Nâng tầm khoai lang tím

01/06/2022 - 09:32

Bằng đôi bàn tay khéo léo, tinh thần ham học hỏi và sáng tạo, với nguyên liệu khoai lang tím, nghệ nhân Võ Thị Đức (phường Trung Kiên- quận Thốt Nốt- TP Cần Thơ) đã tìm tòi, chế biến thức uống và đặc biệt hơn là cho ra đời khoảng 20 loại bánh dân gian. Đây là sự kết hợp hài hòa từ các nông sản địa phương, góp phần nâng tầm khoai tím…

A A

Các sản phẩm khoai lang tím mang hàm lượng dinh dưỡng rất cao, tốt cho sức khỏe.

Trải qua chặng đường hơn 70 km, chúng tôi tìm đến nhà nghệ nhân Võ Thị Đức giữa trưa nắng oi ả. Cô Đức mời chúng tôi ly nước mát làm từ khoai lang tím, vị ngọt thanh pha lẫn chút hương thơm nhè nhẹ đặc trưng, khá thú vị. “Nước mát này cô nghiên cứu làm tham dự Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ ở Cần Thơ vừa rồi. Mời mọi người ai cũng khen ngon, cô vui lắm.”- cô Võ Thị Đức chân thành cho biết, khoai lang tím để chế biến món nước mát cũng như làm bánh được mua từ vùng khoai lang Bình Tân (Vĩnh Long), bởi “khoai ở đây có hương vị và màu sắc rất đặc trưng”.

Cô Đức nhớ lại: “Trong một lần đi dự hội thảo, được mời dùng thử khoai lang tím Bình Tân và thật sự ấn tưởng bởi sắc tím và độ ngọt bùi của củ khoai xứ này. Cô lên mạng tìm hiểu mới biết, khoai lang tím có rất nhiều giá trị dinh dưỡng nên làm bánh không những ngon mà còn có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.”

Hơn 4 năm thực hiện hoài bão nâng tầm giá trị nông sản quê hương, cô Đức đã chế biến ra rất nhiều các món ăn từ khoai lang tím. Trong đó, đặc sắc nhất phải kể đến gạo tím Rồng Vàng và bột khoai lang tím. “Bài học đắc giá cho sự thành công luôn đến từ sự thất bại”- cô Đức bộc bạch, để làm ra những túi gạo và bột khoai lang tím hôm nay, không ít lần “làm hư rất rất nhiều khoai trong quá trình chế biến”.

“Để làm ra hạt gạo tím phải qua 6 giai đoạn xử lý. Mỗi giai đoạn đều đòi hỏi sự tỉ mỉ và thành thục. Trong đó, khó nhất là tách gạo và khoai, đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm quan sát để nhận biết độ thấm, nếu sớm quá sẽ không thành màu tím, nếu trễ hạt gạo sẽ vụn bể.”- cô Đức cũng chia sẻ, cứ 1kg khoai lang tím kết hợp 1kg gạo sẽ cho ra 1kg gạo tím thành phẩm.

Nghệ nhân Võ Thị Đức dành trọn tâm huyết cho củ khoai lang xứ Bình Tân (Vĩnh Long).

Hiện gạo khoai lang tím mang thương hiệu Rồng Vàng của cơ sở cô Đức được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, bán ra thị trường với giá khoảng 55.000 đồng/kg. Gạo tím khi nấu lên có vị ngọt, dẻo, mềm và dễ ăn. Cơ sở này hiện cung ứng cho thị trường khoảng 500kg đến 1 tấn gạo mỗi ngày.

Sau khi lấy nước, phần bã khoai lang khi tách khỏi gạo sẽ được phơi khô và tận dụng làm bột khoai. Với bột này, các bà nội trợ có thể kết hợp chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn từ bánh bò, bánh bèo, bánh canh, bánh ít cho tới trà sữa. Mỗi loại mang sắc tím đặc trưng, vừa thơm ngon vừa giàu dinh dưỡng.

Cô Đức cho biết, đến nay đã hoàn tất thủ tục đăng ký độc quyền dòng sản phẩm gạo tím. Với mong muốn đưa sản phẩm nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng, cô không ngại tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại các lễ hội, hội chợ. Cùng với đó là bán sản phẩm cho các khách hàng tiềm năng trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, để có thể sản xuất ra số lượng lớn, cô Đức cho biết tới đây sẽ đầu tư thêm trang thiết bị và cơ sở vật chất, đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống các nhà phân phối để có thể thành lập cửa hàng chuyên bán các sản phẩm từ khoai lang tím.

Gạo tím Rồng Vàng là sản phẩm đầy triển vọng đang dần chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng.

Gạo tím Rồng Vàng, bánh tét khoai lang hay bột khoai lang tím là thành quả cho quá trình tìm tòi, nghiên cứu chế biến không biết mệt mỏi của nghệ nhân Võ Thị Đức. Điều này, không chỉ góp phần nâng cao giá trị nông sản quê hương, mà còn giúp bà con nông dân trồng khoai lang ở một số tỉnh- thành ĐBSCL và huyện Bình Tân (Vĩnh Long) nói riêng thêm kênh tiêu thụ, nâng cao được giá trị trong thời gian tới.

Tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX năm 2022 tại Cần Thơ mới đây, nghệ nhân Võ Thị Đức tiếp tục bổ sung thêm món bánh tét khoai lang tím vào thực đơn và để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách gần xa. “Tôi mang tất cả các sản phẩm từ khoai lang tím đến lễ hội để dự thi. Thật sự tôi rất phấn khởi khi các sản phẩm mình làm ra được nhiều người đón nhận và công nhận. Tôi vinh dự đạt được huy chương vàng với món bánh tét khoai lang tím và 2 huy chương bạc dành cho sản phẩm gạo tím Rồng Vàng, bột khoai lang tím.”- cô Đức cho hay.

Theo Báo Vĩnh Long