Ngược gió mưu sinh

18/02/2021 - 08:51

Ngày nghỉ tết cuối cùng (mùng 5) cũng là ngày nhiều người khăn gói trở lại nơi làm việc ở xa sau 5-7 ngày về với quê hương. Những hình ảnh ấy làm nhiều người nao nao, buồn vui lẫn lộn.

A A

Ngược gió mưu sinh.

Hôm dừng xe ở chốt đèn đỏ gần cầu Ba Láng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, thấy vợ chồng và 2 đứa con của một… hộ Khmer đèo trên một chiếc xe gắn máy cũ, ở ba ra dưới chỗ đứa con lớn ngồi là bao gạo cỡ 25kg, con nhỏ ngồi giữa mẹ cha, phía sau xe buộc đùm buộc túm rau củ... Nhìn là biết họ vừa ăn tết ở quê xong, nay lên thành phố hay khu công nghiệp nào đó để tiếp tục làm việc.

Có đến hàng ngàn hình ảnh tương tự như thế những ngày mùng 4, mùng 5 tết khi bà con ở miền Tây mình ăn xong cái tết lại khăn gói lên Thành phố Hồ Chí Minh hay miền Đông mưu sinh. Thấy có gì đó thương cảm…

Anh chị Hai tôi cũng nhiều năm ngược xuôi như thế, nhưng chị thì không chạy xe được, có khi anh bận trực tết không về nên mỗi lần về quê và lên trển chị cũng cực khổ không kém vì đi xe đò chật chội, nhồi nhét, lâu gấp 2 lần ngày thường mới tới nơi.

Tôi từng ví những chuyến đi về ấy như một đàn chim én bay đến nơi cần đến để sinh tồn. Mùa xuân, chúng ta không hiểu từ đâu, én bay đầy trước cửa, sau hè và trên ruộng vườn. Những ngày xuân dần trôi qua thì cũng là lúc én bớt dần rồi không còn nhiều nữa (đại đa số tìm nơi dễ sống, ấm áp để ở, sinh sản).

Bản năng sinh tồn của con người cũng vậy và hơn thế nữa. Họ không thể ở mãi quê nhà khi cái ăn, cái mặc của gia đình chưa đủ đầy, của cha mẹ ít nhiều thiếu thốn… Vậy là 2 chữ “mưu sinh” như thể đang đè nặng, thôi thúc người ta phải “di cư”.

Họ ngược xuôi như vậy năm này tháng nọ, có năm về quê nhưng 2 năm nay đại dịch Covid-19 hoành hành nên nhiều người không về thăm được mẹ cha, họ hàng, buồn lắm chứ!

Ông Hai Chiến, nhà ở ấp 7, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, có 3 người con, 1 cháu nội làm công nhân ở miền Đông, tết này không ai về được. Biết cha buồn, các con hùn tiền lại mua cho cha chiếc điện thoại thông minh, cài sẵn zalo, facebook để khi nhớ mà call video gặp nhau, quay phim cho biết ở quê ăn tết như thế nào, ở trển ra sao.

Những cuộc đoàn viên online như vậy có nhiều lắm từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát...

Nhưng nói gì đi nữa thì về quê vẫn ấm áp hơn và họ cũng đã về, về sớm hơn giãn cách xã hội, về theo hình thức an toàn… để rồi ngược gió vì manh áo chén cơm (tháng này, người miền Tây trở lên miền Đông là chạy xe ngược gió do hướng gió chủ yếu từ Đông Bắc thổi về Tây Nam).

Ngược gió mưu sinh, người miền Tây hay cụ thể là người Hậu Giang đã và đang xuôi ngược tìm nơi ấm áp để sinh sống, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương...

Theo TRÍ THỨC (Báo Hậu Giang)