, sản phẩm của các DN còn được quảng bá, giới thiệu trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội và sàn giao dịch thương mại điện tử…

Và qua sàn giao dịch, các DN cũng từng bước tiếp cận thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường. Đây cũng là cơ hội để DN trao đổi thông tin, tiếp thị sản phẩm hiệu quả và giảm được các chi phí giao dịch. Khi sản phẩm được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử, được lượng lớn khách hàng biết đến và thụ hưởng những lợi thế về chiến lược tiếp thị mà các nhà cung cấp nền tảng giao dịch thương mại điện tử mang lại.

Anh Nguyễn Hoàng Khang - Người sáng lập Foodo - chuyên sản xuất và chế biến sản phẩm từ trái cây nhiệt đới (Vũng Liêm) cũng cho hay: Đối tượng khách hàng trẻ thực sự đang là đối tượng tiêu dùng số bởi họ mua bán trên nền tảng số, thương mại điện tử rất nhiều. Do đó, DN KN phải nắm bắt để biết vận dụng tốt thương mại điện tử cho hoạt động kinh doanh, tiêu thụ quảng bá sản phẩm của mình một cách tốt nhất bên cạnh những kênh phân phối truyền thống.

Doanh nghiệp khởi nghiệp cũng tìm được nhiều đầu mối tiêu thụ sản phẩm từ các hội chợ, phiên chợ.

Doanh nghiệp khởi nghiệp cũng tìm được nhiều đầu mối tiêu thụ sản phẩm từ các hội chợ, phiên chợ.

Dù vậy, theo các chuyên gia kinh tế, nhìn nhận từ thực tế, còn không ít DN KN non yếu về vốn, phương án kinh doanh, đặc biệt là thị trường tiêu thụ nên tỏ ra hụt hơi trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các hội chợ, hội nghị. Và không phải DN KN nào cũng có nhìn nhận thiết thực và đủ tiềm lực để chủ động tham gia tất cả các hội chợ XTTM, kết nối cung cầu.

Do đó, bên cạnh sự chủ động, DN KN cũng mong muốn được các ngành chức năng hỗ trợ tham gia các hội chợ XTTM, hội nghị kết nối cung cầu để tiếp cận với khách hàng. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hà - chủ Cơ sở Sản xuất thực phẩm Nguyễn Gia (Bình Tân) chia sẻ: Việc chủ động tham gia các chương trình XTTM, trưng bày sản phẩm sẽ mang lại cơ hội để DN trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các DN sẽ được giao lưu học hỏi kinh nghiệm, đồng thời, DN có thể sẽ tìm được đối tác kinh doanh tiềm năng giúp mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm. Rất mong trong thời gian tới, Vĩnh Long sẽ tiếp tục hỗ trợ DN trong việc quảng bá sản phẩm tiêu biểu của tỉnh thông qua các hoạt động XTTM và liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Tại một Phiên chợ xanh vừa được tổ chức có sự tham gia của các DN KN, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ: “Có nhiều sản phẩm trong Nam giờ đã phổ biến ở ngoài Bắc và các nơi khác. Rất mừng là mỗi một năm đến tham dự Phiên chợ xanh lại thấy các bạn có thêm các sản phẩm mới rất tuyệt vời, sự sáng tạo của các bạn KN là rất lớn. Tôi rất mong tinh thần này sẽ được lan tỏa thêm nữa cùng theo gương các bạn KN thành công như thế này để làm tiếp, để cho sản phẩm của Việt Nam ngày càng phong phú hơn”.

Theo Báo Vĩnh Long