Món tép trấu của mẹ

05/12/2022 - 10:56

Ngày xưa ở quê tôi, khi nhắc đến tép trấu, từ trẻ em đến người lớn ai nấy đều ngao ngán bởi ngày đó hầu như vài ngày lại được ăn một lần. Lúc đó, ao, ruộng nhiều, cũng là nơi trú ngụ và sinh sôi của tép trấu nên chỉ cần đem cái rổ ra ruộng dạo vài vòng là có tép mang về. Còn ngày nay, tép trấu ít hơn nên lâu lâu mới được thưởng thức.

A A

Tuần rồi về quê, tôi được mẹ chiêu đãi món tép trấu chiên bột. Để pha bột, mẹ tôi trộn một tô lớn bột gạo với bột mì theo tỷ lệ 7/3 cùng với ít nước lọc, tiếp đến là đập một trứng vịt bột đánh tan, sau cùng là cho tép và tất cả nguyên liệu đã sơ chế vào trộn đều.

Bắt chảo lên, đổ dầu đun sôi, dùng vá múc từng miếng bột có tép cho vào chảo chiên vàng, vớt ra để lên giấy thấm dầu, sau đó gắp ra dĩa.

Thơm ngon dĩa gỏi tép trấu điên điển.

Chị tôi vội ra vườn hái ít rau vườn, cắt dưa leo xếp ra dĩa, còn tôi được giao nhiệm vụ làm chén nước mắm chanh tỏi ớt.

Gắp một miếng tép trấu chiên bột, cho ít rau vào chén, chan một ít nước mắm mới pha rồi đưa lên miệng nhai chầm chậm. Cái giòn rụm cộng với vị ngọt, béo của tép chiên bột hòa lẫn vị thơm của rau sống, cay của ớt dậy lên hương vị thơm ngon của món ăn dân dã gợi lại trong tôi bao ký ức của tuổi thơ.

Đó là những bữa cơm sáng trước khi đến trường với chảo cá và vài con tép trấu kho quéo, tuy đơn sơn nhưng nó thơm, ngon một cách lạ lùng. Tôi còn nhớ mỗi lần xúc tép về mẹ thường đem đi rang, nếu ngán thì đem kho quéo hoặc nấu canh chua với bông súng.

Tép trấu là loại tép sông, sống trong môi trường tự nhiên nên thịt ngọt, chắc, chế biến món nào cũng ngon có thể xào tỏi, nấu canh chua, làm gỏi với bông điên điển, chiên bột... Đó cũng là các món ăn dân dã, quen thuộc trong mỗi bữa cơm thường ngày đối với những gia đình nông thôn khi ấy.

Dĩa tép trấu chiên bột, kèm rau sống hấp dẫn.

Ngày nay, những bữa cơm đầy thịt cá thể hiện đời sống người dân có phần sung túc hơn, nhưng những món ăn dân dã từ tép trấu vẫn có sức hấp dẫn đến lạ. Mẹ tôi vẫn hay bảo, món tép trấu làm gì cũng ngon, dễ làm lại còn đậm vị quê hương nên mẹ vẫn thường làm cho chị em chúng tôi ăn là vậy.

Ngoài món tép trấu chiên bột, mẹ tôi còn làm món tép trấu xào gói lá sen non mà mẹ vừa học được. Thịt tép ngọt, săn chắc cùng với lớp vỏ giòn lẫn với vị mặn của muối, vị ngọt của đường được gói với lá sen non có vị nhân nhẩn chát, chấm với nước mắm chua ngọt cùng ít ớt hiểm khiến chị em tôi liên tục gật gù.

Món tép trấu gói lá sen bắt mắt.

Gỏi tép trấu bông điên điển cũng là món tủ mà mẹ hay đãi chị em tôi vào những ngày mưa. Món này có vị chua cay mặn ngọt của nước trộn, vị nhân nhẩn của điên điển hòa vị ngọt, thơm của tép trấu khiến món ăn cuốn hút, ăn hoài không ngán.

Xưa món gỏi tép trấu bông điên là món ăn dân dã nhưng giờ đã có mặt trên bàn tiệc sang trọng. Điều đó cho thấy chính hương vị đồng quê, mộc mạc vẫn luôn có sức hút không chỉ chốn làng quê...

Theo THỦY TIÊN (Báo Kiên Giang)